Macedonia thông qua dự luật thiến tội phạm hiếp dâm trẻ em

15:56, Thứ hai 10/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hóa chất được sử dụng để áp dụng với tội phạm hiếp dâm thường là các thuốc có chứa hormone, có thể làm teo hoặc gây rụng tinh hoàn hoặc buồng trứng.

Mới đây, quốc hội Macedonia đã thông qua dự luật "thiến hóa học" dành cho những kẻ hiếp dâm trẻ em. Dự luật này cũng sẽ bao gồm việc tiêm thuốc giảm kích tố sinh dục nam trên người tội phạm. Hóa chất được sử dụng để áp dụng với tội phạm hiếp dâm thường là các thuốc có chứa hormone, có thể làm teo hoặc gây rụng tinh hoàn hoặc buồng trứng.

Theo ước tính của Tổ chức bảo vệ trẻ em hàng đầu Macedonia mang tên Magjasi, khoảng 1.000 trẻ nhỏ ở Macedonia là nạn nhân của những vụ hiếp dâm, lạm dụng tình dục mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ có 1/3 trong số đó được thông báo tới cảnh sát.

Ảnh minh họa.

"Nhiều nạn nhân không báo cáo vụ việc cho cảnh sát vì kẻ phạm tội lại chính là người thân hay bạn bè của các em", ông Dragi Zmijanac - người đứng đầu của tổ chức Magjasi nói.

Ông Dragi Zmijanac cho biết: "Việc thiến tội phạm hiếp dâm trẻ em sẽ khiến những kẻ phạm tội không thể gây thêm tội ác nào khác". Tuy nhiên, tổ chức này vẫn cho rằng hình phạt này vẫn còn quá "nhân từ". Tổ chức này đã thực hiện chiến dịch kêu gọi mức phạt nghiêm khắc hơn cho những kẻ ấu âm và cho rằng chính phủ cần áp dụng hình phạt này cho cả những người phạm tội ngay từ lần đầu tiên.

Các nhà làm luật Macedonia cũng đã nhất trí áp dụng hình phạt nặng hơn với những tên tội phạm ấu dâm, tăng mức tù từ 15 năm lên tù chung thân. Ngoài ra, hình phạt mới còn bao gồm cả biện pháp thiến hóa học với những kẻ phạm tội hiếp dâm hay lạm dụng tình dục lần 2. Hình phạt này sẽ được thực hiện ngay sau khi họ hoàn thành thời hạn tù của mình.

Trước đó, nhiều nước trên thế giới như Argentina, Úc, Israel, New Zealand, Mỹ, Anh, Đức, Nga và Hàn Quốc cũng đã sử dụng hình thức trừng phạt này đối với những kẻ phạm tội hiếp dâm. Hàn Quốc lần đầu sử dụng án "thiến" hóa học đối với một tội phạm hiếp dâm 5 trẻ em.

Người dân Ấn Độ biểu tình yêu cầu chính phủ nhanh chóng trừng trị những kẻ cưỡng hiếp tập thể.

Tại Ấn Độ, đất nước xảy ra nhiều vụ cưỡng hiếp tập thể gây phẫn nộ trong thời gian gần đây, yêu cầu thi hành nhiều bản án nghiêm khắc hơn để hạn chế tội phạm tình dục, bao gồm cả việc "thiến" bằng hóa chất đã được đặt ra.

Nhiều người Ấn Độ, trong đó có cả giới chức và chính trị gia, đề xuất việc tiêm hóa chất để hạn chế dục vọng của những nghi phạm này nếu chúng bị kết tội.

Tuy nhiên, phần đông các bác sĩ tại Ấn Độ lại đang nhất mực phản đối đề xuất này. Theo họ, việc "thiến" các tội phạm tình dục bằng việc tiêm hóa chất không phải là một giải pháp thiết thực, bởi hiệu quả của nó không được kéo dài, cũng như không ngăn cản được một số hậu quả về xã hội hay các vấn đề tâm thần, những yếu tố có thể dẫn tới tội ác tương tự.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, loại thuốc được sử dụng cho việc thiến hóa học chỉ có tác dụng trong vòng 90 ngày. Do đó, một khi tội phạm hiếp dâm được mãn hạn tù, việc tìm kiếm họ ba tháng một lần để tiêm thuốc là điều rất khó khăn. Ngoài ra, thuốc chống tiết testosterone sẽ không có hiệu lực nếu tội phạm bí mật tiêm hormone nam vào cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: