Luộc trứng vịt lộn không dùng nước lã, thay bằng thứ nước này trứng mềm thơm, để lâu không tanh

( PHUNUTODAY ) - Trứng vịt lộn luộc là món ăn ngon, không khó chế biến. Chỉ cần nắm được bí quyết dưới đây, đảm bảo món trứng vịt lộn của bạn sẽ ngon hơn ngoài hàng.

Chọn trứng vịt lộn tươi ngon

Với trứng vịt lộn, chọn được quả non là ngon và giàu dinh dưỡng nhất. Để biết đâu là quả trứng non, bạn hãy quan sát kỹ phần vỏ. Nên lấy những quả có phần vỏ hơi thô ráp. Cầm trứng lên thấy nặng tay, lắc nhẹ quả trứng thì không thấy bên trong phát ra tiếng kêu. Trứng ấp khoảng 17-20 ngày là ngon nhất. Nên lựa những quả có kích thước vừa phải thì phần lòng đỏ sẽ nhiều.

Trứng vịt già thường có màu xanh sạm. Cầm trứng lên thấy nhẹ. Nếu lắc trứng thì sẽ thấy bên trong phát ra tiếng kêu sòng sọc. Trứng như vậy thường bị khô cứng, con vịt bên trong lớn, thậm chí đã mọc lông.

Trứng vịt lộn luộc là món ăn bổ dưỡng, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quý giá cho cơ thể.

Trứng vịt lộn luộc là món ăn bổ dưỡng, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quý giá cho cơ thể.

Chuẩn bị nguyên liệu để luộc trứng vịt lộn

Với món trứng vịt lộn, thông thường người ta sẽ ăn kèm gừng và rau răm. Theo Đông y, trứng vịt lộn có tính hàn nên cần ăn cùng gừng để khử tanh và giúp cân bằng âm dương.

Ngoài ra, có một nguyên liệu đặc biệt khác giúp món trứng vịt lộn luộc thơm ngon hơn đó chính là nước dừa. Trứng vịt lộn luộc với nước dừa là món bán rất chạy tại nhiều hàng quán ở Sài Gòn. Nước dừa sẽ giúp tạo độ ngọt tự nhiên cho món ăn. Bạn nên mua những quả dừa có phần cơm hơi cứng một chút. Những quả dừa như vậy sẽ có phần nước ngọt thanh, không bị chua.

Nếu không sử dụng nước dừa, bạn cũng có thể pha một chút xíu muối và đường vào nước luộc trứng. Loại nước này cũng giúp trứng vịt lộn thơm ngon hơn.

Thời gian luộc trứng

Thời gian luộc trứng vịt lộn cũng rất quan trọng. Bạn cần luộc đủ thời gian để trứng chín tới, bên trong không bị nát.

Cho nước dừa vào nồi, thêm một chút muối và ít gừng đập dập. Bật bếp để đun nước. Khi nước bắt đầu sủi lăm tăm thì mới dùng muôi thả từ từ từng quả trứng vào nồi luộc. Dùng muôi khuấy nhẹ nồi trứng để định hình trứng. Khi nước sôi, hãy vặn nhỏ lửa và dậy vung. Thời gian luộc trứng sẽ rơi vào khoảng 15-18 phút. Sau khi tắt bếp, bạn hãy đậy kín vung nồi và ủ trứng trong 5 phút. Việc này giúp trứng chín hoàn toàn, trứng sẽ mọng nước và ngọt thơm hơn.

Với món trứng vịt lộn, bạn nên ăn ngay khi còn nóng để trứng không bị tanh. Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể ăn trứng vịt lộn luộc cùng với các loại gia vị, rau ăn kèm khác nhau. Thông thường, ở Hà Nội, trứng vịt lộn sẽ được đập ra bát và thêm các loại gia vị khi ăn. Người ta hay ăn trứng vịt lộn với một chút muối, thêm gừng thái sợi và rau răm. Có người sẽ ăn trứng vịt lộn cùng tỏi ngâm giấm.

Trong khi đó, người miền Nam thường để trứng trên một chiếc ly nhỏ (còn gọi là cái chung). Sau đó, người ăn sẽ dùng muỗng đập vỏ trứng và múc từng phần để ăn cùng với các loại gia vị.

Mặc dù trứng vịt lộn có hương vị thơm ngon và là món ăn bổ dưỡng nhưng bạn cần chú ý ăn ở lượng vừa phải. Mỗi lần ăn chỉ nên dùng tối đa 2 quả trứng và 5 gram rau răm tươi, 5 gram gừng tươi (đối với người trưởng thành). Trẻ từ 5 tuổi trở lên có thể ăn 1/2 quả trứng vịt lộn/lần và không quá 2 lần/tuần. Với trẻ dưới 5 tuổi, do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên cần hạn chế ăn trứng vịt lộn để tránh bị đầy bụng, khó tiêu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link