Người làm vườn lâu năm nói: Thanh long quả to chưa chắc đã ngọt, muốn ăn ngon phải nhắm vào chỗ này

( PHUNUTODAY ) - Thích ăn thanh long nhưng không biết lựa trái nào cho ưng ý, biết được những mẹo vặt dưới đây bạn sẽ chọn mua được quả tươi, thơm, ngọt mà không bị người bán qua mặt.

Dựa vào độ dài của vảy

Thanh long ngon là phải có vỏ mỏng, nếu muốn chọn được thanh long vỏ mỏng thì chỉ cần quan sát độ dài của vảy trên trái thanh long. Thanh long non thì vảy dài, khi quả bắt đầu phát triển và to dần thì vảy sẽ ngắn đi kéo theo lớp vỏ cũng mỏng lại. Để lựa được thanh long ngon thì hãy chọn quả có vảy ngắn, mềm, thường là màu xanh, không quăn queo, khô héo. Ngược lại, thanh long không ngon thì vảy sẽ khá giòn, dễ bị đứt gãy, đôi khi còn bị thâm.

Dựa vào khoảng cách giữa các vảy

Thanh long là loại cây ưa nắng nếu có đủ ánh nắng thì quả sẽ ngon ngọt hơn. Để chọn được quả thanh long ngon thì hãy quan sát các vảy, nếu trái nào có khoảng cách giữa các vảy rộng thì chứng tỏ được tiếp xúc nhiều với ánh nắng, cơm dày, ngọt hơn. Ngược lại, thanh long nhiều vảy chứng tỏ bị thiếu sáng, dễ bị chua, và cơm không dày.

chon-mua-thanh-long0

Nhìn hình dáng của quả thanh long

Khi mua thanh long, hãy nhìn vào hình dáng trước, nên chọn loại thanh long quả tròn sẽ thơm ngon, ngọt hơn những quả thon dài. Không chỉ thế, khi bày biện hay dâng cúng thì loại thanh long này cũng đẹp hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể ngửi mùi, nếu thấy hương thơm thì đây là dấu hiệu cho thấy phần thịt quả bên trong đã chín và có độ ngọt vừa phải.

Kiểm tra bằng cách ấn nhẹ vào vỏ thanh long

Đây là cách chọn thanh long được nhiều người dùng nhất nhưng không nên ấn quá mạnh sẽ dễ khiến thanh long bị dập. Nếu thanh long ngon thì ấn nhẹ sẽ có độ mềm kiểu như xoài hay bơ chín, có mùi ngọt thanh, dễ chịu. Nếu mềm nhũn thì thanh long quá chín nếu hơi cứng thì thanh long bị sượng.

Sờ thử vào phần đầu rễ của quả thanh long

Bạn có thể sờ vào phần rễ của quả thanh long, nếu thấy giòn, dễ đứt gãy, đó có thể là quả đã chín quá mức. Bạn có thể chọn mua những quả có phần cuống dễ uống nắn, dai mềm một chút.

Ngửi thanh long

Cầm trái thanh long lên và ngửi nếu cảm nhận được hương nhẹ của trái cây thì ruột thanh long bên trong đã chín ngon.

chon-mua-thanh-long

Thanh long nên để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp nếu muốn quả chín hơn nữa. Khi thanh long đã chín hẳn, vỏ chuyển sang màu hồng hoặc vàng đậm, bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản lâu hơn. Tốt nhất nên ăn ngay khi thanh long chín, tránh để quá lâu trong tủ lạnh. Mình vừa mách mọi người các cách chọn thanh long ngon, mọi người nhớ áp dụng nhé!

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link