Tại sao nhà giàu thường đặt bình hoa bên trái bàn thờ? Họ thực sự rất thông minh

19:36, Thứ hai 10/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Những gia đình giàu có, quyền quý thường đặt bình hoa bên trái bàn thờ. Họ có lý do cả.

Vào ngày mùng 1, ngày Rằm, lễ Tết, giỗ chạp,… bình hoa là một vật phẩm thờ cúng không thể thiếu trên bàn thờ. Điều này xuất phát từ ý nghĩa của việc cắm hoa trên bàn thờ, biểu trưng cho sự thu hút và tích tụ tài lộc.

Hoa tươi còn mang trong mình sinh khí dồi dào, hội tụ tinh hoa của đất trời. Khi đặt bình hoa trên bàn thờ, không chỉ tạo ra hương thơm mát, mà còn giúp không gian thờ cúng trở nên tôn nghiêm, thanh tịnh hơn. Hơn nữa, việc này còn có tác dụng thu hút tài lộc, nâng cao vượng khí cho gia đình, giúp con cháu được tổ tiên và thần Phật phù hộ. Tuy nhiên, cách đặt bình hoa trên bàn thờ sao cho đúng lại không phải là điều mà ai cũng biết.

Tại sao khi thắp hương nhà giàu thường đặt bình hoa bên trái bàn thờ?

Thông thường, những gia đình giàu có thường chú trọng đến việc thờ cúng và lễ nghi. Việc bày trí và sắp xếp bàn thờ cần phải phù hợp với phong thủy, vì họ tin rằng điều này thể hiện sự kính trọng đối với bề trên, giúp gia đình nhận được nhiều phúc lộc hơn.

Thông thường, những gia đình giàu có thường chú trọng đến việc thờ cúng và lễ nghi.

Thông thường, những gia đình giàu có thường chú trọng đến việc thờ cúng và lễ nghi.

Về cách đặt bình hoa, nếu chỉ đặt một bình hoa, họ thường đặt ở bên trái bàn thờ. Nguyên tắc này dựa trên “đông bình tây quả”, nghĩa là bình hoa đặt ở hướng đông, còn đĩa quả đặt ở hướng tây.

Theo quy luật tự nhiên, mặt trời mọc ở hướng đông và lặn ở hướng tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết quả. Do đó, bình hoa nên đặt ở hướng đông, còn đĩa quả đặt ở hướng tây để thuận theo quy luật tự nhiên, giúp mọi việc hanh thông và thuận lợi.

Ngoài ra, nếu bàn thờ hướng ra cửa chính là hướng nam, đặt bình hoa bên trái bàn thờ (hướng đông) sẽ giúp hương thơm của hoa lan tỏa khắp gian phòng khi có gió đông và đông nam thổi tới, làm cho không gian thờ cúng thêm thanh tịnh và trang nghiêm.

Cách sắp xếp bàn thờ khi đặt hai bình hoa

Nếu đặt hai bình hoa trên bàn thờ, nên để bình hoa ở hai bên đối xứng, còn mâm quả đặt ở giữa, trước bát hương. Cách bài trí này không chỉ làm cho bàn thờ thêm đầy đủ và ấm cúng mà còn giữ nguyên ý nghĩa ban đầu của bình hoa.

Ngoài việc bày bình hoa, gia chủ cũng nên chú ý đến các món đồ thờ khác như bộ tam sự (ngũ sự), mâm bồng, ống hương,... để tăng thêm sự ấm cúng và trang trọng cho không gian thờ cúng.

Cách bài trí này không chỉ làm cho bàn thờ thêm đầy đủ và ấm cúng mà còn giữ nguyên ý nghĩa ban đầu của bình hoa.

Cách bài trí này không chỉ làm cho bàn thờ thêm đầy đủ và ấm cúng mà còn giữ nguyên ý nghĩa ban đầu của bình hoa.

Đối với những bàn thờ nhỏ, chẳng hạn như bàn thờ treo trên tường, gia chủ có thể cân nhắc đặt một bình hoa và một ống hương đối diện nhau. Không nên cố đặt nhiều bình hoa trên bàn thờ vì điều này không giúp tăng thêm sinh khí mà còn khiến bàn thờ mất cân đối với các đồ thờ khác.

Bình hoa trên bàn thờ nên chọn chất liệu gốm, sứ, hoặc thủy tinh, tránh chất liệu đồng hoặc sắt. Các loại hoa cắm trên bàn thờ nên có mùi hương thanh dịu, không có gai nhọn và được cắt tỉa gọn gàng để đảm bảo an toàn và giá trị tâm linh mà bình hoa mang lại.

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang