Mẹo để trẻ đam mê đọc sách

( PHUNUTODAY ) - Nhiều ông bố, bà mẹ phân vân làm thế nào để con mình thích đọc sách và lúc nào cũng có thể tự giác đọc sách. Bài viết sau sẽ chia sẻ cho bạn những mẹo hay khiến trẻ đam mê đọc sách.

Cùng điểm danh những tuyệt chiêu khiến bé đam mê đọc sách!

1. Bạn nên tạo ra một không gian đọc sách mới mẻ, thú vị

b1

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Việc làm đầu tiên rất quan trọng khiến bé có hứng thú với sách đó là cần tạo dựng trong nhà một tủ sách nhỏ, trong đó là một giá sách riêng để các loại sách báo dành cho các bé với màu sắc bắt mắt. Bố mẹ cũng nên lưu ý những sách báo nhạy cảm, nội dung, hình ảnh không phù hợp với lứa tuổi các bé cần phải để một góc riêng, kín đáo nhé.

Ngoai ra, không gian cho trẻ đọc sách cũng đóng một vai trò rất quan trọng, không gian ấy phải nằm gần kề với tủ sách, đảm bảo thoáng mát, được trang trí sinh động, cuốn hút và giúp các bé nuôi dưỡng lòng đam mê đối với sách.

2. Nên cho bé tiếp xúc sớm với sách để trẻ thích đọc sách

Khoảng 1 tuổi trở đi, bạn hãy cho bé xem những quyển sách tranh có kèm theo tiếng động để tăng độ thích thú khi đọc sách của bé. Điều này giúp cho trẻ hiểu được mọi sự vật hiện tượng diễn ra trong cuộc sống đều có ngôn ngữ riêng. Cách này có thể giúp cho bé yêu trẻ yêu tăng cường trí tưởng tượng và khả năng mô phỏng.

Khoảng từ 2 tuổi, nên chọn những quyển truyện tranh có kèm theo chú thích để giúp bé xem và tự học chữ dễ dàng hơn. Đến bé đến tuổi đi mẫu giáo, tiểu học, các mẹ hãy tăng dần độ khó của những quyển sách nhưng vẫn phải đảm bảo rằng những quyển sách đó hấp dẫn trẻ và không khiến trẻ chán nản.

3. Ngay từ trong bụng mẹ cũng có thể khơi dậy niềm hứng khởi cho trẻ thích đọc sách

b2

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong quá trình mang thai bé, người mẹ nếu có thời gian rãnh thì hãy chăm chỉ đọc sách mỗi ngày và tâm sự với bé về những điều bạn vừa đọc được, kể cho bé nghe một câu chuyện vui, hãy những điểu bổ ích. Bạn làm những điều này bé có thể cảm nhận được.

4. Hãy tạo cho bé một thói quen đọc sách mỗi ngày

Cách tốt nhất để tạo cho bé một thói quen đọc sách mỗi ngày đó là bố mẹ hãy thường xuyên đọc sách để bé có thể " bắt chước". Lúc này, các bé còn nhỏ và chưa thể ý thức được sách là gì, tác động của nó như thế nào, chính vì vậy bố mẹ cần phải tác động vào lòng hiếu kỳ, sự chú ý của trẻ bằng cách duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày vào những khoảng thời gian nhất định ngay từ lúc các bé mới sinh ra cho đến khi đã trưởng thành.

5. Đa dạng các loại sách để bé có hứng khởi

Hãy cho bé đọc đa dạng các loại sách để bé không mau chán và ghét việc phải đọc sách. Bạn có thể đi mua sách cùng bé để cho bé tự chọn những quyển sách bé thích. Điều này tốt hơn việc bố mẹ áp đặt cho bé một quyển sách.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn