Bài thuốc dân gian trị tiêu chảy ở trẻ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Tiêu chảy thường gặp ở trẻ em bởi hệ tiêu hóa của bé chưa được hoàn thiện đầy đủ. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các mẹ những bài thuốc dân gian chữa trị tiêu chảy cho trẻ khá hiệu quả.

Khi các bé bị tiêu chảy sẽ rất nguy hiểm, vì vậy các mẹ nên tham khảo những cách chữa trị từ các nguyên liệu lấy từ tự nhiên, rất dễ kiếm để bé nhanh khỏi bệnh mà lại an toàn, không tác dụng phụ.

1451450809_tre-tieu-chayjpg

Ảnh minh họa 

Bài thuốc dân gian chữa bệnh tiêu chảy cho trẻ như:

1. Dùng gạo lứt rang 

Gạo lứt không đem vo mà rang cho vàng. Sau khi thấy thơm thì tắt lửa, để vào lọ dùng dần.

Mỗi lần sử dụng, các mẹ chỉ lấy ra khoảng 100g gạo rang nấu với 2 lít nước và chút muối. Nấu cho tới khi gạo chín mềm là được. Sau đó lấy nước này cho bé uống, mỗi ngày uống từ 5-7 lần, chỉ trong vòng 3-5 ngày là khỏi.

2. Sử dụng gừng tươi sẽ giúp trẻ nhanh khỏi bệnh

Ngoài công dụng chữa lở loét miệng, giải rượu, bệnh giun sán, trị hôi chân thì gừng tươi còn có công dụng trị tiêu chảy ở trẻ nhỏ. Các mẹ chỉ cần cho gừng tươi khoảng 100g (hoặc gừng khô 30 g) thêm 5g lá chè khô. Hai thứ này đun chung với 800g nước cho đến khi còn 2/3 số nước rồi đổ thêm 15g dấm gạo, chia cho trẻ uống 3 lần/ ngày.

3. Trứng và lá mơ

mo-3

 Lá mơ điều trị bệnh tiêu chảy ở trẻ hiệu quả. Ảnh:ohoiochua.com

Sau khi mua lá mơ, các mẹ nhớ ngâm với nước muối khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo nước, sạch sẽ trước khi sử dụng nó. Sau đó, thái lá mơ thật nhỏ, rồi cho vào bát và đập 1 quả trứng gà, nhớ cho thêm một chút muối (cho vừa miệng) rồi trộn đều. Cho lên bếp trở đều hai mặt cho trứng và rau mơ chín đều, lấy ra cho bé ăn (ngày 2 lần). 

4. Lá lộc vừng

Theo đông y, lộc vừng có tính vị  rễ đắng, có tính hạ nhiệt, hạt thơm. Rễ của cây được dùng trị bệnh sởi. Quả dùng trị ho và hen suyễn. Nhân hạt giã ra thêm bột và dầu, dùng trị ỉa chảy. Hạt được dùng trị các cơn đau bụng, và bệnh về mắt.

Do đó, khi trẻ có hiện tượng tiêu chảy, mẹ cạo lớp vỏ bên ngoài thân cây sau đó rửa sạch, thái phiến, phơi khô hoặc sấy khô. Sau đó, lấy 8-16g vỏ sắc với 400ml nước còn 100ml, cho bé uống làm hai lần trong ngày.

5. Chuối tiêu xanh

Ngoài công dụng để điều trị bệnh cao huyết áp, bệnh ngứa ngáy, chữa khỏi bệnh trĩ và tiểu ra máu, trị ho hiệu quả thì chuối tiêu xanh còn trị được bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ.

Chuối tiêu xanh mẹ gọt mỏng lớp vỏ xanh bên ngoài, để lại lớp vỏ xanh bên trong (hoặc tước vỏ cũng được), xay nhuyễn trộn với cháo rồi nấu chín cho bé ăn trong khoảng 3 ngày. 

bi-kip-danh-bay-tieu-chay-cho-tre-bang-8-bai-thuoc-nam-cuc-hieu-qua-6

 Bài thuốc trị tiêu chảy cho trẻ em là chuối tiêu xanh. Ảnh:http://conlatatca.vn/

6. Lá vú sữa

Các mẹ nhớ rửa sạch, cắt nhuyễn đủ 1 chén lá vú sữa rồi cho vào nồi cùng 2 ly nước sạch và đun sôi 15 phút. Dùng nước này uống trị tiêu chảy 3 lần/ngày, mỗi lần 1/4 chén cho trẻ em 2- 6 tuổi và 1/2 chén cho trẻ 7-12 tuổi. Ngoài tác dụng trị hiệu quả tan máu ứ, hoạt huyết, tiêu sưng và giảm đau. Loại lá này còn sắc nước cho trẻ uống sẽ làm giảm cơn đau bụng khi bị tiêu chảy và máu huyết cũng lưu thông tốt hơn.

7. Lá cây quả nhót

Các bà mẹ có thể dùng lá tươi (15-20g) hoặc lá khô (6-12g), thái nhỏ, sao vàng, sắc với 400ml nước, đun cho đến khi chỉ còn khoảng 100ml, uống đều đặn làm hai lần trong ngày. 

Ngoài những bài thuốc dân gian trên, còn có rất nhiều cách trị tiêu chảy ở trẻ như dùng lá sam, hồng xiêm, vỏ quả măng cụt, cỏ sữa,... Tuy nhiên, các mẹ nên nhớ, cho dù dùng bài thuốc dân gian hay dùng thuốc Tây thì mẹ cũng phải giữ vệ sinh sạch sẽ cho bé trong những ngày tiêu chảy để bệnh nhanh chóng khỏi, không thể lây lan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link