Luộc khoai cho thêm thứ này, củ nào củ nấy ngọt lừ, bở tung

( PHUNUTODAY ) - Món khoai lang luộc rất dễ làm. Để khoai được ngọt đậm và bở, bạn hãy áp dụng mẹo nhỏ dưới đây.

Khoai lang là thực phẩm dân dã, đã quá quen thuộc với người Việt. Ngày nay, khoai lang không chỉ dùng làm món ăn chơi mà còn được sử dụng thay thế cơm trắng trong các chế độ ăn kiêng, giảm cân. Khoai lang cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể. Ăn khoai lang có thể giúp cải thiện tiêu hóa, giảm viêm, duy trì huyết áp, cải thiện độ nhạy insulin ở người bị bệnh tiểu đường...

Mẹo chọn khoai lang ngon

Khi mua khoai lang, bạn cần quan sát hình dáng của từng củ. Nên chọn những củ khoai dày ở giữa, thon ở hai đầu, phần vỏ có màu sắc tươi sáng, đều màu.

Không chọn những củ có vết xước hoặc vỏ không đều màu. Đặc biệt, không được chọn những củ khoai lang có đốm đen. Đây là những củ khoai bị hà, thối, hỏng, không tốt cho sức khỏe của người sử dụng.

Bạn nên chọn những củ khoai lang lành lặn, có mùi thơm nhẹ, không có dấu hiệu sâu hỏng, không có đốm đen.

Bạn nên chọn những củ khoai lang lành lặn, có mùi thơm nhẹ, không có dấu hiệu sâu hỏng, không có đốm đen.

Ngoài ra, khi mua bạn cũng nên ngửi thử mùi của củ khoai. Nếu khoai có vị cay nồng thì đó là củ khoai có dấu hiệu bị sâu đục khoét khiến phần thịt bên trong bị cay. Nếu thấy khoai có mùi thơm nhẹ thì có thể mua.

Nên lựa chọn những củ khoai có kích thước đồng đều để khi luộc khoai sẽ chín đều. Nếu mua nhiều khoai, bạn có thể phân loại thành các nhóm có kích thước tương đương nhau và chia thành các lần luộc khác nhau để căn chỉnh thời gian cho phù hợp cũng như giúp khoai chín đều, không gặp tình trạng củ thì chín quá, củ vẫn còn sống.

Để khoai xuống nước trước khi luộc

Khi vừa mua khoai về, bạn đừng đem đi luộc ngay. Theo kinh nghiệm dân gian, để khoai được ngọt hơn, bạn cần phải chờ cho khoai "xuống nước". Nên để khoai ở nơi khô ráo, thoáng mát để lượng nước trong khoai giảm đi. Ngoài ra, tinh bột trong khoai cũng được chuyển hóa thành các loại đường khác nhau. Khi đó, khoai sẽ mềm và ngọt hơn.

Mẹo luộc khoai

Khi khoai đã hơi héo thì bạn có thể đem đi luộc. Phần khoai chưa dùng đến cứ để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng để dùng dần.

Rửa sạch khoai rồi cho vào nồi. Đổ nước cho ngập toàn bộ phần khoai. Đặc biệt, bạn nên cho thêm 1 ít muối vào nồi để luộc cùng khoai. Muối sẽ giúp khoai bở hơn và có vị đậm hơn.

Bật bếp và để lửa lớn cho tới khi nước sôi rồi hạ về lửa trung bình. Tùy theo kích thước và số lượng khoai mà bạn có thể điều chỉnh thời gian luộc cho phù hợp. Để kiểm tra độ chín của khoai, bạn hãy dùng đũa xiên thử qua củ khoai. Nếu thấy khoai mềm, bên trong không còn cứng, sượng là được.

Tùy theo kích thước và số lượng khoai lang, bạn có thể điều chỉnh thời gian luộc cho phù hợp.

Tùy theo kích thước và số lượng khoai lang, bạn có thể điều chỉnh thời gian luộc cho phù hợp.

Sau khi khoai chín, bạn đừng vội bỏ khoai ra để ăn ngay. Hãy chắt toàn bộ nước trong nồi đi và đặt nồi khoai lên bếp đun thêm một lúc. Làm như vậy, lớp vỏ bên ngoài của của khoai sẽ khô ráo và hơi cháy sém. Thêm bước này, khoai sẽ bùi và thơm hơn, hấp dẫn như khoai nướng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn