Mỗi ngày uống một cốc trà đá, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể của bạn?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà đá có thể ngăn ngừa đáng kể sự phát triển của bệnh u.n.g t.h.ư.

Giảm cân

Một lợi ích sức khỏe khác đã được chứng minh của trà đá là nó rất tốt để làm cho bạn cảm thấy sảng khoái và no lâu hơn mà không làm tăng lượng calo hằng ngày của bạn.

Nếu bạn muốn giảm cân, thì bạn nên uống trà đá, đặc biệt là trà xanh không đường, có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể đáng kể.

Trà đá có chứa chất chống oxy hóa và các thành phần hoạt tính khác có thể cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể và đốt cháy nhiều calo, chất béo hơn.

Ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Flavonoid là những hợp chất mạnh mẽ được tìm thấy trong trà và có thể việc ngăn ngừa một số bệnh hoặc tình trạng mãn tính như ung thư.

Các hợp chất này có xu hướng hoạt động như chất chống oxy hóa luôn tìm cách hoạt động để trung hòa các gốc tự do gây ra stress oxy hóa và viêm mô.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà đá có thể ngăn ngừa đáng kể sự phát triển của bệnh ung thư.

Trà đá làm từ trà đen, trắng hoặc xanh có tác dụng chống oxy hóa mạnh đối với cơ thể và giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương do các gốc tự do dẫn đến ung thư.

Tăng cường miễn dịch

Các chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng có trong trà đá được biết là có tác dụng tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể dễ dàng chống lại các tác nhân gây bệnh và nhiễm trùng.

download

Tốt cho xương

Trong trà đá, bạn có thể tìm thấy liều lượng đáng kể mangan và florua, đặc biệt là nếu nó được chế biến với trà đen, mang đến cho bạn lựa chọn giúp bảo vệ sự nhất quán của khoáng chất trong xương và ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh loãng xương.

Florua liên quan trực tiếp đến việc ngăn ngừa sâu răng và tăng cường men răng, nhưng nó cũng có trong phần còn lại của xương và rất cần thiết để giữ cho xương của chúng ta chắc khỏe khi chúng ta già đi.

Tốt cho tim mạch

Nhờ khả năng làm giảm đáng kể tình trạng viêm động mạch, lợi ích sức khỏe của trà đá cũng được nhắc đến như một lựa chọn tuyệt vời để ngăn ngừa những loại bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Chất chống oxy hóa có trong trà đá còn bảo vệ tim khỏi bị tổn thương và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Những người tuyệt đối không nên uống trà đá

Người mắc bệnh gan và sỏi thận, sỏi đường tiết niệu

Chất cafeine và tannic trong trà tham gia vào quá trình trao đổi chất của gan khiến cho chức năng gan bị suy yếu. Trà còn làm số lượng sỏi thận gia tăng về kích thước và số lượng. Do axit oxalic khi kết hợp với canxi tạo thành chất kết tủa trong đường tiết niệu và không thể thoát ra ngoài.

Người bị đau dạ dày

Người bị đau dạ dày, uống trà sẽ làm tăng thêm cơn đau nhất là uống khi bụng trống rỗng còn gây loét dạ dày và nguy lại tới lá lách.

Người có vấn đề về đường tiêu hóa

Những người mắc bệnh tiêu hóa cũng không nên uống trà đá, vì trà sẽ khiến cho chức năng của hệ tiêu hóa càng trở nên kém hơn.

Người bị viêm xoang và viêm đường hô hấp

Cũng giống như đồ để trong tủ lạnh, người viêm xoang hay viêm đường hô hấp nên tránh uống trà đá vì sự khác biệt nhiệt độ sẽ là nguyên nhân tạo ra kích thích đối với niêm mạc vùng hầu họng và đường hô hấp, khiến cho người đang mắc bệnh lại càng nặng hơn.

Người già, trẻ nhỏ

Người già, uống nước trà sẽ gây căng thẳng khó ngủ do chất cafeine trong trà. Trà cũng không thích hợp cho trẻ nhỏ vì trong trà có chứa axit tannic. Khi chất này được đưa vào dạ dày sẽ phản ứng với sắt có trong thức ăn tạo ra những chất bất lợi khiến cho lượng sắt trong cơ thể trẻ bị thiếu hụt, thậm chí dẫn đến chứng thiếu máu.

Với người không thuộc các trường hợp trên, nên uống trà đá thế nào là tốt nhất?

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, lượng oxalate nạp vào cơ thể mỗi ngày nên dưới mức 500mg. Tuy nhiên, trong một cốc 100 ml trà đá lại chứa khoảng 50-100mg chất oxalate.

Oxalate cũng tồn tại trong nhiều loại thực phẩm đồ uống như: bia đen, trà, cà phê sữa hòa tan, socola, sữa đậu nành, ngũ cốc, bánh mì, cà chua, dứa…. Ăn quá nhiều những loại thực phẩm này cũng dẫn đến sỏi thận.

Nếu bạn đã ăn những thực phẩm có nồng độ oxalate cao thì không nên uống các sản phẩm liên quan đến trà sau đó. Có thể uống trà nóng thay vì uống trà đá, vì lượng oxalate có trong trà nóng ít hơn so với trà đá. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng, người bình thường chỉ nên uống 1-2 cốc trà mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.

Khi nào trà đá mới thực sự nguy hiểm?

Theo các chuyên gia, uống trà không nên uống quá đặc bởi có thể gây kích thích thần kinh và không nên lạm dụng bởi cũng như các loại thực phẩm, đồ uống khác, dùng quá nhiều sẽ gây phản tác dụng.

Mặc dù trà đá không phải nguyên nhân gây sỏi thận song cũng cần thận trọng khi uống loại nước này, đặc biệt trà đá vỉa hè. Thực tế, trà đá vỉa hè được bán với giá chỉ 2-3 nghìn đồng mỗi cốc, chủ yếu được pha với chỉ một ít nước trà, nước lọc (thậm chí nước lã) và đá. Các quán trà đá đa phần là quán cóc, tạm bợ, nhiều bụi bẩn.

Viện Thực phẩm chức năng từng phát hiện trong trà đá có chứa vi khuẩn E.coli, có thể gây ngộ độc cấp tính, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy. Chưa kể đến việc có thể uống phải chè mốc, nước bẩn từ các quán trà đá. Do đó, người tiêu dùng cần thận trọng để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link