Mẹo khử mùi tanh của cá đơn giản mà hiệu quả giúp món ăn thơm ngon hấp dẫn cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Mẹo khử mùi tanh của cá đơn giản mà hiệu quả giúp món ăn thơm ngon hấp dẫn cả nhà ai ăn cũng thích.

cach-khu-mui-tanh-cua-ca-bien

 

Mùi tanh của cá là vấn đề được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Khử sạch hết được mùi tanh của cá, đặc biệt là cá biển sẽ giúp người chế biến cũng như người ăn không cảm thấy khó chịu và ngoài ra còn giúp cho các món ăn được chế biến từ cá được ngon hơn.

Cách khử mùi tanh

1. Cần mổ bỏ lòng, mang, đánh vẩy, cắt vây và loại bỏ sạch màng đen trong bụng. Rửa sạch với nước rồi xát cá với muối, để vậy vài phút rồi rửa sạch lại bình thường.

2. Cắt đôi quả chanh vắt vào cá, ngâm từ tầm 3 phút rồi làm sạch lại bình thường. Tuy nhiên, các mẹ đừng để cá quá lâu trong nước chanh vì cá sẽ bị lột da và mất đi vị tươi.

3. Có thể ướp cá trước với 2 thìa rượu trắng, sau đó rửa sạch và chế biến như thường. Cá sẽ hết mùi tanh và còn có vị thơm.

Mẹo khác:

khu-mui-hoi-tu-ca

 

Ngâm với nước gừng hoặc nước cốt chanh pha loãng

Bạn có thể dùng gừng thái lát, đập dập rồi pha với nước để ngâm cá. Hoặc bạn có thể dùng nước cốt chanh pha loãng với nước rồi ngâm cá trong khoảng 5 phút.

Ngâm với nước vo gạo

Bạn dùng nước vo gạo ngâm cá khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch rồi chế biến. Đảm bảo cá sẽ hết mùi tanh mà không bị mất dinh dưỡng.

Ngâm cá với sữa

Đây là cách khử mùi tanh cá mà ít người biết đến. Bạn dùng sữa tươi ngâm cá, lưu ý là sữa không đường để tránh làm cá bị cháy khi chế biến.

Ngâm với nước muối pha loãng

Dùng lưỡi dao cạo thật sạch da cá để loại bỏ hết nhớt tanh và lớp phấn trắng hay bám ở phần bụng cá. Móc thật sạch trong bụng, gỡ cho hết gân máu. Rửa 3 lần nước, rồi ngâm nước muối 15 phút. Vớt lên để ráo.

Dùng chè khô

Chè cũng có tác dụng khử tanh rất tốt cho cá biển. Ví dụ kho cá thu, rắc dưới đáy nồi và trên cùng lớp cá một dúm chè khô rồi kho. Cá vừa thơm vừa rắn thịt, rất ngon.

Một số chú ý giúp làm giảm mùi tanh của cá biển khi nấu:

- Sơ chế cá cẩn thận: Với cá biển, chỉ có thể làm giảm mùi tanh chứ không làm hết hẳn mùi tanh đặc trưng được, do đó, khi làm cá, bạn phải lấy hết máu trong lòng cá, nhất là phần máu đọng ở xương sống cá vì nếu không lấy hết thì cá sẽ rất tanh. Bỏ mang cá, cắt vây, làm thật sạch cả màng đen trong bụng.

- Tẩm ướp gia vị: Tẩm ướp gia vị với các món cá vô cùng quan trọng, chính vì thế với mỗi một kiểu nấu bạn hãy lựa chọn các loại gia vị phù hợp để món cá thêm ngon, hấp dẫn mà không hề bị tanh nhé.

- Không đậy vung khi nấu: Khi nấu, các amin trong cá sẽ bị phân hủy, do đó không nên đậy nắp nồi để mùi tanh bốc hơi dễ dàng.

Ngoài ra:

- Với nồi, chảo sau khi kho, chiên cá: để rửa sạch mùi tanh thì sau khi rửa bằng nước rửa chén, ta ngâm chúng trong nước trà (trà khô hay tươi gì đều được), rồi rửa lại bằng nước lạnh.

- Với dao, thớt vừa làm cá: dùng giấm chua để rửa trước khi dùng nước rửa chén, hoặc ngâm trong nước vo gạo, rửa lại bình thường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link