Mang thai có 4 bộ phận chuyển màu càng "thâm đen" chứng tỏ thai nhi khỏe mạnh, IQ cao

( PHUNUTODAY ) - Sau khi mang thai, có 5 bộ phận trên cơ thể phụ nữ thường bị thâm đen nhiều nhất là mặt, cổ và nách, quầng vú, bụng.

Quầng vú đen

Phụ nữ mang thai thường tăng tiết hormone và progesterone, do đó quầng vú cũng có thể bị thâm do sắc tố. Tuy nhiên bạn đừng lo nhé, đây là những thay đổi bình thường của thai kỳ, không phải do bệnh lý và chúng sẽ dần biến mất sau khi sinh.

Da nám, nách bị thâm

Hormone progesterone sẽ tăng lên trong thời gian mẹ mang thai để bảo vệ thai nhi. Chính những thay đổi này cũng làm cho cơ thể của người mẹ bắt đầu xuất hiện những vết thâm nám, điển hình là ở vùng dưới cánh tay, đường sọc đen trên bụng sậm màu hay đầu ngực thâm quầng...

Theo các bác sĩ, những thay đổi này là minh chứng cho thấy nồng độ progesterone trong cơ thể bạn càng cao và thai nhi càng phát triển tốt. Do đó nếu mang thai thấy da nám, nách bị thâm thì cũng đừng lo bởi đó là một dấu hiệu rất đáng mừng.

Đường đen ở giữa bụng

socden

Một số phụ nữ mang thai có một đường đen dài trên bụng, nhưng một số thì không. Thông thường, phụ nữ có làn da trắng ít có đường đen trên bụng khi mang thai, vì cơ thể không tiết ra nhiều melanin và không hình thành sắc tố. Những người có làn da sẫm màu thường dễ bị các đường đen dài do sự tiết quá nhiều sắc tố melanin.

Trong trường hợp bình thường, sau khi sinh, đường đen trên bụng sẽ giảm đáng kể, nhưng nó có thể không hoàn toàn biến mất. Nếu sau thời gian cho con bú mà vẫn ra những đường đen vẫn không biến mất, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra.

Mặt thâm nám

Sau khi mang thai, nhiều chị em nhận thấy da mặt nổi nhiều mụn, ban đầu là những đốm màu vàng, sau dần chuyển thành những vết thâm. Đây là hiện tượng bình thường, các bà mẹ sắp sinh đừng quá lo lắng.

Loại đốm này về mặt y học được gọi là "đốm nâu của thai kỳ", hầu hết chúng có màu vàng nhạt. Sở dĩ nó biến thành màu đen là do sự gia tăng số lượng các tế bào hắc tố trong cơ thể dưới tác động của các tia cực tím và nội tiết tố, dẫn tới tình trạng xuất hiện nhiều đốm đen và tàn nhang.

Trong nhiều trường hợp, tình trạng này sẽ dần biến mất sau khi em bé, nhưng cũng có nhiều người không thể xóa mờ vết nám đen này. Lúc này, chị em nên cân nhắc sử dụng một số sản phẩm đặc trị để cải thiện vết nám.

TAGS:mang thai
Theo:  khoevadep.com.vn copy link