Luộc lòng vớt ra đừng vội thái ngay: Làm thêm bước này lòng trắng tinh, giòn sần sật, ăn ngon hơn gấp nhiều lần

( PHUNUTODAY ) - Với cách luộc lòng dưới đây bạn sẽ có một món ăn thơm ngon hấp dẫn.

Chọn mua lòng

Để có món lòng non luộc ngon thì khâu chuẩn bị nguyên liệu là hết sức quan trọng. Để chọn được những đoạn lòng ngon, bạn nên chú ý một số điểm như sau:

- Màu sắc: nên lấy đoạn có màu hồng nhạt, ống ruột căng tròn, cuống bé, chất dịch bên trong màu trắng sữa. Những đoạn lòng mỏng dẹt, chất dịch bên trong màu vàng, to, đặc biệt loại lòng có lẫn các tia máu thì sẽ dai và đắng.

- Hình dáng: nên chọn những đoạn lòng ở phía đầu, cuống lòng bé với hình dáng căng và tròn. Nên chọn những đoạn lòng dày để có được độ giòn tự nhiên nhất. Không nên chọn phần lòng mỏng, ống to vì như vậy lòng sẽ thường bị dai khi luộc.

Làm sạch lòng

Với các đoạn lòng lợn thông thường, không nhất thiết phải bóp sạch với cả muối, gừng, chanh hay rượu. Bạn chỉ cần lộn trái ruột, bỏ hết lớp mỡ rồi dùng bột mì trộn với một chút muối bóp kỹ, sau đó rửa dưới vòi nước sạch. Xong công đoạn trên thì dùng chanh chà vào lòng heo để loại bỏ chất bẩn còn sót, cuối cùng rửa sạch lại dưới vòi nước lớn. Với cách làm này, lòng lợn vừa đảm bảo được sạch sẽ mà vẫn giữ được độ tươi ngon.

Đối với lòng non, chỉ nên xả qua dưới vòi nước vào đoạn lòng cho mất dịch bên trong hoặc tuốt nhẹ qua rồi rửa lại.

Quá trình luộc lòng

Chuẩn bị 1 bát nước nguội có pha vài giọt chanh hoặc dùng nước lạnh pha với một chút phèn chua, đun sôi rồi để nguội.

Đun nước sôi nước rồi mới thả lòng vào. Bước này là bước quyết định lòng có ngon hay không. Việc thả vào nước đang sôi sẽ khiến lòng vừa chín tới và giòn tan.

nuoc-mam-cham-long-lon-7

Thêm chút gừng để lòng thơm hơn.

Để nước sôi 2-3 phút đển khi lòng chuyển sang màu hồng thì vớt ra ngâm vào bát nước nguội pha vài giọt chanh ở ban đầu. Làm như thế, lòng vừa giòn vừa có màu trắng đẹp mắt, không bị thâm đen. Thông thường, tổng thời gian từ khi cho lòng vào nồi nước sôi đến lúc với ra khoảng 7-10 phút (tùy số lượng nguyên liệu nhiều hay ít).

Với lòng non, chỉ cần sôi lại vài phút là có thể tắt bếp. Vớt ra, cho ngay vào thau nước sôi để nguội có pha phèn chua và mấy cục đá lạnh, để nguội rồi vớt ra thái vừa ăn.

Tóm lại, điều cần chú ý nhất để lòng luộc được trắng, giòn là phải luộc nhanh, khi vừa chín tới là phải vớt ra ngay. Để càng lâu chỉ, lòng sẽ càng bị dai.

Cách pha nước mắm chấm lòng lợn

Nước mắm chấm chua chua, ngọt ngọt giúp làm bật lên hương vị đặc sắc của món lòng thơm ngon. Cách làm món nước mắm chấm lòng lợn vô cùng đơn giản. Sau đây, hãy cùng vào bếp và pha chế món nước chấm này ngay thôi!

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu để tạo nên món nước mắm chấm lòng lợn vô cùng quen thuộc mà bạn có thể tìm thấy ngay bên trong gian bếp nhà mình:

3 thìa canh nước mắm

3 thìa canh đường

3 thìa canh nước lọc

1 thìa canh nước cốt chanh

Tỏi

Ớt

nuoc-mam-cham-long-lon-2

Cách làm

Để món nước mắm chấm lòng lợn thơm ngon và chuẩn vị, bạn có thể chế biến theo công thức dưới đây:

Bước 1: Trước tiên, bạn sơ chế các nguyên liệu đã được chuẩn bị: Tỏi bóc vỏ rửa sạch và băm nhuyễn; Ớt rửa sạch, bỏ hạt và băm nhỏ; Chanh cắt đôi lấy một nửa quả, sau đó vắt nước và loại bỏ hạt chanh.

Bước 2: Chuẩn bị một chiếc bát nhỏ, sau đó bạn cho 3 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh nước cốt chanh, 3 thìa canh đường và 3 thìa canh nước lọc. Sau đó khuấy đều và nêm sao cho vừa đủ độ chua, mặn, ngọt là được.

Bước 3: Bạn tiếp tục cho tỏi, ớt đã băm nhuyễn vào hỗn hợp mắm đã pha phía trên. Khuấy nhẹ tay để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Vậy là bạn đã có một bát nước chấm lòng lợn chua cay cực ngon rồi đấy.

Bạn có thể điều chỉnh độ chua, cay, mặn, ngọt tùy theo khẩu vị của mình và gia đình.

Nước mắm chấm lòng lợn sau khi hoàn thành có vị chua, cay, mặn, ngọt cực kỳ vừa vặn. Màu sắc của tỏi và ớt khiến cho bát nước chấm đẹp mắt vô cùng. Gắp một miếng lòng lợn, chấm đẫm vào bát nước mắm tỏi ớt chua cay và cho vào miệng, bạn chắc chắn sẽ phải xuýt xoa và muốn ăn nhiều hơn thế.

Theo:  xevathethao.vn copy link