Mỗi ngày uống một cốc cà phê, điều gì xảy ra với cơ thể của bạn?

( PHUNUTODAY ) - Có bao giờ bạn tự hỏi, cà phê tác động đến cơ thể như thế nào và khi bạn uống nó mỗi ngày thì điều gì sẽ xảy ra với cơ thể của bạn.

Cà phê không tốt hoàn toàn và không xấu hoàn toàn đối với sức khỏe, quan trọng là cách bạn sử dụng nó sao cho hiệu quả.

Dưới đây là một số lợi ích và tác hại của cà phê nếu bạn uống mỗi ngày:

Nghiện caffeine nếu uống cà phê hàng ngày

Uống một tách cà phê đầu tiên vào buổi sáng đôi khi có thể cảm thấy vô cùng kỳ diệu. Nhưng hãy cẩn thận nếu bạn thấy mình làm điều đó hàng ngày vì bạn có thể bị nghiện.

Lý do gây ra chứng nghiện đó là do cà phê cạnh tranh các thụ thể adenosine trong não. Adenosine là chất tạo giấc ngủ. Cơ thể thích nghi bằng cách tạo ra nhiều thụ thể adenosine hơn nên những người uống cà phê hàng ngày vẫn ngủ bình thường. Kết quả là, mức năng lượng của bạn giảm xuống và bạn cần cà phê chỉ để chống lại các triệu chứng cai nghiện. Những triệu chứng đó có thể bao gồm khó chịu, đau đầu và kiệt sức.

Để tránh điều đó, các chuyên gia khuyên bạn nên đạp xe để ngăn ngừa sự tích tụ dung nạp nếu bạn uống cà phê mỗi ngày.

Uống cà phê mỗi ngày giúp tỉnh táo và giảm chứng trầm cảm

Bên cạnh tác dụng cạnh tranh thụ thể với Adenosin trong não, giúp cho cơ thể tỉnh táo, cà phê còn tăng chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và norepinephrine. Điều này làm giảm mệt mỏi và tăng sự tỉnh táo.

Đó không phải là tác động tích cực duy nhất của việc uống cà phê mỗi ngày, một nghiên cứu cho thấy uống cà phê còn giúp bạn ít bị trầm cảm hơn.

caphe2

Kiểm soát cân nặng

Cà phê có thể thay đổi quá trình lưu trữ chất béo, hỗ trợ sức khỏe đường ruột, cả hai đều có lợi cho việc quản lý cân nặng. Một đánh giá của 12 nghiên cứu kết luận rằng, tiêu thụ nhiều cà phê có thể liên quan đến việc giảm lượng mỡ trong cơ thể, điều này thể hiện rõ ở nam giới.

Bạn có thể trở nên kích động nếu bạn uống cà phê mỗi ngày

Cà phê làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, tùy thuộc vào sinh lý của bạn, uống quá nhiều caffeine (vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày) có thể gây ra các tác động tiêu cực khác đến sức khỏe. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy bồn chồn, kích động, lo lắng hoặc hồi hộp, hoặc lên cơn hoảng sợ, hãy cắt giảm lượng cà phê càng sớm càng tốt. Chọn uống cà phê mỗi ngày có thể lànguyên nhân chính gây ra một số bất ổn cho tâm thần nếu bạn chưa từng uống cà phê trước đó hoặc. Tránh uống lượng cà phê quá nhiều trong ngày và dừng việc uống cà phê khi có bất kỳ dấu hiệu ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nếu bạn uống cà phê mỗi ngày vào buổi chiều, giấc ngủ của bạn sẽ bị gián đoạn

Uống cà phê mỗi ngày là một thói quen khá bình thường, đặc biệt khi bạn chỉ uống một hoặc hai tách ngay sau khi thức dậy. Nhưng nếu bạn đang uống cà phê vào buổi chiều, bạn có thể thấy mình đang phải chống chọi với chứng mất ngủ.

