5 sai lầm khi mang cơm đi làm gây hại gan thận, tưởng sạch hóa ra vẫn ăn phải đồ "bẩn"

( PHUNUTODAY ) - Những sai lầm này khiến bữa trưa bị giảm giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe.

Đựng cơm bằng hộp nhựa kém chất lượng

Hộp nhựa là lựa chọn của nhiều người khi mang cơm đi làm. Tuy nhiên, không phải loại hộp nhựa nào cũng thích hợp để đựng thực phẩm. Những hộp nhựa kém chất lượng có thể được làm từ nhựa tái chế, khả năng chịu nhiệt thấp hoặc được thêm nhiều chất phụ gia độc hại. Khi đựng thức ăn nóng bằng loại hộp nhựa này, chúng rất dễ chảy ra và phát sinh các chất hóa học độ hại.

5-sai-lam-khi-mang-com-di-lam-01

PGS.TS Trần Hồng Côn, nguyên giảng viên khoa Hóa học, Đại học Khoa học tự nhiên cho biết, những hộp nhựa kém chất lượng có thể chứa chất dioctin phthalat ảnh hưởng trực tiếp đến giới tính của con người. Ngoài đồ ăn nóng, nhựa chất lượng kém gặp dầu mỡ, muối, axit cũng có thể sản sinh độc tốt, gai hại gan thận.

Thay vì sử dụng hộp nhựa, bạn nên chọn các loại hộp đựng thực phẩm làm bằng sứ hoặc thủy tinh để đảm bảo an toàn. Nếu vẫn muốn chọn loại hộp nhựa, hãy tìm đến những thương hiệu có uy tín, có kiểm định chất lượng rõ ràng.

Cho đồ ăn nóng vào hộp

Nhiều người đi làm vội nên thường cho thức ăn nóng vào hộp và đậy kín rồi mang đi làm. Việc này gây ra tác hại rất lớn.

Để đồ ăn nóng trong hộp và đậy kín từ sáng đến trưa sẽ làm mất hương vị thơm ngon. Đặc biệt, trong những ngày trời nắng nóng, thức ăn rất dễ bị ôi thiu.

Ngoài ra, để đồ ăn nóng vào hộp nhựa không đảm bảo chất lượng có thể làm nhựa giải phóng các chất độc hại, gân tổn thương cho gan.

Vì vậy, bạn nên chờ đồ ăn nguội bớt rồi mới cho vào hộp. Khi đến chỗ làm, nên bỏ đồ ăn vào tủ lạnh; khi ăn thì lấy ra để hâm nóng.

Để đồ ăn cùng cơm

5-sai-lam-khi-mang-com-di-lam-02

Nhiều người có thói quen đựng thức ăn chung với cơm trắng để tiết kiệm diện tích, dễ mang đi làm. Tuy nhiên, bản thân cơm là loại thực phẩm dễ ôi thiu. Cơm trắng để ở nhiệt độ phòng khoảng 5 giờ rất dễ bị nhớt và có mùi chua thiu.

Nếu đựng thức ăn chung với cơm thì càng dễ làm hộp hợp bị hỏng, ôi thiu.

Bạn nên để cơm và thức ăn ở những ngăn hoặc hộp riêng. Tốt nhất nên để hộp cơm trong tủ lạnh ở nơi làm việc và khi sử dụng thì đem ra hâm nóng.

Mang hải sản từ hôm trước

Cá, hải sản là thực phẩm giàu protein và nhiều chất đinh dưỡng khác. Vì vậy, chúng là môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn như E.Coli sinh trưởng nếu không được bảo quản đúng cách.

5-sai-lam-khi-mang-com-di-lam-03

Hâm nóng thức ăn sai cách

Không ít người để hộp nhựa hoặc bọc thức ăn trong nilon và trực tiếp cho vào lò vi sóng để làm nóng. Đây là sai lầm gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nhiệt độ cao trong lò vi sóng có thể làm nhựa và nilon phát tán ra những chất độc hại, ngấm vào thức ăn.

Để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên sử dụng các vật dụng bằng sứ hoặc thủy tin chịu nhiệt để hâm nóng đồ trong lò vi sóng.

Những món hải sản được nấu từ đêm hôm trước để dùng cho bữa trưa hôm sau vừa không có hương vị thơm ngon, vừa dễ bị biến đổi chất, không tốt cho sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link