Mẹo tiết kiệm tiền cho người thu nhập thấp, giấc mơ mua nhà, tậu xe không còn quá xa vời

( PHUNUTODAY ) - Đại dịch Covid-19 trôi qua khiến chúng ta nhận ra tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền. Tiết kiệm tiền vừa là cách đảm bảo an ninh tài chính, cũng là cách để giúp bạn có của ăn của để, mua nhà, tậu xe không còn quá xa vời.

Nếu thu nhập hiện tại ở mức thấp so với mặt bằng chung, bạn cần nỗ lực tập trung để tiết kiệm tiền. Mặc dù công việc này không phải lúc nào cũng dễ dàng và số tiền bạn kiếm được bao nhiêu so với người ta. Để giúp mọi người tăng khoản tiền tiết kiệm, các chuyên gia tài chính đã chia sẻ một số mẹo của họ.

2

1. Xây dựng ngân sách chi tiêu cụ thể

Theo cựu cố vấn tài chính Michael Ryan, một trong những cách tốt nhất để tiết kiệm tiền là tạo và tuân thủ ngân sách. Nó giúp ổn định tài chính, theo dõi các khoản chi và hạn chế việc tiêu xài không cần thiết.

"Bạn cần tính toán chi tiết các khoản phí hàng tháng, chẳng hạn như tiền thuê nhà, điện nước, thực phẩm và xăng xe... Sau khi hạch toán, bạn có thể bỏ số tiền còn lại vào khoản tiết kiệm", MIchael Ryan nói.

1

2. Cắt giảm chi phí không cần thiết

Ngay cả khi theo dõi chặt chẽ chi tiêu, bạn vẫn có thể cắt giảm một số chi phí. Ví dụ, bạn mua thẻ tập ở phòng tập nhưng nếu không tập, bạn không cũng không cần gia hạn nữa. Bạn có thể tập luyện tại nhà hoặc ngoài trời để tiết kiệm chi phí phòng tập.

Đối với mỗi khoản tiêu, bạn cần xác định chúng là chi phí cố định (số tiền tiêu đều đặn hàng tháng như tiền thuê nhà...), biến đổi (chi phí thay đổi tùy theo mức sử dụng như điện nước, xe cộ...) hay tuỳ ý (bất cứ thứ gì dựa trên mong muốn và nhu cầu cá nhân, chẳng hạn như quần áo, giải trí hay ăn uống...).

3. Đưa trực tiếp bất kỳ khoản tiền thưởng, thu nhập bổ sung nào vào khoản tiết kiệm

Những khoản tiền hoàn thuế, thưởng tháng/quý/năm hay tiền thừa kế nên được bỏ ngay vào tài khoản tiết kiệm. Đây là số tiền giúp bạn sớm đạt được giấc mơ mua xe, mua nhà.

4. Không chi tiêu khi không cần thiết

Nếu đã lập ngân sách, hạch toán cẩn thận các hạng mục nhưng tài khoản tiết kiệm vẫn không thay đổi, bạn nên cân nhắc việc thực hiện thử thách không chi tiêu. Thử thách này được thực hiện khi bạn không mua bất kỳ sản phẩm nào trong khoảng thời gian như một vài ngày, một vài tuần...

3

5. Gia tăng thu nhập

Bạn có thể tăng thu nhập cũng như tiền tiết kiệm bằng cách cho thuê phòng, nhà không sử dụng. Số tiền cho thuê nên được chuyển thẳng vào tài khoản tiết kiệm. Thậm chí, bạn có thể cho thuê ô tô ít hoặc không sử dụng.

Ngoài ra, bạn có thể làm thêm một số công việc phụ nhằm tăng thu nhập. Tuy nhiên, công việc đó nên có giờ làm linh hoạt để không ảnh hưởng đến việc chính.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link