6-10 giờ là thời điểm tim và não ‘mong manh’ nhất, ai có 4 thói quen này cần bỏ ngay

( PHUNUTODAY ) - Thói quen tưởng như rất bình thường này lại tàn phá cơ thể khủng khiếp. Đặc biệt là khi bạn thực hiện chúng vào khoảng thời gian 6-10 giờ sáng.

Tim và não là những cơ quan mỏng manh và quan trọng của cơ thể con người. Dù cơ quan nào bị tổn thương thì sức khỏe cũng bị đe dọa. Hiện nay ngày càng nhiều người mắc bệnh liên quan đến tim mạch. Đây là một trong những căn bệnh giết người số một, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe.

Đặc biệt, buổi sáng sau khi thức dậy, cơ thể con người rất nhạy cảm. Vì vậy mà các bệnh về tim mạch và não thường xảy ra trong giai đoạn này. Dù nam hay nữ, nhất là người cao tuổi cần đặc biệt chú ý theo dõi sức khỏe và thời điểm này.

6-10 giờ là thời điểm tim và não “mong manh” nhất

Bác sĩ cho biết các bệnh này xuất hiện và không có dấu hiệu rõ ràng. Nếu như không có biện pháp điều trị kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của bệnh nhân sẽ bị đe dọa. Bên cạnh đó, một số người cho rằng não bộ dễ bị tổn thương nhất là từ 6-10 giờ.

Các chuyên gia giải thích thời điểm này huyết áp thay đổi thường xuyên. Từ lúc ngủ dậy đến khoảng 10 giờ là thời điểm huyết áp cao nhất. Nếu không kiểm soát tốt huyết áp và giữ ổn định các chỉ số khác nhau thì mạch máu sẽ bị tổn thương.

Buổi sáng áp lực tác động lên các mạch máu cao gây ra nguy cơ bị vỡ và xuất huyết. Bên cạnh đó, việc thay đổi áp lực này cũng làm ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho tim, não và các cơ quan khác. Nếu như máu cung cấp cho các bộ phận trên cơ thể không đủ thì rất dễ xảy ra rủi ro. Vậy nên chúng ta cần chủ động kiểm soát huyết áp và tránh xa các bệnh nguy hiểm khác về tim mạch, mạch máu não.

Đặc biệt cần tránh 4 thói quen này vì nó rất nguy hiểm.

Thay đổi tâm trạng thất thường

Cảm xúc ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Khi cảm xúc thay đổi thất thường có thể gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc.

Trong cuộc sống, do áp lực công việc nên nhiều người thức dậy với cảm giác không hài lòng, bị kích thích và tức giận vì những điều nhỏ nhặt. Điều này khiến lượng adrenaline tiết ra sẽ lần lượt ảnh hưởng đến huyết áp.

Có không ít trường hợp gặp phải tình trạng tăng huyết áp khiến mạch máu và các cơ quan khác cũng bị tổn thương. Vì vậy, chúng ta nên học cách tiết chế cảm xúc và duy trì tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Đứng dậy nhanh

Đây là thói quen vô thức của nhiều người. Khi mới thức giấc, nhiều người vội vã đứng dậy để kịp giờ đi làm hoặc vì có việc gấp. Có một số người do ngủ quên nên vội vã bật dậy khi đồng hồ báo thức đổ chuông.

Hành động tưởng như đơn giản này làm cho nhiều chỉ số của cơ thể thay đổi thất thường, đặc biệt nếu cơ thể có sẵn một số bệnh mãn tính thì điều này càng nguy hiểm hơn. Sự thay đổi quá nhanh của các chỉ số khiến mạch máu dễ bị tổn thương. Điều này có thể khiến một số người cảm thấy chóng mặt, tức ngực. Để đảm bảo sức khỏe thì sau khi tỉnh giấc bạn nên nằm nghỉ ngơi vài phút, vận động chân tay trước rồi mới từ từ đứng dậy.

Ăn quá nhiều

Nếu không kiểm soát được việc ăn uống, lại ăn nhiều thức ăn có hàm lượng calo cao vào buổi sáng thì sẽ gây hại. Cách tốt nhất để duy trì sức khỏe là dinh dưỡng vừa đủ.

Những hành vi như ăn quá nhiều và ăn nhiều calo sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể. Nạp quá nhiều đồ ăn khiến huyết áp, lipid máu và các chỉ số khác thay đổi dẫn đến tổn thương. Vậy nên chúng ta cần nắm vững kỹ năng ăn uống, kết hợp hợp lý giữa thịt và rau củ cũng như ăn lượng thức ăn vừa đủ.

Lười uống nước

Buổi sáng là thời điểm cơ thể mất nước nhiều, máu sẽ đặc hơn bình thường và chảy chậm lại. Thời điểm này nếu không bổ sung nước sẽ làm tăng khả năng hình thành cục máu đông ở bệnh nhân cao huyết áp.

Buổi sáng uống một cốc nước ấm rất tốt cho sắc đẹp, giải khát, bổ sung lượng nước mà chúng ta nạp vào khi ngủ, rất tốt cho việc kiểm soát máu, giúp máu bớt nhớt và ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm về tim mạch và mạch máu não.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link