Nhiều người nhịn cơm, chỉ ăn đồ ăn vặt để giảm cân: Bác sĩ bảo "Sai lầm, thay đổi ngay kẻo mắc đủ bệnh"

( PHUNUTODAY ) - Nhiều chị em cho rằng cơm là nguyên nhân gây béo phì, tăng đường huyết, vì vậy quyết định "nhịn miệng" và thay thế bằng các loại đồ ăn vặt mà không biết đây là một sai lầm nghiêm trọng.

Nhịn cơm, chỉ ăn đồ vặt - thói quen cần từ bỏ

Nhiều người thắc mắc ăn cơm có thực sự gây tăng cân hay không? Câu trả lời là có, ăn quá nhiều cơm có thể làm bạn béo lên. Tuy nhiên, việc ăn cơm tăng cân nhiều hay không còn phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của từng người. Nếu bạn ăn cơm đều đặn nhưng biết kết hợp với việc tập thể dục đều đặn, phù hợp thì cơ thể sẽ khỏe mạnh, cân nặng hợp lý.

"Những người ít vận động nhưng khả năng tiêu hóa lại tốt khi ăn cơm sẽ tăng cân rất nhanh, ngược lại có người ăn nhiều cơm mà không thể béo lên được", PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm - trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho hay.

nhintinhbot

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm, có nhiều người từ bỏ ăn cơm vì nghĩ nó là nguyên nhân chính gây béo phì. Thực tế, cơm chỉ là một trong những thực phẩm chứa chất đường bột.

Nhiều người nhịn miệng, cắt cơm nhưng lại ăn vặt, đặc biệt là các loại hoa quả chứa nhiều đường (xoài, na, thanh long...); bánh kẹo; bim bim; đồ uống có ga... thì họ sẽ tăng cân nhanh hơn, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều đồ ăn vặt chứa chất béo, cholesterol có hại hay natri...

Ăn như thế nào để vừa giảm cân, vừa không gây hại cho sức khỏe?

- Hạn chế tất cả các chất bột đường

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, muốn tránh tăng cân thì mọi người cần hạn chế tất cả các chất bột đường nói chung chứ không chỉ giảm mỗi cơm. Bạn có thể thay cơm bằng ngô, khoai, sắn, bởi chúng có năng lượng thấp hơn gạo và tạo cảm giác nhanh no. Đồng thời, hãy uống nước (hoặc nước canh) trước khi ăn bởi khi đang nói, nước sẽ có tác dụng hoà loãng dịch vị dạ dày và làm giảm cảm giác thèm ăn.

Lưu ý: Bạn chỉ nên giảm ăn cơm, tinh bột, tuyệt đối không được bỏ hoàn toàn, bởi sẽ gây nên rối loạn chuyển hóa.

- Tránh nước ngọt và nước hoa quả đóng chai

Đồ uống có đường liên quan chặt chẽ đến việc tăng nguy cơ béo phì và nhiều nguy cơ sức khỏe khác. Ở trẻ em, việc uống đồ ngọt hằng ngày làm tăng nguy cơ béo phì lên tới 60%.

Nước hoa quả dù đóng hộp hay tự nhiên cũng có chứa lượng đường nhất định. Nếu đang giảm cân, bạn nên hạn chế uống nước ép hoa quả.

- Uống nhiều nước hơn

Chỉ với một việc làm khá đơn giản là uống nhiều nước hơn, bạn cũng có thể đẩy nhanh quá trình giảm cân. Uống nước trước bữa ăn làm giảm cảm giác đói nên bạn sẽ ăn ít hơn.

Ngoài việc uống nước lọc thông thường thì bạn có thể thêm thức uống chứa caffein như cà phê, trà xanh… vào chế độ ăn giảm cân của mình. Các thức uống này làm tăng cường trao đổi chất, giúp đốt mỡ tốt hơn.

Một vài thay đổi nhỏ khác sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn nhanh đạt kết quả tốt hơn như:

Không bỏ bữa, không ăn quá nhiều trong một bữa ăn. Thay vào đó, bạn hãy chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày.

Ăn chậm, nhai kỹ.

Chọn thực phẩm tươi thay vì các thực phẩm đã qua chế biến.

Dùng các loại đĩa, bát nhỏ hơn để kiểm soát lượng thức ăn, giúp ăn ít calo hơn.

Đem theo đồ ăn vặt lành mạnh như hạt, cà rốt baby, trứng luộc… thay vì ăn vặt bên ngoài.Ăn thêm thực phẩm cay.

Bổ sung men vi sinh để tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Ngủ đủ giấc vì thiếu ngủ hoặc mất ngủ làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì.

Bên cạnh việc lập kế hoạch ăn thế nào để giảm cân thì bạn cũng cần duy trì thói quen tập thể dục, vận động với cường độ phù hợp. Sự kết hợp này sẽ giúp bạn giảm cân nhanh mà vẫn an toàn, khỏe mạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link