6 mẹo nhỏ giúp việc dọn nhà đón Tết trở nên đơn giản, nhanh chóng

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người vẫn nói đùa những ngày cuối năm là “đại hội dọn nhà” bởi ai cũng muốn nhà cửa sạch đẹp để chào đón năm mới. Vậy dọn thế nào để nhà cửa sạch đẹp mà không tốn sức?

Lập kế hoạch theo từng giai đoạn

Đừng cố gắng hoàn thành tất cả công việc dọn dẹp trong một ngày. Bạn nên chia nhỏ công việc thành từng phần. Chẳng hạn như mỗi ngày chỉ tập trung dọn dẹp một khu vực và từng bước thực hiện cho toàn bộ căn nhà. Làm như vậy sẽ giúp bạn tránh được cảm giác mệt mỏi và giữ được sự năng động trong công việc dễ dàng hơn.

Phân loại và tổ chức

Để tối ưu hoá quá trình làm sạch và tổ chức đồ đạc, bạn hãy áp dụng phương pháp “Phân loại thông minh”. Hãy chia tất cả vật dụng thành 4 nhóm rõ ràng.

- Nhóm “Giữ lại”: cho những món đồ vẫn cần sử dụng.

- Nhóm “Loại bỏ”: cho những thứ không còn giá trị hoặc hỏng hóc.

- Nhóm “Tặng”: cho những đồ vật có thể mang lại lợi ích cho người khác.

- Nhóm “Sắp xếp lại”: cho các món đồ cần được đặt ở vị trí mới hoặc được tổ chức lại.

Với việc phân loại cẩn thận như vậy thì không chỉ giúp bạn loại bỏ các món đồ không cần thiết, giảm thiểu sự hỗn độn mà còn tối ưu hoá không gian sống, mang lại một môi trường ngăn nắp và hiệu quả hơn.

Sử dụng hộp trong suốt

Để nâng cao hiệu quả trong việc sắp xếp và lưu trữ, bạn hãy ưu tiên sử dụng các hộp đựng có thiết kế trong suốt. Nhờ chúng, bạn sẽ dễ quan sát và biết chính xác bên trong hộp đựng có gì dù không cần mở ra hoặc lục lọi. Như vậy vừa tiết kiệm thời gian lại giảm thiểu sự bối rối.

Bên cạnh đó, hãy gắn nhãn mô tả cụ thể cho mỗi hộp đựng. Nhãn có thể ghi chú về nội dung, ngày lưu trữ hoặc các thông tin khác liên quan giúp việc phân loại và tìm kiếm vật dụng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Việc này không chỉ đem lại vẻ ngăn nắp cho không gian sống của bạn mà còn giúp bạn tìm đồ dễ dàng hơn.

Lập kế hoạch phân loại

Trước khi tiến hành dọn dẹp đón mùa xuân, bạn hãy soạn thảo một bản kế hoạch tổ chức chi tiết và cụ thể. Hãy xác định rõ trình tự bạn sẽ tiến hành dọn dẹp các phòng hoặc khu vực cụ thể, kém theo danh sách cụ thể các hạng mục cần được sắp xếp, làm sạch và phương pháp bạn sẽ áp dụng. Tiếp cận một cách có hệ thống sẽ giúp duy trì trật tự trong quá trình làm việc và tăng cường hiệu suất công việc.

Tiện ích đóng vai trò lớn

Bạn nên trang bị sẵn các dụng cụ làm sạch cần thiết như khăn lau, bàn chải, máy hút bụi và các vật dụng khác. Khi bạn có đủ các công cụ thích hợp, quá trình vệ sinh sẽ trở nên thuận tiện hơn và bạn có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả với ít nỗ lực hơn.

Ngắt quãng

Bạn không cần phải thực hiện việc dọn dẹp trong một ngày. Hãy sử dụng thời gian phân chia, chẳng hạn như dành ra 30 phút hoặc 1 giờ mỗi ngày để dọn dẹp, nhằm duy trì hiệu quả và năng lượng. Điều này cũng giúp bạn tránh được mệt mỏi khi hoàn thành nhiệm vụ trong một lần đồng thời giữ mọi thứ gọn gàng và ngăn nắp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link