Mẹo hay giúp hành tây hành tím bớt hăng khi cần dùng sống

( PHUNUTODAY ) - Hành tây, hành tím có vị hăng đặc trưng nhưng khi ăn sống thì chúng có thể khiến một số người khó chịu với loại mùi này.

Đôi khi chúng ta cần dùng hành tây hành tím sống để trộn trong các món salad, món nộm, gỏi nhưng lại sợ chúng quá hăng cay khó ăn. 

Nếu muốn khử bớt mùi hăng cay của những loại hành này để món ăn dễ tiếp nhận hơn hãy dùng ngay những mẹo sau:

Hành tây hành tím bớt hăng giúp một số món ăn dễ chịu hơn

Hành tây hành tím bớt hăng giúp một số món ăn dễ chịu hơn

Dùng muối tinh

Muối giúp trung hòa và khử mùi hăng cay của hành tây hiệu quả. Để làm cách này thì bạn thái lát hành tây hành tím rồi cho vào tô, sau đó đổ một ít muối trắng vào, xóc đều lên và để khoảng 15 phút. Muối trắng sẽ hút chất lỏng trong hành, kéo theo những chất tạo nên vị hăng, giúp cho hành bớt hăng hơn. Tính kiềm của muối trung hòa tính axit của hành nên giúp giảm hăng. Sau đó bạn rửa lại với nước sạch sẽ được những lát hành bớt vị hăng rất nhiều. Lưu ý tránh dùng quá nhiều muối sẽ làm hành bị mặn và bị mềm nhũn. 

Dùng baking soda

Hành tây cho vào nước có pha bột baking soda giúp khử mùi hành hiệu quả bởi tính kiềm của baking kiềm chế độ axit của hành. Tuy nhiên nên chọn baking soda chuẩn xịn dùng làm phụ gia trong làm bánh để đảm bảo an toàn cho ăn uống.

Dùng nước đá để giúp hành bớt hăng

Bạn cần bóc vỏ và cắt hành tây, hành tím thành những lát nhỏ, đem ngâm trong bát nước đá khoảng 10 đến 15 phút để mùi hăng cay của hành bớt dần. Bạn cũng có thể ngâm vào nước lạnh và đặt vào ngăn mát tầm 20 phút cũng giúp hành bớt hăng hơn. 

Muối hoặc baking soda có thể khử mùi hăng của hành

Muối hoặc baking soda có thể khử mùi hăng của hành

Dùng nước đá kết hợp với giấm hoặc rượu

Chuẩn bị một bát nước pha giấm với tỷ lệ 2 cốc nước, 1 thìa giấm và bỏ thêm vài viên đá lạnh rồi thả hành tây hành tím đã thái vào ngâm khoảng 15 phút.

Bạn có thể thay giấm bằng rượu trắng hoặc rượu nấu hoặc bia. 

Quay trong lò vi sóng

Bạn cho hành tây hành tím đã thái vào bát và thêm chút giấm vào rồi đặt trong lò vi sóng và quanh nhanh trong vòng 20 giây với nhiệt trung bình sẽ giúp chúng giảm mùi hăng cay. 

Ngâm trong sữa

Thái hành tây hành tím rồi cho sữa tươi vào. Sữa tươi khử mùi hành tây khá tốt, thậm chí có thể làm mất đi hương vị đặc trưng vốn có của hành. Do đó bạn nên cân nhắc việc áp dụng cách này hoặc chỉ ngâm rất ngắn để khử mùi hăng nhưng vẫn giữ mùi hành.

Chần nước nóng

Để giảm bớt mùi hăng của hành mà vẫn giữ được độ giòn, ngọt tự nhiên, chần hành qua nước nóng cũng là một phương án khá hiệu quả. Bạn đun nước sôi rồi thả hành đã thái vào chần nhanh, vớt ra ngay.  Phương pháp này có thể áp dụng khi làm các món trộn, salad để bảo đảm hành vẫn ngon mà không át các thành phần khác trong món ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link