Mỗi ngày uống một ly trà kỷ tử, cơ thể nhận được lợi ích gì?

16:21, Thứ bảy 14/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Trà kỷ tử dễ uống, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Trà kỷ tử có tác dụng gì?

Kỷ tử từ lâu đã được sử dụng trong các bài thuốc Đông y. Kỷ tử còn được gọi là câu kỷ tử, địa cốt tử, có vị ngọt tính bình, không độc, vào kinh can, thận. Đây là dược liệu tốt cho thận, giúp bổ mắt, sáng mắt. Dân gian còn gọi kỷ tử là minh mục tử, nghĩa là quả sáng mắt.

- Tốt cho thị lực

Kỷ tử chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mắt. Loại quả này cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là giàu vitamin và beta-caroten cần thiết cho sự phát triển của các bộ phận trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều zeaxanthin có lợi cho thị lực, giúp cải thiện các vấn đề về mắt.

Một nghiên cứu được năm 2011 được công bố trên tạp chí Optometry and Vision Science cho thấy những nhóm tình nguyện viên cao tuổi tiêu thụ thực phẩm bổ sung hằng ngày với kỷ tử trong vòng 3 tháng có sự gia tăng zeaxanthin trong huyết tương. Hợp chất này có tác dụng chống oxy hóa trong điểm vàng, tốt cho việc cải thiện sức khỏe của mắt.

Trà kỷ tử mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trà kỷ tử mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Chống oxy hóa

Kỷ tử chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ tế bào, ngăn ngừa bệnh tật.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Folia Medica cho thấy quả kỷ tử có tác dụng tích cực trong việc ngăn chặn sự hình thành của các tế bào K ở tuyến vú.

- Giảm cholesterol

Sử dụng kỷ tử một cách hợp lý sẽ góp phầm giảm lượng chất béo và cholesterol trong cơ thể. Kết quả một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Các biện pháp tự nhiên (Hoa Kỳ) cho thấy việc tiêu thụ chiết xuất từu kỷ tử giúp giảm lượng cholesterol toàn phần, giảm lượng chất béo trung tính trong máu.

- Ổn định đường huyết

Nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy kỷ tử có tác dụng ổn định đường huyết, giúp cân bằng lượng insulin trong cơ thể, có hiệu quả đối với người bị tiểu đường loại 2.

- Giảm căng thẳng

Ngoài các công dụng trên, kỷ tử còn có tác dụng giảm căng thẳng, lo lắng, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nghiên cứu trên động vặn năm 2020 được công bố trên Tạp chí Sinh học Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy sử dụng kỷ tử có tác dụng làm giảm hành vi lo lắng. Tuy nhiên, vẫn cần những nghiên cứu sâu hơn về tác dụng này của kỷ tử đối với con người.

Cách pha trà kỷ tử

Trà kỷ tử rất dễ pha. Bạn chỉ cần ngâm 10-15 gram kỷ tử trong nước nóng khoảng 15-20 phút là có thể dụng, uống như các loại trà thông thường.

Kỷ tử có thể kết hợp với các loại nguyên liệu khác như táo đỏ, hoa hồng, hoa cúc... để tăng thêm hương vị, mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe.

Kỷ tử có thể kết hợp với các loại nguyên liệu khác như táo đỏ, hoa hồng, hoa cúc... để tăng thêm hương vị, mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe.

Có thể kết hợp kỷ tử với táo đỏ để tăng hiệu quả dưỡng huyết, tăng hồng cầu. Kết hợp kỷ tử với hoa cúc giúp sáng mắt, trị đau đầu, an thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: kỷ tử