Thai nhi ở tuần 17 ra sao?

( PHUNUTODAY ) - Bước sang tuần thứ 17, thai nhi bắt đầu có những thay đổi mới hơn. Bên cạnh đó, các mẹ bầu cũng bắt đầu thích nghi với việc mang thai dần. Bài viết sẽ cung cấp những thông tin về sự phát triển của thai nhi trong tuần 17.

 Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 17

nhat-ky-thai-ky-mang-thai-tuan-17-20-2

 Thai nhi ở tuần thứ 17. Ảnh:http://hervietnam.com/

Thai nhi lúc này dài khoảng 13 cm tính từ đỉnh đầu đến mông. Da bé trong suốt đến mức có thể nhìn thấy các mạch máu dưới da. Còn quá sớm để hình thành nên các lớp mỡ dưới da. Trong tuần này xuất hiện một chất đặc biệt giúp bé bảo vệ các cơ quan nội tạng khỏi tác động từ nhiệt độ bên ngoài của môi trường sau khi sinh. Một lớp mỏng màu trắng nhờ, trơn bóng được gọi là gây phủ khắp cơ thể bé, giúp bảo vệ da trong môi trường nước ối cũng như giúp bé di chuyển dễ dàng hơn. 

Trong tuần này, bé bắt đầu biết nuốt dịch nước ối, hơn nữa thận đã bắt đầu làm việc để sản xuất ra nước tiểu. Nếu bạn có siêu âm trong tuần này, bạn sẽ được nhìn thấy thận cuả bé.Những sợi tóc đầu tiên xuất hiện trên đỉnh đầu và một lớp lông tơ mịn phủ đầy khắp cơ thể.

Đặc biệt, các mẹ cũng nên biết, trong giai đoạn này, bé sẽ ngủ nhiều hơn những tuần trước để tích luỹ năng lượng cho sự hình thành và phát triển cơ thể. Cũng thời điểm này, bạn sẽ nhận thấy những cử động của bé khi bé chuyển động xoay người và máy đạp bụng mẹ, đặc biệt là khi bạn đang ngủ.

Các mẹ sẽ có thay đổi về thể chất như nào trong tuần này?

thai-ky-tuan-17-2

 Sự phát triển của bé trong giai đoạn này. Ảnh: http://nhatkybe.vn/

Nếu các mẹ có vòng thon eo trước khi mang thai thì giờ hãy vĩnh biệt với vòng eo của bạn, vì lúc này tử cung đã cao ngang rốn. Tuy nhiên cũng đừng lo, bạn sẽ lấy lại vóc dáng sau sinh thôi.

Tuần thứ 17 này, các bà bầu sẽ hay thở hổn hển và sẽ thấy mệt mỏi hơn. Lúc này, hệ tuần hoàn phải làm việc tích cực để bơm máu đi nuôi cơ thể và qua cuống nhau vào bé. Vì thế, các mẹ bầu nhớ phải đảm bảo bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng giàu vitamin C và sắt có trong thịt bò, rau xanh, ngũ cốc và trái cây tươi. Ngoài ra, mua thuốc cung cấp sắt để bổ sung vào.

Nhiệt độ cơ thể tăng lên khiến bạn cảm thấy nóng nực và bị đổ mồ hôi nhiều hơn, do đó những chiếc áo bó sát sẽ không còn thích hợp nữa. Các mẹ nên nằm nghiêng một bên hoặc ít nhất là nghiêng một phần, vì khi nằm ngửa hoàn toàn, tử cung có thể đè lên tĩnh mạch chính, làm giảm lượng máu chảy về tim. 

Những thay đổi nhỏ về tinh thần các bà bầu trong thời kỳ này

Trong tuần này, bé bắt đầu có những cử động trong bụng nên chắc chắn các mẹ bầu sẽ rất tò mò, háo hức mong mỏi các hoạt động của thai nhi. Điều này được biểu hiện qua việc, các mẹ hay có thói quen đặt tay lên bụng để cảm nhận sự di chuyển nhẹ nhàng của thai nhi.

Đặc biệt, trong tuần này, những thai phụ có tiền sử bệnh suy nhược thần kinh sẽ có cảm giác bị mệt mỏi hơn. Tuy nhiên, các mẹ bầu hãy chia sẻ những băn khoăn với bác sĩ và đừng ngần ngại nhờ người thân giúp đỡ bạn khi cần.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link