Tại sao người xưa dặn: "Tháng 7 không mở hàng, thấy tiền rơi đừng nhặt"?

08:21, Thứ ba 11/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Kinh nghiệm của người xưa tháng 7 là tháng âm khí thịnh nên mọi việc liên quan tới tiền bạc tài sản phải rất cẩn trọng.

Tháng 7 mà người xưa nhắc ở đây là tháng 7 âm lịch. Theo dân gian tháng 7 là tháng cô hồn. Đạo giáo cho rằng tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian Diêm Vương sẽ mở Quỷ môn quan nên các vong linh, ma quỷ sẽ lên dương gian quấy phá. Bởi vậy, người xưa cho rằng, đây là tháng đen đủi trong năm, dễ gặp phải tai bay vạ gió và nếu làm việc lớn thì khó thành.

Tại sao không mở hàng?

Mở hàng là thời điểm quan trọng liên quan tới hoạt động kinh doanh. Mở hàng nhập trạch, khởi công làm ăn là bắt đầu cho một kế hoạch và những ngày mở hàng được xem là điềm báo cho cả quá trình. Do đó mở hàng phải chọn ngày đẹp, thuận lợi. Nhưng trong tháng 7 âm lịch, vong linh ma quỷ quấy rối sẽ tìm tới những nơi có cúng lễ để lấy đồ ăn, để phá phách. 

Thời gian này âm khí nặng nề ma quỷ, vong đói càng nhiều nên nếu mở hàng vào dịp này sẽ bị ma quỷ kéo tới phá phách, việc làm ăn sẽ khó khăn, xui xẻo. Điều đó sẽ ảnh hưởng tới tâm lý chung làm sa sút tinh thần và là điềm báo sa sút. 

Mở hàng là việc quan trọng liên quan tới cả quá trình làm ăn sau này nên cần chọn thời điểm thuận lợi

Mở hàng là việc quan trọng liên quan tới cả quá trình làm ăn sau này nên cần chọn thời điểm thuận lợi

Làm ăn là việc hệ trọng tốn kém nhiều tiền, tâm sức. Ngày mở hàng mà xui xẻo thì tâm lý chủ lẫn nhân viên sẽ sa sút, tiếng đồn lan nhanh gây hoang mang. Mở hàng xui xẻo thì hàng xóm thiên hạ dị nghị càng góp phần khiến cho hoạt động kinh doanh của gia chủ thêm khó khăn. Một lần làm ăn thất bại có thể dẫn tới nhiều lần sau cũng khó khăn mà người xưa gọi là "dớp".

Do đó chọn mở cửa hàng cần chọn ngày hợp bản mệnh gia chủ, tránh ngày khắc, đặc biệt tránh nửa tháng đầu của tháng 7 âm lịch.

Tại sao không nhặt tiền rơi

Tiền là nguồn năng lượng. Tiền rất quan trọng trong đời sống. Nhặt được tiền rơi ở ngoài đường có thể là điềm báo may mắn. Nhưng người đánh rơi tiền lại là bị xui. Đặc biệt tháng 7 âm lịch thì người xưa kiêng không nhặt tiền rơi ngoài đường là vì sợ tiền cúng cô hồn, tiền rải mua chuộc quỷ đầu trâu mặt ngựa, hoặc để bố thí cho các vong hồn.

Người xưa kiêng tiền rơi tháng 7 âm lịch có thể là tiền cúng cô hồn

Người xưa kiêng tiền rơi tháng 7 âm lịch có thể là tiền cúng cô hồn

Nhặt được tiền này có thể phải hứng chịu những rủi ro, tai họa, hoặc bị ma quỷ quấy nhiễu vì "giành phần" của chúng. Nhặt tiền rơi cũng có thể rước vận xui về nhà, mang ma quỷ vào theo. 

Ngày nay việc kiêng tháng 7 âm lịch không có cơ sở khoa học nào chứng minh nhưng nhiều người vẫn sợ tháng 7 âm lịch. Vì thế nhiều người cho rằng có kiêng có lành. Việc khai trương cửa hàng có ảnh hưởng tới tâm lý làm ăn nên nếu chuẩn bị được thời gian thì nên chọn thời điểm khác. Còn việc nhặt tiền rơi bạn hoàn toàn có thể nhặt tiền và mang đi mua đồ ăn giúp đỡ người khó khăn, bởi tiền còn là tài sản quốc gia nên không nhặt tiền cũng rất lãng phí. Những đồng tiền dương ma quỷ không tiêu được, bạn có thể dùng mua đồ tạo phước cho người khác.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên