Mơ hồ chất cấm trong mỹ phẩm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Việc Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi khoảng 2.100 loại mỹ phẩm có chứa 5 dẫn chất của paraben.

Dính paraben là ung thư

Ghé khu chợ Tân Chánh Hiệp (quận 12, TPHCM) vào những ngày này thấy mọi chuyện hoàn toàn bình thường, các tiểu thương vẫn bày bán rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm. Tại một quầy hàng mỹ phẩm, tôi hỏi mua lọ kem Thorakao ốc sên dưỡng da (một sản phẩm thuộc danh mục bị thu hồi), chị bán hàng cho biết không bán sản phẩm này và cảnh báo: “Chị mới được biết sản phẩm đó có chứa chất fa, fa gì đó gây ung thư. Em đừng có xài nghen nguy hiểm lắm đó”. “Fa, fa là chất gì vậy chị?” - tôi thắc mắc.

Chị bán hàng ghi nguệch ngoạc trên mặt kính nhưng không hình dung được chữ mình nói và ghi thành fa. Chị bán hàng còn nhiệt tình cung cấp thêm thông tin từ giờ mua mỹ phẩm cứ thấy chữ fa, fa đừng có mua, bị ung thư hết.

Chỉ cách chỗ chị bán hàng vài bước chân là vô số quầy hàng mỹ phẩm khác. Tôi ghé vào một quầy có 2 - 3 khách hàng đang hỏi mua mỹ phẩm. Dường như mọi người chẳng ai quan tâm đến thành phần hoạt chất mà chỉ quan tâm đến thương hiệu và những tư vấn của người bán hàng. “Mấy ngày nay em nghe báo đài nói về thông tin mỹ phẩm có chứa chất paraben gì đó bị thu hồi, chị có biết thông tin này không?” - tôi hỏi. “Ôi chỉ có hàng nhập lậu mới bị thu hồi thôi em, còn hàng công ty đàng hoàng làm gì có chuyện đó” - chị bán hàng nhanh nhảu khẳng định.

Khi hỏi thêm việc cơ quan quản lý có xuống thông báo, giải thích về chuyện thu hồi cho các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm không, chị bán hàng cho biết không thấy gì. Đồng thời, chị khẳng định chắc nịch hàng bán tại cửa hàng đúng nguồn gốc nên chắc chắn không có chuyện bị thu hồi. Tôi hỏi mua sản phẩm kem nền cho da dầu, chị bán hàng giới thiệu hộp kem B.B Cream (của thương hiệu Maybelline). Thấy tôi tò mò xem thành phần, chị gạt đi khẳng định hàng công ty khỏi lo. Nhưng khi mua về và kiểm tra kỹ (thành phần được in nhỏ xíu), hộp kem vẫn có một dẫn chất thuộc danh mục bị thu hồi của Cục Quản lý dược là isobutylparaben.

Không chỉ ở khu vực chợ Tân Chánh Hiệp, khi chúng tôi khảo sát nhiều cửa hàng mỹ phẩm ở quận Gò Vấp, Tân Bình, 12, hầu hết chủ cửa hàng không biết thông tin hoặc trả lời lơ mơ về thông tin chất bị cấm này. Người bán không rành, người mua lại càng không rõ. Thậm chí trên một số mạng xã hội, nhiều người còn cảnh báo khi mua mỹ phẩm cứ thấy đuôi paraben có trong thành phần tốt nhất không mua. Không ít nhân viên văn phòng, những người thường xuyên tiếp xúc thông tin, cũng tỏ ra ngạc nhiên về thông tin này.

Khi hỏi các mỹ phẩm ở nhà đang sử dụng có chứa 1 trong 5 dẫn chất paraben đang bị thu hồi hay không, chị Lan Anh (quận Phú Nhuận) hoàn toàn không hay biết có thông tin này. Còn một số người khác tuy có biết nhưng chỉ dưới dạng nghe trên tivi, nhưng lại khẳng định đang dùng hàng Việt Nam lâu nay nên chắc chắn không có vấn đề gì. Trong khi có khá nhiều thương hiệu mỹ phẩm Việt có sản phẩm nằm trong danh sách thu hồi lần này.

