Mải mê dùng điện thoại kiểu này, bảo sao ngày càng nhiều người trẻ bị ung thư

( PHUNUTODAY ) - Thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ và trong bóng tối đang âm thầm hủy hoại sức khỏe mà nhiều người không để ý.

Hiểm họa khôn lường từ thói quen dùng điện thoại ban đêm

Điện thoại thông minh giờ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày đặc biệt là với những người trẻ. Thiết bị này không chỉ hỗ trợ con người trong công việc liên lạc, kết nối với thế giới mà còn một hình thức giải trí.

Tuy nhiên, việc dành quá nhiều thời gian sử dụng điện thoại di động lại là một hành động tàn phá sức khỏe mà nhiều người mắc phải. Ngoài thời gian ban ngày, nhiều người có thói quen thư giãn bằng cách tắt đèn, bật điện thoại và lướt mạng trước khi ngủ.

Tuy nhiên, qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia y tế nhận thấy ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại di động có thể là nguyên nhân gây chết tế bào võng mạc của con người và ảnh hưởng tới thị lực.

dung-dien-thoai-ban-dem-gay-ung-thu-01

Khi chúng ta dùng điện thoại di động trong phòng tối hoặc thiếu ánh sáng (trong thời gian dài), tia điện sẽ chiếu thẳng vào mắt. Nó có thể dẫn đến các chứng rối loạn về mắt, như thoái hóa điểm vàng, khô kết mạc. Nghiêm trọng hơn, nó có thể khiến bạn bị mù.

Ánh sáng xanh của điện thoại khiến não ngừng sản xuất melatonin - một loại hormone giúp cơ thể bạn cảm thấy buồn ngủ. Do đó, nó có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ, khiến bạn thấy khó ngủ hơn và có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như suy nhược và béo phì.

Theo Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ, thiếu melatonin có thể dẫn đến các nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng và tuyến tiền liệt cao hơn.

Năm 2011, Cơ quan Nghiên cứu Ung thu Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại bức xạ phát ra bởi điện thoại di động là "có khả năng gây ung thư cho người".

dung-dien-thoai-ban-dem-gay-ung-thu-02

Lưu ý khi dùng điện thoại để bảo vệ sức khỏe

Khi sử dụng điện thoại bạn nên nhớ tập thói quen cứ khoảng 20 – 30 phút thì rời mắt khỏi màn hình một lần và nhìn ra xa. Hoặc nhắm mắt lại từ 10 – 20 giây cũng là cách phục hồi mắt nhanh chóng để độ cận không tăng.

Điều chỉnh độ sáng của màn hình điện thoại đến mức thấp vừa phải có thể nhìn rõ chứ không nên để tối quá hoặc sáng quá, sẽ ảnh hưởng tới mắt.

Nằm nghiêng mãi 1 bên để xem điện thoại sẽ khiến tầm nhìn đến điện thoại ở 2 mắt bị lệch, mắt điều tiết không đều lâu ngày dẫn đến tình trạng cận lệch nguy hiểm cho mắt. Do đó, ngồi xem điện thoại vẫn tốt nhất, hoặc nếu có nằm nghiêng thì bạn nên thường xuyên đổi bên để 2 mắt điều tiết được đồng đều đỡ gây hại mắt hơn.

Không dùng điện thoại quá 1,5 giờ trước khi ngủ. Dùng điện thoại quá lâu sẽ khiến trí nhớ của bạn giảm đi. Ngoài ra, hãy chỉnh cho màn hình trình duyệt lớn hơn một chút.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link