7 dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ sắp tới, có 1 cũng nên thận trọng

( PHUNUTODAY ) - Nếu thấy 1 trong 7 dấu hiệu dưới đây cần ngồi xuống nghỉ ngơi, không nên vận động mạnh kẻo dễ bị đột quỵ.

Những dấu hiệu nhận biết cơn đột quỵ

Dấu hiệu ở mặt: Khi cơn đột quỵ sắp tớ, phần khuôn mặt người bệnh sẽ có biểu hiện thiếu cân xứng, miệng méo, nhân trung hơi lệch qua một bên so với bình thường, nếp mũi, má bên yếu bị rũ xuống nhìn giống như cơn trúng gió. Nhất là với những người bệnh nói hoặc cười thì sẽ thấy rõ dấu hiệu méo miệng và thiếu cân xứng trên mặt.

Dấu hiệu ở tay, chân: Trước khi cơn đột quỵ tìm tới người bệnh sẽ có cảm giác của người bị đột quỵ là tay bị tê mỏi, khó cử động, khó thao tác ngay cả trong những sinh hoạt đơn giản hàng ngày. Người bệnh sẽ thấy toàn thân mình nhất là phần chân tay cảm giác nặng trĩu, đi lại khó khăn, động tác nhấc chân lên rất khó hoặc không thực hiện được, nhiều trường hợp vấp ngã hoặc đứng không vững, chỉ muốn ngã quỵ xuống.

Nhận biết sớm cơn đột quỵ sắp tìm tới

Nhận biết sớm cơn đột quỵ sắp tìm tới

Dấu hiệu qua giọng nói: Một trong những cách nhận biết sớm dấu hiệu cơn đột quỵ là người bệnh có thể gặp triệu chứng nói ngọng bất thường, môi lưỡi bị tê cứng, miệng mở khó, phải gắng sức thì mới nói được, nói không rõ ràng. Lúc này người bệnh thường phải gắng hết sức khi nói nhưng cũng khó diễn đạt được điều muốn nói cho người khác hiểu.

Dấu hiệu qua nhận thức: Trước khi cơn đột quỵ tìm tới sẽ có biểu hiện rối loạn trí nhớ rõ rệt, không nhận thức được mọi việc, tai bị ù đi không nghe được rõ.

Dấu hiệu ở thần kinh: Phần lớn những người bệnh cảm thấy nhức đầu dữ dội. Đây là triệu chứng nặng và khá phổ biến của bệnh đột quỵ, nhất là người bệnh có tiền sử bị đau nửa đầu.

Dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ

Dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ

Dấu hiệu thị lực: Nếu có nguy cơ đột quỵ, người bệnh sẽ thấy hai mắt của mình bị mờ một bên hoặc cả hai bên, vì người thân xung quanh không nhận biết được dấu hiệu này nên cần hỏi rõ bệnh nhân, nếu có tình trạng này nên đưa người bệnh đi cấp cứu ngay.

Dấu hiệu đau: Trước khi cơn đột quỵ tìm tới phần lớn người bệnh, sẽ cảm thấy đau đầu dữ dội và đồng thời còn có biểu hiện đau thắt ngực, tim đập nhanh...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link