Nguyên nhân gây bệnh nguy hiểm cho vùng kín ở bé gái

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những nguyên nhân gây nên bệnh vùng kín ở bé gái hay gặp phải. Các mẹ nên lưu ý để bảo vệ sức khỏe cho con mình nhé!

Thực chất khi các mẹ quá bận rộn cho công việc hàng ngày mà không biết rằng nếu trẻ không được chăm sóc tốt và có chế độ vệ sinh hợp lý thì rất dễ mắc viêm nhiễm. Hơn nữa do buồng trứng chưa hoạt động, nên đặc điểm cơ quan sinh dục ở bé gái trước tuổi dậy thì khác với phụ nữ tuổi sinh sản. Chúng ta tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân bé gái hay bị viêm nhiễm vùng kín.

1440491442_ve-sinh-cho-tre-so-sinh11jpg (1)

 Ảnh minh họa

1. Viêm âm đạo do thiếu nội tiết

Bình thường, sau khi ra đời, các bé gái sẽ nhận được một lượng estrogen từ máu mẹ truyền sang. Lượng nội tiết tố này giúp âm đạo của trẻ tạo được môi trường pH trung tính. Tuy nhiên, một số trẻ nhận được lượng estrogen rất ít, khiến âm đạo khô, dễ bị kích ứng, gây ngứa ở vùng kín.

Nguyên nhân của thiếu nội tiết tố có thể bẩm sinh do bất thường trong sự hình thành tuyến yên từ trong bào thai. Trẻ thiếu nội tiết tố tăng trưởng có thể có cân nặng bình thường trong khi chiều cao bị giảm tạo vẻ bề ngoài hơi 'bụ bẫm"

2. Bé gái bị viêm âm đạo do virus nhóm Poxvirus

Da vùng âm đạo có thể bị nhiễm trùng do một loại virus tên là Poxvirus, thường xảy ra ở trẻ em khoảng 5 tuổi, hoặc nhóm 15 đến 29 tuổi khi bị suy giảm miễn dịch. Âm đạo có thể bị viêm do lây qua tiếp xúc từ nơi khác trên cơ thể mắc bệnh hoặc qua đường tình dục. Thời kỳ ủ bệnh kéo dài 2-7 tuần.

3. Viêm âm hộ do bé gái dễ bị viêm da dị ứng

Trẻ em có thiên hướng mắc bệnh với 90% người bệnh phát triển bệnh viêm da dị ứng trước 5 tuổi. Viêm da dị ứng khó bắt đầu ở giai đoạn trưởng thành. Viêm da dị ứng thường xuất hiện vết phát ban trên cơ thể, thường khô kèm theo ngứa, và các mảng đóng vảy. Da có xu hướng sần sùi, dày hơn, không mềm mượt.

Đặc biệt, trên bề mặt của âm hộ có thể xuất hiện các điểm tróc. Nó cũng có thể xảy ra nhiễm trùng thứ phát do vi khuẩn hoặc nấm.

4. Do các dị vật âm đạo

3f66de97-be19-4468-9b57-f33ef0f0e2f2

Nút áo được các bác sĩ lấy ra từ vùng kín của một bé gái. Ảnh: http://www.baoangiang.com.vn/

Các dị vật hay xâm nhập vào âm đạo của bé gái thường gây chảy máu, sưng. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM), các bác sĩ khoa ngoại niệu từng nội soi, gắp ra nhiều dị vật như nút áo, bông gòn, sợi dây điện... từ vùng kín của các bé gái. Có thể lúc tắm trong thau, bé chơi với các nút áo và một chiếc đã bị mắc kẹt trong âm đạo cũng gây ra nguy hiểm khó lường cho bé gái.

Dị vật âm đạo gây chảy máu âm đạo ở bé gái. Hội chứng tiết dịch âm đạo và chảy máu âm đạo có thể chỉ ra sự hiện diện của một dị vật. Việc chẩn đoán có thể cần đến X-quang hoặc siêu âm bụng. Các dị vật phổ biến nhất trong âm đạo là giấy vệ sinh.

Dị vật ở vùng kín thường gặp ở trẻ từ 3-6 tuổi. Đây là độ tuổi bắt đầu mày mò, chơi các đồ chơi, đặc biệt là những đồ chơi có mảnh nhỏ như đầu bút bi, đầu bút chì, đồ chơi lắp ráp có những hạt nhựa nhỏ, bông gòn, lông có trong các loại thú nhồi bông... Trong lúc chơi các bé cũng khám phá cơ thể bằng cách cho các dị vật nhỏ vào các lỗ tự nhiên như miệng, lỗ mũi, lỗ tai, niệu đạo, âm đạo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link