6 điều này quan trọng hơn cả học vấn, cha mẹ trang bị cho con giúp con lớn lên thành công giàu có

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ quá chú trọng vào học vấn mà không biết rằng có những điều còn quan trọng hơn.

Bạn đã gặp những trường hợp trẻ học giỏi bằng cấp cao nhưng cuộc sống lại rất bình thường hoặc không thành công như những người học trung bình chưa? Có nhiều cha mẹ cho rằng con cứ học giỏi là được, mọi việc bố mẹ lo hết chỉ để con tập trung học. Nhưng nhiều bạn trẻ học giỏi đến khi ra đời lại ngơ ngác không kịp thích ứng xã hội, thậm chí rơi vào trầm cảm khi đi làm dẫn tới sa sút. 

Nếu đứa trẻ không thích ứng xã hội thì chúng chỉ có trình độ học vấn cao nhưng mãi là kẻ nghèo. Khi không có kỹ năng thích ứng thì trở ngại nhỏ nào cũng có thể làm lật bánh xe cuộc đời của con người. Do vậy những cha mẹ có tầm nhìn không chỉ chú trọng vào học vấn mà sẽ giúp con phát triển kỹ năng để thích ứng tốt nhất với xã hội. 

Bởi thế khi con không học giỏi đừng quá lo lắng hay nặng nề chỉ trích để rồi triệt tiêu đi những điểm mạnh khác của con. Hoặc khi cha mẹ không giàu có đừng cho rằng mình sẽ không thể nuôi những đứa con thành công. 

Hãy nhớ bạn có những cách khác nhau để nuôi con thành công, và điều quan trọng là phát triển cho con 6 kỹ năng dưới đây: 

Cách thứ nhất là bồi bổ 6 nguyên tắc vàng, nâng cao khả năng thích ứng với xã hội  của trẻ.

Khi bạn không đủ giàu thậm chí giàu thì cũng cần bồi dưỡng cho con 6 điều này, điều đó giúp con bạn trưởng thành vững vàng hơn cả học vấn và giúp trẻ khi ra ngoài đời sẽ được yêu mến và sẽ nhanh nhẹn linh hoạt hơn cả học vấn.

Rèn luyện thể chất khỏe mạnh giúp con có cơ hội thành công hơn

Rèn luyện thể chất khỏe mạnh giúp con có cơ hội thành công hơn

1. Thể chất khỏe mạnh

Không có sức khỏe sẽ khó mà thành công bởi khi thể chất không khỏe thì tinh thần cũng thường sa sút. Một người mà thể chất mong manh, chạm nhẹ đã vỡ tan thì không thể đạt được các mục tiêu cao trong sự nghiệp. Không có sức khỏe tốt thì làm sao nói chuyện tương lai? Từ giờ trở đi, hãy đảm bảo con bạn có được một giờ tập thể dục mỗi ngày. Một cơ thể khỏe mạnh là nền tảng của mọi hoạt động. Do đó hướng dẫn con lối sống lành mạnh, rèn luyện thể chất, ăn uống lành mạnh là điều quan trọng.

2. Thái độ lạc quan

Lạc quan là một cách tạo ra năng lượng tích cực giúp thu hút người xung quanh và thu hút vận may tới với mình. Lạc quan để trẻ tránh tình trạng sa sút tinh thần trước những điều bất như ý, tránh tự hủy hoại bản thân khi gặp những điều không vui vẻ. 

Nuôi dạy trẻ có khả năng cải thiện nghịch cảnh là rất quan trọng. Nuôi dưỡng tư duy phát triển của trẻ ngay từ khi còn nhỏ và dạy chúng nhìn vấn đề một cách lạc quan.

Dạy trẻ những cách cụ thể hơn để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và khuyến khích chúng tự mình giải quyết vấn đề.

Một đứa trẻ khỏe mạnh "có khả năng cải thiện nghịch cảnh" sẽ không để cuộc đời mình bị phủ bóng chứ đừng nói đến việc đi vào ngõ cụt.

3. Chịu được vất vả

Không phải ai cũng sẽ gặp vất vả nhưng đi tới thành công không phải dễ dàng. Nhiều người không chịu được vất vả nên dễ dàng bỏ cuộc, thậm chí bỏ ngay điểm chạm thành công. Bởi thế rèn cho con sức chịu đựng, hiểu giá trị lao động, chịu được vất vả cũng là một dạng kỹ năng tuyệt vời.  Cuộc sống cần tôi rèn thì mới vững chãi. Những đứa trẻ không được tôi rèn thì khó lòng thành công. Vì thế cha mẹ cần cho con trải qua khó khăn trong học tập, khó khăn trong lao động và một số khó khăn trong suy nghĩ, để sau này, chúng không bị cuộc đời đánh bại.

4. Tham gia các hoạt động xã hội

Ngày nay, trẻ em sống và kết bạn trực tuyến, chúng sống như thể đang sống trong một lâu đài trên không, thiếu sự kết nối với xã hội thực. Điều đó khiến trẻ khi ra ngoài đời giống như gà công nghiệp bị thả vào rừng sẽ lơ ngơ không biết làm gì. Do đó cha mẹ cần khuyến khích và tạo điều kiện cho con tham gia vào nhiều hoạt động xã hội hơn và xây dựng các kết nối thực sự là điều nên làm. Bạn có thể đưa con mình tiếp xúc xã hội nhiều hơn dựa trên sở thích của chúng. Cha mẹ cùng con tham gia các hoạt động tình nguyện và làm những gì mà con cảm thấy hứng thú và thoải mái.

5. Khả năng suy nghĩ độc lập

Giáo sư Deresiewicz của Đại học Yale từng mô tả những sinh viên ưu tú của các trường Ivy League là "những chú cừu xuất sắc". Điều đó có nghĩa rằng họ thông minh và siêng năng nhưng lại ngoan ngoãn một cách mù quáng, không có chút năng lực tư duy phản biện nào, không có sách thì gần như vô dụng một nửa.

Trong xã hội hiện đại, thông tin rất phức tạp, chỉ khi có khả năng tư duy độc lập thì trẻ mới có thể hình thành được những quan điểm đúng đắn và không bị lôi kéo, bị lừa.

Việc nuôi dưỡng khả năng suy nghĩ độc lập của trẻ cần trải qua các bước sau:

Cung cấp sự khuyến khích và hỗ trợ.

Tạo cơ hội tự chủ trong học tập.

Cung cấp không gian để trẻ thăm dò và khám phá.

Phát triển tư duy phản biện.

Hướng dẫn trẻ quá trình giải quyết vấn đề và ra quyết định.

Trau dồi khả năng tư duy đa chiều và đổi mới.

6. Khả năng giao tiếp với những người xung quanh

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng để thu hút người khác vào tạo nên thành công.

Việc trau dồi khả năng tương tác với nhóm của trẻ luôn quan trọng hơn việc điểm kiểm tra của trẻ tốt ra sao. Cha mẹ cần dạy trẻ những kỹ năng xã hội cơ bản trong cuộc sống hàng ngày là điều cần thiết.

Dạy trẻ tôn trọng ý kiến của người khác và phát triển khả năng lắng nghe, đồng cảm với người khác.

Khuyến khích trẻ bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình, cũng như thúc đẩy cách diễn đạt rõ ràng, chính xác và logic.

Cuộc đời giống như bộ phim "Tây Du Ký", một quá trình chinh phục yêu quái và nuôi dưỡng chính nghĩa, sự thiện lương.

Khi cha mẹ có cách nuôi dạy tốt thì có thể giúp con mở đường, đạt được thành công lớn trong sự nghiệp.

Cách thứ hai là tìm ra năng khiếu của con càng sớm càng tốt và sau đó lập cho con một kế hoạch.

Trong bộ phim "Batman", có một câu thoại như sau: "Khi mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, sẽ không có ai cảm thấy hoảng sợ, ngay cả khi mục tiêu đó thật đáng sợ và xa vời". Những cha mẹ có tầm nhìn xa trông rộng có kế hoạch sẽ giúp con trở nên xuất sắc ngay cả khi điều kiện kinh tế của họ không dư giả nhiều như người khác. 

Khi đó cha mẹ sẽ không kỳ vọng hoàn toàn vào thành tích học tập nên không ép con học ngày học đêm. Họ sẽ tìm ra tài năng của con và dạy dỗ con theo hướng phù hợp với năng khiếu càng sớm càng tốt.

Một giáo sư từng chia sẻ về kế hoạch phát triển của con gái mình trong bài phát biểu của mình. Con gái học kém môn toán, bài kiểm tra toán chỉ được 15/120 điểm. Nhưng người này không ép con gái mình học nhồi môn toán vì điều này. Thay vào đó, bà tôn trọng con gái mình, đưa cô đi du lịch và khuyến khích cô học âm nhạc cũng như khám phá tài năng nghệ thuật của bản thân…

Sau này bà phát hiện ra tài năng âm nhạc của con gái mình. Sau đó nữa, bà tập trung cho con gái trau dồi khả năng của mình trong lĩnh vực này. Con gái bà sau này thi đỗ vào trường cao đẳng nghệ thuật và trở thành giáo viên dạy nhạc.

Tôi rất thích một ví dụ tương tự: một viên kim cương vỡ có thể không mang giá trị nhiều, nhưng khi bạn dùng một sợi dây xâu chúng lại thành một chiếc vòng tay kim cương, nó có thể có giá trị rất lớn.

Đừng lo lắng, đừng mù quáng, hãy giúp con bạn tìm được sợi dây càng sớm càng tốt.

Bắt đầu từ hôm nay, là phụ huynh, chúng ta cần ngưng chạy theo xu hướng, ngưng chạy theo cái gọi là "con nhà người ta", học cách phát hiện tài năng của con trẻ, lập cho con một kế hoạch sớm; trau dồi những khả năng tiềm ẩn của con để con có được nguồn năng lượng độc lập và ổn định trong suốt cuộc đời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn