Mua trứng gà đừng chỉ nhìn vào vỏ, thêm 3 mẹo này chọn 10 quả tươi ngon như 1

( PHUNUTODAY ) - Trứng là thực phẩm quen thuộc với nhiều gia đình nhưng làm sao để chọn được trứng tươi ngon, phân biệt được trứng thật – giả và bảo quản trứng thế nào thì không phải ai cũng biết.

Cách chọn trứng gà tươi sạch

Quan sát vỏ trứng

Đối với trứng gà công nghiệp, bạn dễ dàng quan sát vỏ trứng hơn. Đối với trứng gà tươi, bên ngoài thường có vỏ màu nâu sẫm, đều màu, không xuất hiện vết nứt và không có đốm đen. Còn những quả trứng gà đã để lâu thì phần vỏ quả có màu nhợt nhạt và đốm đen xuất hiện nhiều hơn.

Tuy nhiên, đối với trứng gà ta thì bạn khó có thể áp dụng cách quan sát vỏ trứng để biết trứng có tươi hay không. Lý do là hầu như trứng gà ta có vỏ màu nhợt nhạt, thậm chí hơi trắng. Vì vậy, bạn cần kết hợp thêm các mẹo khác nữa.

Dùng cảm giác khi sờ vào quả trứng

Bạn có thể dùng tay sở lên bề mặt vỏ trứng. Nếu bề mặt sần sùi, hơi nhám thì là trứng gà tươi. Còn nếu bề mặt láng mịn thì quả trứng đã để khá lâu rồi. Lý do là khi gà mới đẻ trứng, những lỗ nhỏ trên bề mặt quả trứng chưa khép lại nên bạn sẽ cảm thấy nhám hơn.

Soi trứng dưới ánh sáng

Bạn đưa trứng lên soi dưới bóng đèn hoặc cuộn tờ báo lại rồi soi trứng dưới ánh mặt trời, bạn sẽ thấy có buồng khí nhỏ, phần lòng đỏ tròn, dường như không di động và nằm cân bằng ở giữa quả trứng, có màu cam hoặc hồng nhạt còn lòng trắng thì trong suốt. Đó là trứng gà mới.

Ngược lại nếu thấy buồng khí lớn, lòng đỏ có màu đỏ và nổi vân thì là trứng gà cũ.

Lắc nhẹ quả trứng

Bạn có thể cầm quả trứng lên lắc nhẹ gần sát mép tai để lắng nghe. Nếu có tiếng động thì quả trứng đó để lâu ngày, tiếng động càng lớn thì trứng có thể đã bị hư hoặc quả trứng mà gà đang ấp dở.

Còn nếu như không có tiếng động thì là trứng gà tươi.

Phân biệt trứng giả và trứng bị tẩy trắng

Phân biệt trứng giả

Để phân biệt trứng thật và trứng giả bạn cần đập trứng ra và ngửi mùi. Trứng thật thường có mùi tanh tự nhiên. Trứng giả hoặc trứng đã quá cũ sẽ có mùi lạ giống như mùi chua, hóa chất, hôi,…

Phân biệt trứng bị tẩy trắng

Trứng bị tẩy trắng thường là do mục đích thương mại, người bán muốn thu lợi trứng gà công nghiệp với giá cao hơn so với bình thường. Họ sẽ dùng axit acetic (có trong chanh, giấm) tẩy đi màu nâu sẫm của trứng gà công nghiệp sao cho giống với trứng gà ta.

Vỏ bên ngoài của trứng bị tẩy trắng thường có màu trắng hơi phớt hồng đồng thời làm cho vỏ hơi bị xù xì giống như được phủ lớp bụi trắng nên vỏ sẽ không được bóng. Bên cạnh đó, kích thước của trứng hơi to, khoảng 55-60g trong khi trứng gà vườn khoảng 45g, nhỏ hơn.

Cách bảo quản trứng

Nếu có tủ lạnh

Bạn dùng giấy mềm lau sạch trứng rồi bọc bằng giấy báo đặt vào ngăn mát tủ lạnh.

Hoặc bạn có thể dùng giấy mềm lau sạch trứng, cho vào túi ni-long rồi đặt trên ngăn đá tủ lạnh. Cách này có thể giúp bạn bảo quản trứng lên đến 1 năm. Khi dùng, bạn cần để trứng vào ngăn mát cho tan đá và sử dụng trứng ngay vì nếu để lại quá lâu trong ngăn mát thì trứng dễ bị hư.

Nếu không có tủ lạnh

- Bạn phết một lớp dầu ăn thực vật lên vỏ trứng rồi đặt ở nhiệt độ 25-32 độ C thì có thể kéo dài thời gian bảo quản trứng lên đến 36 ngày.

- Dùng thùng xốp, rải lớp trấu khô phía dưới rồi đặt trứng lên. Nếu có nhiều trứng thì bạn rải thêm lớp trấu nữa rồi mới đặt thêm lớp trứng mới, cứ thế cho đến khi đầy thùng xốp hoặc hết trứng. Cuối cùng bạn phủ một lớp trấu lên bề mặt thùng, đậy nắp thùng lại, bọc kín và để ở nơi râm mát. Với cách bảo quản này bạn có thể bảo quản trứng lên đến 4-6 tháng nhưng mỗi tháng bạn nên kiểm tra trứng một lần để xem coi có hỏng không.

- Dùng thùng gỗ với cách làm tương tự như trên nhưng dùng muối thay vì vỏ trấu. Cách này giúp bảo quản trứng lên đến 1 năm nhưng khi ăn trứng không hề bị mặn.

- Đặt trứng chung với một số loại đậu hạt cũng kéo dài thời gian bảo quản trứng lâu.

- Đặt trứng chung với bã trà khô giúp trứng để lâu được 2-3 tháng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link