Mổ gà thấy cục mỡ bên trong, nên ăn hay bỏ: Nhiều người không biết sự thật về phần mỡ này

( PHUNUTODAY ) - Không phải con gà nào cũng có phần mỡ này. Đối với nhiều người, phần mỡ này chính là "báu vật".

Thông thường, khi mua gà quê (hoặc gà ta), lúc mổ gà bạn sẽ thấy một cục mỡ vàng lớn bên trong bụng. Nhiều người không biết nên xử lý cục mỡ này như thế nào.

Thực tế, không phải con gà nào cũng có phần mỡ này. Chỉ những con gà ta được nuôi bằng thức ăn giàu chất béo mới có mỡ trong bụng. Cục mỡ càng lớn chứng tỏ gà đã được nuôi lâu.

mo-ga-01

Gà quê thường được nuôi bằng các loại ngũ cốc như thóc, ngô... nên thịt chắc, giàu chất béo và caroten. Điều này tạo ra sắc vàng bóng bẩy cho miếng mỡ gà trong dạ dày.

Nhìn chung, chỉ những con gà nuôi tự nhiên trong vườn hoặc thả rông mới hay có cục mỡ này. Gà nuôi công nghiệp hiếm khi có cục mỡ vàng óng như vậy vì thức ăn của chúng chủ yếu là đồ giàu đạm, ít chất béo, quá trình nuôi tập trung chủ yếu vào mục đích làm gà mau lớn để được xuất chuồng. Chu kỳ sinh trưởng của gà trong trang trại rất ngắn. Chúng thường được xuất đi sau khoảng 42 ngày nên khó tích được phần mỡ lớn như vậy.

mo-ga-03

Trong khi đó, gà nuôi thả, gà quê có chu kỳ sinh trưởng dài hơn nhiều, thường từ 100 - 130 ngày.

mo-ga-04

Cục mỡ này cũng giống như mỡ lợn, không chỉ thơm mà còn chứa nhiều đạm, chất béo và các chất dinh dưỡng khác.

mo-ga-02

Tất nhiên, bạn không thể ăn trực tiếp một cục mỡ gà lớn như vậy. Khi mổ gà, hãy tách riêng phần mỡ này ra, phần thịt gà có thể chế biến theo sở thích như bình thường. Mỡ gà thành từng miếng nhỏ và bỏ vào chảo đun cho chảy mỡ (tương tự như cách rán mỡ lợn). Lọc lấy phần mỡ nước rồi để nguội, bảo quản trong tủ lạnh và dùng dần. Để mỡ gà thơm ngon hơn, trong quá trình chiên, bạn có thể thêm hành tím và gừng thái nhỏ.

mo-ga-05

Mỡ gà có thể dùng để xào nấu như dầu ăn và mỡ lợn thông thường. Nó giúp đem lại hương vị thơm ngon và béo ngậy cho món ăn.

Theo:  xevathethao.vn copy link