Bạn sẽ ngủ không ngon giấc hoặc không ngủ được vào ban đêm nếu bạn uống cà phê vào chiều muộn. Caffeine có thời gian bán hủy kéo dài 6 giờ, nếu bạn uống cà phê lúc 2 giờ chiều, thì một nửa lượng caffeine từ tách đó vẫn còn tác dụng lúc 8 giờ tối. Vì vậy tránh uống cà phê vào lúc chiều muộn. Nếu bạn thấy mình không thể ngủ vào ban đêm, hãy thử điều chỉnh lượng cà phê chỉ uống vào buổi sáng. Rốt cuộc, cà phê không thể thay thế cho giấc ngủ thực tế.

Hỗ trợ sức khỏe gan

Cà phê có thể hỗ trợ sức khỏe của gan, chống lại bệnh tật. Một nghiên cứu cho thấy uống nhiều hơn 2 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm tỷ lệ sẹo gan và ung thư gan ở những người bị bệnh gan. Thức uống cũng liên quan đến việc giảm độ cứng của gan.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một đánh giá cho thấy uống 3-5 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 15% nguy cơ mắc bệnh tim, giảm nguy cơ đột quỵ. Hơn nữa, một nghiên cứu trên 21.000 người cũng cho thấy rằng, cà phê tăng liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ suy tim.

Tuy nhiên, caffeine có thể ảnh hưởng đến mức huyết áp. Do đó, những người có huyết áp không ổn định có thể cần hạn chế hoặc tiết chế lượng caffeine.

Góp phần tăng tuổi thọ

Ngoài hỗ trợ sức khỏe tim và gan, một đánh giá của 40 nghiên cứu kết luận rằng, uống 2-4 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong, bất kể các yếu tố như tuổi tác, tình trạng cân nặng, mức tiêu thụ rượu.

Bạn nên uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày?

Với tất cả thông tin có sẵn về cà phê và tác động của nó đối với sức khỏe của bạn, bạn có thể khó tìm ra lượng cà phê bạn nên uống mỗi ngày.

Nếu bạn là người khỏe mạnh bình thường, bạn có thể uống cà phê hàng ngày, 1-2 cốc/ ngày. Không nên uống quá nhiều cà phê trong ngày. Nếu bạn bắt gặp các triệu chứng "say" cà phê, hãy giảm lượng cà phê của bạn.

Nếu bạn có bất kỳ bệnh lý nào, hãy trao đổi với bác sĩ trước khi quyết định uống cà phê hàng ngày.

Mẹo uống cà phê tốt cho sức khỏe

Không uống caffeine sau 2 giờ chiều

Cà phê là một trong những nguồn cung cấp caffeine tự nhiên trong chế độ ăn uống. Caffeine giúp cung cấp năng lượng, tỉnh táo khi cảm thấy mệt mỏi. Nếu bạn uống cà phê vào cuối ngày có thể cản trở giấc ngủ. Ngủ kém có liên quan đến tất cả các loại vấn đề sức khỏe. Vì vậy, nếu nhạy cảm với cà phê, để duy trì giấc ngủ ngon, bạn không uống sau 2h chiều. Bạn có thể uống một tách trà, loại có chứa ít caffeine hơn nhiều so với cà phê.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhạy cảm với caffeine, một số người có thể ngủ ngon dù sử dụng vào cuối ngày.

Không nạp cà phê với đường

Cà phê có lợi cho sức khỏe nhưng đồ uống thêm đường có thể tác động tiêu cực với sức khỏe. Đường bổ sung là một trong những thành phần không lành mạnh trong chế độ ăn uống, có liên quan đến béo phì, tiểu đường. Nếu thích vị ngọt trong cà phê mỗi người tham khảo cách sử dụng chất tạo ngọt tự nhiên.

Thêm một ít ca cao vào cà phê

Ca cao chứa nhiều chất chống oxy hóa, có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Bạn có thể thử một chút bột ca cao vào cà phê để tăng thêm hương vị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link