Lương 10 triệu mỗi tháng tiết kiệm thế nào để “tiền đẻ ra tiền” nhanh nhất, sớm mua được nhà?

( PHUNUTODAY ) - Lương 10 triệu chắc chắn phải tiết kiệm thì mới có thể mua đất, mua nhà. Nhưng tiết kiệm như thế nào hiệu quả thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho mình.

Ghi chép các khoản chi

Mẹo tiết kiệm tiền này hữu hiệu với hầu hết các mức thu nhập. Bạn hãy ghi lại mọi khoản chi tiêu và tổng kết cuối mỗi tháng. Điều này giúp bạn biết rõ mình chi tiêu những gì trong tháng và dựa vào đó để rút kinh nghiệm cho tháng sau. Từ bản danh sách này, hãy đánh giá từng hạng mục để xem khoản nào chưa hợp lý, có thể cắt giảm. Nhờ đó, bạn có thể điều chỉnh mức chi tiêu hợp lý hơn cho thời gian sau này.

Kế hoạch chi tiêu tham khảo với mức lương 10 triệu/ tháng:

Ăn uống, sinh hoạt hằng ngày: 3 triệu

Thuê nhà, điện, nước, wifi, giữ xe: 2,3 triệu

Tiền mua sắm: 700 nghìn

Chi phí phụ khác như cưới hỏi, ăn vặt: 1 triệu

Quỹ tiết kiệm: 3 triệu

Đó là kế hoạch chi tiêu tham khảo dành cho người độc thân. Còn đối với người đã có gia đình thì mức chi tiêu cho từng mục sẽ có sự thay đổi. Ví dụ mục ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, 2 vợ chồng cùng nấu ăn thì sẽ tiết kiệm hơn so với việc mỗi người tự lo ăn uống. Tiền mua sắm cá nhân có thể ít đi nhưng thay vào đó sẽ là khoản tiền lo cho con cái (nếu có) và thường cao hơn con số 700 nghìn của người độc thân.

Lương 10 triệu chắc chắn phải tiết kiệm thì mới có thể mua đất, mua nhà.

Lương 10 triệu chắc chắn phải tiết kiệm thì mới có thể mua đất, mua nhà.

Tóm lại, một người lương 10 triệu thì cả hai vợ chồng sẽ có lương khoảng 20 triệu. Bài toán mua nhà khi thu nhập 20 triệu của hai vợ chồng nghe có vẻ dễ dàng hơn so với người độc thân chỉ có thu nhập 10 triệu đồng. Tuy nhiên cũng cần phải lên kế hoạch chi tiêu rõ ràng và nghiêm túc thực hiện thì giấc mơ về ngôi nhà mới nhanh chóng thành hiện thực

Thiết lập thói quen tiêu dùng thông minh

Bạn không cần phải hy sinh hoàn toàn các thú vui yêu thích của mình, vì vẫn cần tiếp cho bản thân động lực, năng lượng để làm việc, tuy nhiên hãy giảm bớt số tiền dành cho nó.

Tuy nhiên, trước khi quyết định mua một món hàng, thay vì “mua lấy được”, bạn hãy tự đặt câu hỏi “Mình có thật sự cần nó không?”, “Còn cách nào tiết kiệm hơn không?”,... Hoặc thay vì thích cái gì là mua, hãy tích cực săn hàng khuyến mại và tích trữ đồ dùng cá nhân trong những đợt giảm giá.

Ngoài ra, hãy thiết lập thói quen tiêu dùng thông minh ngay từ những hoạt động đơn giản thường ngày. Ví dụ, thay vì đi ăn trưa ở quán ăn, hãy mang đồ ăn trưa đi làm. Thay vì tụ tập đám bạn đi ăn quán, tại sao bạn không thử mua vài món ăn đơn giản về nhà vừa rẻ vừa vui?

Nếu gia đình bạn thường đi ăn ngoài hàng mỗi tháng 2 lần, đi xem phim 2 tuần mỗi lần, hãy giảm tần suất xuống còn một nửa hoặc mỗi tháng đi 1 lần cải thiện là được.

Tìm việc làm thêm

Khéo “co kéo” đến mấy thì với mức thu nhập 10 triệu đồng, con số bạn dành dụm được mỗi tháng không thể quá lớn. Vì vậy sau khi cắt giảm mọi chỗ, điều bạn có thể làm là tìm công việc làm thêm phù hợp với sở thích cá nhân hoặc khả năng của mình. Chỉ cần kiếm thêm vài ba triệu đồng mỗi tháng là số tiền dư ra của bạn cũng đã khác hẳn trước đây.

Tiết kiệm nhưng không “quên” đầu tư

Tiền mặt mặc dù có tính thanh khoản cao nhưng nếu để yên trong quỹ tiết kiệm của bạn thì không thể nào “đẻ” thêm được đồng nào. Bên cạnh đó, với mức lương 10 triệu muốn mua nhà nhanh được thì phải thật cố gắng và nỗ lực. Và dùng tiền để đầu tư sinh lời là điều cần thiết.

Vì có nhiều kênh, nhiều hình thức đầu tư cho mọi người lựa chọn. Trong số đó có thể kể đến một vài kênh tiêu biểu trong năm 2021 như là:

Vàng: Đây là kênh đầu tư truyền thống được nhiều người lựa chọn. Mặc dù vẫn có biến động giá nhưng nhìn chung vẫn có xu hướng tăng. Về cơ bản, đây cũng là kênh đầu tư dài hạn an toàn cho bất kỳ ai. 

Gửi tiết kiệm ngân hàng: Đây là kênh đầu tư an toàn và khá phổ biến hiện nay. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng hiện nay rơi vào khoảng 4-6%/năm là chủ yếu. Người đầu tư sẽ được hưởng lãi suất đều đặn mà không sợ lỗ vốn. Tuy nhiên, mức sinh lời không thật sự hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác.

dautu

Đầu tư bất động sản: Là kênh đầu tư cũng tương đối phổ biến hiện nay. Có đa dạng hình thức đầu tư bất động sản như đất nền, nhà phố, chung cư. Nhiều người vẫn hay truyền tai nhau câu hỏi “1 vốn 4 lời” là dành cho những ai đầu tư bất động sản. Thực tế thì vẫn đúng. Nhưng đòi hỏi người đầu tư phải có kiến thức chuyên môn cao và nhìn xa trông rộng. Để biết được phân khúc bất động sản nào sẽ là xu hướng, thị trường nào trở nên năng động hơn cũng phải phân tích trên nhiều yếu tố như pháp lý dự án bất động sản. 

Đầu tư chứng khoán: kênh đầu tư tài chính cá nhân đã quá quen thuộc với nhiều người. Với số tiền nhỏ bạn có thể thu lại được lợi nhuận cao mà không cần thiết phải có vốn mạnh. Chứng khoán có tính thanh khoản cao cũng là yếu tố mà nhiều người lựa chọn. Nhưng sẽ không dễ dàng gì đối với những ai không biết về thị trường chứng khoán. Trước khi đầu tư phải chuẩn bị kiến thức chuyên sâu mới có thể trụ vững được.

Lương 10 triệu chắc chắn phải tiết kiệm thì mới có thể mua đất, mua nhà. Nhưng tiết kiệm như thế nào hiệu quả chắc hẳn qua bài viết này các bạn đã tìm được câu trả lời cho mình. Qua đó, bạn cần lưu ý lập kế hoạch chi tiêu phù hợp với nhu cầu, mục đích của mình. Đây là việc cần thiết phải làm để tiện trong quá trình theo dõi thu chi hàng tháng, hàng năm của mình. Nhưng cũng đừng để việc tiết kiệm này trở thành gánh nặng và tạo thêm áp lực quá lớn đối với bạn.

Thay vì giữ tiền mặt bên mình vừa gây nguy hiểm và không “đẻ” thêm được đồng nào thì hãy tìm hiểu thêm các kênh đầu tư tài chính cá nhân hiện nay. Nếu cảm thấy phù hợp và đủ năng lực thì hãy thử sức tham gia để đầu tư sinh lời.

Chúc bạn thành công và sớm đạt được mơ ước của mình!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link