Năm 2024: 3 trường hợp bắt buộc phải đổi Sổ Đỏ cố tình giữ lại, càng thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định có 3 trường hợp này cần phỉa cấp đổi Sổ đỏ người dân nên biết kẻo mất quyền lợi của mình.

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ chính là tên gọi của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do tờ giấy này có màu đỏ nên người ta thường gọi tắt ngắn gọn dễ hiểu là sổ đỏ. Sổ đỏ là một tờ giấy có giá trị là một tài sản được người dân vô cùng quan tâm. Theo quy định, thì có 4 trường hợp này nhất định phải tiếp hành cấp đổi sổ đỏ càng cố tình giữ lại càng thiệt thòi. 

3 trường hợp cần phải cấp đổi Sổ đỏ

Theo khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP việc cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp được thực hiện trong các trường hợp sau:

cap so do

- Trường hợp 1. Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng thì cần đi cấp đổi lại sổ đỏ mới.

- Trường hợp 2. Do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất bắt buộc nên đi cấp đổi lại sổ đỏ mới.

- Trường hợp 2. Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng cũng cần đi cấp đổi sổ đỏ mới. 

3 truong hop bat buoc phai doi so do

Thủ tục cấp đổi Sổ đỏ

+ Chuẩn bị hồ sơ

Theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

- Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi dồn điền đổi thửa, đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ thì xuất trình thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link