Quá trình phát triển của thai nhi trong tuần 18

( PHUNUTODAY ) - Tuần thứ 18 là thời kỳ bùng nổ các giác quan ở thai nhi. Mẹ thì thấy xuất hiện những cơn đau ở vùng bụng dưới. Chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin bổ ích về những thay đổi chóng mạnh ở mẹ và thai nhi trong tuần 18.

 Sự thay đổi của thai nhi trong tuần thứ 18

thai-ky-tuan-18-3

 Sự phát triển của thai nhi trong tuần thứ 18. Ảnh: nhatkybe.vn

Trong thời kỳ này, bé nặng khoảng 240g và dài khoảng 15cm từ đầu đến mông. Tay chân của bé đã cân đối với nhau và với cơ thể. Thận tiếp tục tạo ra nước tiểu và tóc trên da đầu bắt đầu mọc dần. Một lớp phủ bảo vệ dạng sáp, gọi là vernix caseosa, đang hình thành trên làn da của bé để ngăn da bé bị ngấm nước ối.

Từ tuần thứ 18 của thai kỳ, thính giác của thai đã được hình thành, bé có thể nghe được những tiếng ồn bên ngoài tử cung cũng như nhận ra giọng nói cuả mẹ. Vì vậy, trong thời điểm này, các mẹ hãy thường xuyên trò chuyện với bé để khi sinh ra bé có thể nhận ra giọng nói cuả bạn.

Bên cạnh đó, khác với những tuần trước đó, những cú đạp và nhào lộn cho thấy bé đang phát triển và sự hoạt động hăng hái của bé như một cách đáng yêu báo cho bạn biết rằng bé của bạn đang khoẻ mạnh.

Mẹ bầu có những thay đổi chóng mặt về thể xác

dau-dau-khi-mang-thai-can-biet-1

 Biểu hiện mệt mỏi đối với mẹ bầu trong thời kỳ này. Ảnh: m.doisong.vn/

Trong thời kỳ tuần 18, tử cung đã cao ngang rốn. Bụng của các mẹ bầu sẽ lộ rõ hơn, đặc biệt là vùng từ dưới cánh tay đến eo sẽ trở nên to hơn. Nếu đây là lần mang thai thứ hai, bụng cuả bạn lúc này sẽ còn lớn hơn nữa do các cơ bụng ngày càng giãn ra, không còn săn chắc như trước.

Nhiệt độ cơ thể tăng hơn một vài độ so với bình thường khiến bạn dễ bị đổ mồ hôi, đôu khi lại lầm tưởng mình bị số. Do đó, bạn nên chọn quần áo lót đúng kích cỡ và nên làm từ chất liệu cotton thoáng mát, không nhất thiết phải đẹp mắt vì điều quan trọng là bạn thật sự cảm thấy thoải mái.

Trong tuần thai kỳ 18 tháng tuổi có thể nhận thấy lòng bàn tay trở nên đỏ hơn. Tuy nhiên, các mẹ không nên lo lắng vì đó là do lượng estrogen tăng. Mẹ cũng có thể có các vệt da tối màu gây ra bởi một sự gia tăng sắc tố tạm thời. Khi các vệt tối xuất hiện trên môi trên, má và trán, chúng được gọi là chloasma.

Đôi khi, mẹ có thể nhận thấy nhũ hoa, vết tàn nhang, vết sẹo, nách, bên trong đùi và âm hộ đều có thể trở nên thâm hơn. Một vệt tối màu kéo dài từ rốn đến xương mu đã xuất hiện như thể chia bụng mẹ ra làm đôi vậy.

Cảm nhận sự thay đổi về tinh thần đối với mẹ bầu

Bạn sẽ thấy gắn kết với con yêu cuả mình hơn bao giờ hết vì đây là lần đầu tiên bạn được nhìn thấy một diện mạo mới hoàn toàn cuả bé từ trước tới nay. Nhiều phụ nữ chỉ có thể thở phào nhẹ nhõm khi kết quả siêu âm cho thấy con họ đang phát triển bình thường. Đây cũng là diễn biến tâm lý rất phổ biến. Cũng trong tuần thứ 18 này, do bụng mẹ đã to hơn nên những tình huống nguy hiểm, khẩn cấp và bản năng cuả người mẹ luôn khiến các bà bầu đưa tay ôm lấy bụng để nâng đỡ và bảo vệ con mình. 

Các đôi vợ chồng lần đầu có con sẽ cảm thấy lo lắng về quá trình sinh nở sẽ như thế nào và khi có những triệu chứng khác thường thì họ sẽ giải quyết ra sao. Tuy nhiên, đây là trường hợp hay gặp nên các mẹ bầu, ông chồng nên thoải mái tư vấn cho bác sĩ biết để có những kiến thức dồi dào về vấn đề sinh nở.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link