Dùng chanh mà vứt vỏ thì quá lãng phí, làm cách này biến vỏ chanh thành nguyên liệu thần kỳ nhà ai cũng cần

14:30, Chủ nhật 07/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Vỏ chanh rất thơm và có công dụng rất tuyệt vời nhưng hầu hết chúng ta lại rất lãng phí bỏ qua phần vỏ nhiều công dụng này

Chanh là trái cây, là gia vị dùng thường xuyên trong đời sống hàng ngày. Nhưng thông thường mọi người vắt lấy nước cốt chanh rồi bỏ vỏ mà không biết là đang lãng phí nguyên liệu quá tuyệt vời. 

Vỏ chanh là một bộ phận tuyệt vời vì chứa nhiều tinh dầu thơm và hàm lượng vitamin C cực cao. Vỏ chanh dùng làm nguyên liệu trong nhiều món ăn và còn dùng được trong nhiều việc khác.

vo-chanh-cong-dung

Uống nước chanh nên thả cả vỏ

Nước cốt chanh chủ yếu chỉ có vitamin C, còn trong tinh dầu vỏ chanh có nhiều chất chống oxy hóa khác. Hơn nữa tinh dầu vỏ chanh khi thả vỏ vào cốc nước sẽ giúp bạn có thể sự thư giãn và giúp cho nước cân bằng độ kiềm toan tốt hơn. Nên nhiều hướng dẫn thì khi bạn muốn nước cốt chanh nên thả cả vỏ vào sẽ nhận được lợi ích tốt hơn từ tinh dầu vỏ chanh so với việc chỉ dùng nước cốt chanh. 

Vỏ chanh đông lạnh dành cho nấu ăn nhiều món ngon

Tinh dầu vỏ chanh hương thơm rất dễ chịu và nhiều món ăn cần nguyên liệu này. Do đó bạn hãy bào nhỏ và đông lạnh chúng lại để dùng dần. Bạn có thể bào và đựng chúng trong túi zip tạo thành từng tảng mỏng, khi cần thì bẻ ra từng miếng. Bạn có thể thả từng miếng vỏ chanh đông này vào trong nước và uống hết cả vỏ. Một số loại kem, đồ uống khác cũng cần vỏ chanh. Khi làm sốt chấm hải sản, vỏ chanh cho vào xay cùng các nguyên liệu như muối mì đường đều rất tuyệt vời. 

vo-chanh

Vỏ chanh khô dùng để chế biến món ăn

Nếu nhà bạn thường xuyên có vỏ chanh tươi mà không biết làm sao để giữ được chúng thì hãy mang phơi hoặc sấy khô. Vỏ chanh sấy khô cất trong lọ thủy tinh có thể giữ được rất lâu. Vỏ chanh khô thường được sử dụng để tạo hương vị cho nhiều món ăn khác nhau như nghiền nhỏ để dùng trong các món bánh, trái cây, hoặc có thể dùng để pha trà. 

Làm món chanh đường dùng dần

Bạn có thể xay nhuyễn hoặc bào nhỏ vỏ chanh sau đó cho vào lọ thủy tinh rồi cho đường vào ướp. Món chanh đường ướp này có thể dùng để làm nhân bánh hoặc dùng để làm trà uống. Chanh ướp đường có thể để được rất lâu và cũng được dùng khi bạn bị ho. 

Làm nước thơm hương chanh

Cho vỏ chanh vào ngâm với rượu vodka có nồng độ 80 đến 100% hoặc glycerin cấp thực phẩm, sau đó đậy nắp và lắc đều. Bạn để bình ngâm vào tủ tôi khoảng 6 tuần, thỉnh thoảng lắc đều cho vỏ chanh không bị mốc sau đó hãy lọc bỏ vỏ chanh giữ lại nước, bạn sẽ có một dung dịch hương chanh thơm không đường dành cho món ăn. 

vo-chanh-cong-dung-cho-suc-khoe

Làm muối tiêu chanh

Bạn phơi hoặc rang vỏ chanh cho khô rồi rã cùng với muối rang và hạt tiêu tạo nên một đĩa muối tiêu chanh thơm để chấm các món ăn như vịt gà, cá nướng...

Làm chất tẩy rửa đa năng khử mùi hôi

Vỏ chanh bạn trộn cùng với giấm trắng vò đều và cọ sát quanh bếp, tường nhà vệ sinh, bồn rửa... sẽ giúp cho việc làm sạch của bạn tốt hơn. 

Làm thơm khử mùi tủ lạnh

Tủ lạnh dùng lâu ngày sẽ có mùi hôi khó chịu. Bạn cho vỏ chanh vào trong góc tủ sẽ giúp hút mùi và tạo hương thơm hơn cho tủ lạnh. Bạn cũng có thể đặt vỏ chanh ở đầu giường, phòng ngủ và các góc phòng để chúng tạo hương thơm thanh tẩy ngôi nhà của bạn. 

Làm sạch bồn rửa và bồn tắm

Baking soda trộn với vỏ chanh là một giải pháp làm sạch tự nhiên. Để có một phòng tắm sạch sẽ lấp lánh, hãy rắc một ít baking soda vào bồn rửa hoặc bồn tắm, rồi dùng mặt cắt của quả chanh chà sạch. Hai thành phần này tạo ra phản ứng hóa học làm tan vết bẩn và vết nước, đồng thời làm cho bề mặt phòng tắm của bạn sáng bóng.

Loại bỏ mùi trên tay sau khi chế  biến thức ăn

Sau khi bạn làm cá, chế biến hải sản, hoặc thái hành tỏi, tay bị dính mùi thì việc chà xát với vỏ chanh sẽ khử mùi hôi trên tay. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên