Luộc gà xong đừng vớt ngay ra đĩa: Thêm 1 bước da vàng giòn, săn chắc, không bị nứt

( PHUNUTODAY ) - Khi luộc gà xong, thay vì cho ngay lên đĩa, bạn nhớ làm một bước nhỏ để gà vàng giòn, không bị nứt da.

Cách chọn gà ngon

Nếu chọn mua gà sống thì bạn nên chú ý chọn gà khoẻ mạnh, có lông bóng mượt, áp sát thân, màu lông sáng.

Với gà ta đã làm sẵn, chọn con có da màu vàng nhạt tự nhiên và mỏng đều toàn thân, thịt săn chắc, phao câu nhỏ, mỡ vàng không nhiều ở phần cổ và phần đùi.

Gà công nghiệp luộc thịt sẽ bị mềm bở, không giòn và ngon. Vì vậy bạn nên chọn gà ta hoặc gà thả vườn để chế biến món luộc.

ga4

Cách luộc gà:

- Để gà không bị hôi mùi lông sau khi luộc, rửa kỹ lại gà kể cả ngoài hàng đã làm thịt sạch sẽ, dùng vài muỗng muối hạt xoa nhẹ nhàng lên thân từ trên xuống dưới không nên chà xát quá mạnh sẽ khiến lớp da bị rách đến lúc luộc sẽ không còn đẹp nữa.

- Cho gà nghỉ khoảng 5 phút rồi xả lại bằng nước lạnh, ngoài tác dụng khiến cho gà sạch hơn thì một phần muối sẽ thấm vào giúp da sau khi luộc sẽ trở nên giòn hơn, sau đó để gà trên rổ ráo nước rồi cho vào nồi đổ ngập nước.

- Nồi nước luộc gà cho thêm vài củ hành khô hay nửa củ hành tây, vài thìa nước mắm, một ít muối để thịt gà đậm đà hơn. Nên cho nước ngập gà.

ga3

Sau khi đun sôi ở lửa to được khoảng 10 phút, hạ lửa thật nhỏ, đậy nắp nồi lại rồi thêm 5 phút thì tắt hẳn.

- Vớt gà ra, cho ngay vào 1 thau nước đá đã chuẩn bị sẵn, gà gặp lạnh co lại, da dai giòn, thịt săn mà không bị nứt thiếu thẩm mỹ. Vậy là đã xong món gà luộc.

ga

Ngoài ra, nếu bạn không muốn ngâm gà vào nước mà gà vẫn giòn, vàng óng thì làm như sau:

Phần mỡ gà bạn đem áp chảo cho ra nước mỡ. Lưu ý là lúc đầu cho mỡ vào áp chảo mọi người đậy vung chảo vào không mỡ lẫn nước sẽ bị bắn. Đun lửa vừa thôi, khi nào mở được vung thì vặn lửa nhỏ hết cỡ để mỡ được trong và không bị cháy.

Sau đó, bạn lấy khoảng 20 – 30ml mỡ nước gà đã áp chảo trộn với nghệ để phết lên gà. Đây là bí quyết để khi luộc gà thì gà luộc có lớp da màu vàng óng.

Nếu bạn dùng nghệ tươi thì sau khi chắt bớt mỡ, vớt cái tóp mỡ gà ra rồi đập dập nhánh nghệ bỏ vào chảo đảo thêm 30 giây đến 1 phút, tắt bếp lấy mỡ đó phết gà.

luoc-ga1

Nếu dùng bột nghệ thì cho luôn bột nghệ vào cái chén nhỏ (uống rượu) hoặc cái bát nhỏ, rồi đổ nước mỡ nóng vừa rán xong vào đảo đều rồi đợi lắng là được, đừng cho bột nghệ vào đun như nghệ tươi mà nó cháy cặn.

Bạn hãy đợi lắng rồi dùng lớp mỡ trong quét gà thì gà sẽ vàng, mà không bị quá nồng mùi nghệ (như bỏ nghệ trực tiếp vào nồi nước luộc, cũng tránh nghệ làm đắng nồi nước dùng...).

Thành phẩm gà luộc sau khi quét mỡ nghệ sẽ có màu đẹp, đến khi chặt miếng sẽ rất bắt mắt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link