Hàng tự chế, xách tay lên ngôi

Một số chị em, những người thường xuyên sử dụng mỹ phẩm, chia sẻ sắp tới sẽ chuyển qua dùng mỹ phẩm tự chế hoặc hàng xách tay cho an tâm, vì hàng hóa ở nước ngoài an tâm hơn hàng sản xuất tại Việt Nam. Trước hết là câu chuyện bán mỹ phẩm thiên nhiên tự chế bởi các “chuyên gia” làm mỹ phẩm thiên nhiên đã có từ khá lâu.

Trên một số mạng xã hội rất dễ tìm kiếm những sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo thiên nhiên, mang thương hiệu của người bán nhỏ lẻ. Thực hư những sản phẩm này ra sao rất khó kiểm chứng. Thậm chí, có những cửa hàng online còn bán nguyên liệu để người dùng tự làm, trong đó chất bảo quản thường được ghi thảo dược thiên nhiên.

Trong khi đó, mua hàng xách tay nhiều người chưa thực sự yên tâm. Không chỉ riêng Việt Nam có quy định thu hồi những sản phẩm có dẫn chất paraben trong danh mục. Câu chuyện bắt đầu từ ngày 18-9-2014, qua kiểm tra Ủy ban Mỹ phẩm Cộng đồng châu Âu nghi ngờ một số dẫn chất paraben có thể gây ung thư và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Chính vì vậy, cơ quan này đã ra quy định cập nhật 5 dẫn chất này vào danh mục các chất cấm dùng trong mỹ phẩm. Cộng đồng châu Âu đã quyết định đưa ra lộ trình thu hồi và cấm sản xuất mỹ phẩm có chứa 5 dẫn chất của paraben. Hội đồng Mỹ phẩm ASEAN cũng đã cập nhật quy định mới về các chất nêu trên, đồng thời khuyến cáo ngưng sử dụng các chất này để thay thế các chất an toàn hơn.

Để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cũng ra thời hạn ngừng lưu hành các sản phẩm chứa 5 dẫn chất của paraben. Tiếp đó, ngày 28-7, Cục Quản lý dược ban hành Công văn 421/QĐ-QLD gửi các sở y tế về việc thu hồi phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm với gần 2.100 loại mỹ phẩm nhập khẩu và 142 sản phẩm sản xuất trong nước có chứa các dẫn chất paraben.

Chính vì vậy, người tiêu dùng cần cảnh giác khi mua các sản phẩm mỹ phẩm bán online được quảng cáo hàng xách tay. Ngoài ra, hiện nay một số người bán mỹ phẩm online còn dùng chiêu dụ khách bằng cách thông tin đây là sản phẩm mình đã dùng qua, và đăng tấm hình với khuôn mặt xinh xắn, trắng trẻo.

myc phẩm độc hại
Người tiêu dùng vẫn mơ hồ về các thành phần độc hại trong mỹ phẩm.

Và quan trọng hơn suy nghĩ của người bán hàng những mỹ phẩm có chất paraben sẽ gây ung thư cũng chưa hoàn chính xác. Có không ít người tiêu dùng tỏ ra rất hoang mang. “Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi, chúng tôi dùng đã nhiều trong thời gian dài liệu có bị ung thư hay không?” - chị Nguyễn Thu Hương (quận 3) băn khoăn.

Thực tế này cho thấy, các cơ quan chức năng cần có những thông tin giải thích rõ ràng hơn cho người tiêu dùng tránh tâm lý hoang mang, hiểu sai lệch. Có thể thấy, các cơ quan quản lý chưa có những biện pháp thông tin, tuyên truyền đến người dân, đặc biệt những cửa hàng bán lẻ, những tiệm tạp hóa, nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của lệnh cấm.

Và không biết đến hạn chót ngày 15-8 liệu có thể thu hồi hết các sản phẩm có chứa 5 dẫn chất của paraben hay không, khi không ít sản phẩm trong danh mục vẫn đang được bày bán công khai.

Kinh hoàng với mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc
Kinh hoàng với mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc
(Làm Đẹp) - (Phunutoday) - Nhiều loại mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc với giá rất rẻ không có nhãn mác, xuất xứ chứa corticoid hại cho da bán tràn lan ở chợ và mạng xã hội.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn