Mối tình tri âm kