Mỗi sáng đều đặn uống một cốc nước chanh: Thanh lọc gan, giảm sỏi thận, dưỡng đẹp da

( PHUNUTODAY ) - Nước chanh là thức uống giải khát được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Tuy nhiên, nếu bạn uống nước chanh đều đặn mỗi sáng cơ thể sẽ nhận về rất nhiều lợi ích.

Chanh là loại quả có hàm lượng vitamin C cao rất tốt cho việc làm đẹp. Vào mùa hè nhiều người thường pha nước chanh uống để giải khát. Nếu thêm vào một chút đường phèn, mật ong còn giúp bảo vệ dạ dày.

Ở người khỏe mạnh, uống nước chanh khi bụng đói vào buổi sáng rất tốt. Uống trước bữa sáng 15-20 phút giúp làm sạch dạ dày, làm ẩm ruột. Tuy nhiên, bạn cần ăn sáng đầy đủ để tránh tình trạng axit trong chanh gây kích thích dạ dày, có thể làm tiết axit dạ dày quá mức dẫn đến khó chịu và buồn nôn.

Bên cạnh đó, nước chanh cũng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Kiểm soát đường huyết

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối quan hệ tỷ lệ nghịch giữa hàm lượng vitamin C trong cơ thể và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một số thí nghiệm cho thấy ăn trái cây và rau quả ở một mức độ nào đó làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Với hàm lượng vitamin C cao, một quả chanh cung cấp cho bạn gần 50% giá trị hàng ngày mà cơ thể cần. Vì vậy, nếu bạn muốn bổ sung vitamin, đặc biệt là vitamin C thì chanh là một thực phẩm lý tưởng.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra việc sử dụng vitamin C cùng với các loại thuốc như metformin để giúp điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Trong một dự án, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những đối tượng thử nghiệm uống vitamin C cùng với metformin trong thời gian 12 tuần đã thấy giảm mức đường huyết lúc đói và sau bữa ăn cũng như hemoglobin glycosyl hóa (HbA1c).

Tuy nhiên, bổ sung vitamin C có thể tiềm ẩn những tác dụng phụ nếu tiêu thụ quá nhiều. Thay vào đó bạn nên bổ sung vitamin C tự nhiên thông qua thực phẩm như nước chanh.

Thanh lọc gan

Ngoài chất xơ, nước, lợi khuẩn, gan cũng cần được cung cấp các chất vitamin cần thiết để thúc đẩy quá trình thải độc.

Bởi vì gan phải đợi đến khi cơ thể ngủ say (khoảng 1h sáng) mới có thể thực hiện quá trình giải độc và tái tạo lại. Sang đến ngày hôm sau, gan đã kiệt sức.

Nếu được bổ sung dưỡng chất đúng lúc, cơ quan này sẽ tràn đầy năng lượng. Các độc tố trong gan có thể được tẩy trừ nhờ vitamin C, ngoài ra  Axit citric trong nước chanh khuyến khích gan sản xuất mật, có tác dụng tốt để bài tiết chất độc.

Giảm sỏi thận

Uống một cốc nước chanh mỗi sáng sẽ giúp bệnh nhân sỏi thận cải thiện tình trạng bệnh. Citrate, một loại muối trong axit citric, liên kết với canxi và giúp ngăn chặn sự hình thành sỏi thận. Trong khi đó, trái cây và nước trái cây họ cam quýt là nguồn cung cấp citrate tự nhiên được biết đến trong chế độ ăn uống.

Trong tất cả các loại nước trái cây họ cam quýt, nước chanh được đánh giá có nồng độ muối ngăn ngừa sỏi thận cao nhất.

Ngoài ra, người bệnh sỏi thận có thể cho thêm vỏ chanh vào thức ăn cũng mang lại hiệu quả tốt, từ đó nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Làm trắng và chăm sóc da

Trong chanh có chứa vitamin B1, vitamin B2, vitamin C và các chất dinh dưỡng khác. Bên cạnh đó, chanh cũng rất giàu axit hữu cơ và axit citric. Loại thực phẩm này có tính kiềm cao và có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể thúc đẩy quá trình tái tạo làn da.

Uống nước chanh mỗi sáng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, trì hoãn quá trình lão hóa và ức chế sự hình thành sắc tố.

Thanh nhiệt và giải đờm

Thời tiết nóng ẩm của mùa hè dễ khiến độ ẩm bên trong cơ thể và độ ẩm không khí tác động lẫn nhau khiến cho đờm xuất hiện. Khi thấy cổ họng có nhiều đờm, khó chịu bạn có thể pha thêm nước cốt chanh với nước ấm và một ít muối là có thể giúp giảm đờm, làm sạch đường hô hấp.

Phòng chống bệnh tim mạch

Chanh rất giàu vitamin C và vitamin P (một nhóm các hợp chất thực vật mà ngày nay gọi là flavonoid) có tác dụng tăng cường độ đàn hồi và dẻo dai của mạch máu. Không chỉ vậy, chúng còn có tác dụng phòng và điều trị các triệu chứng tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link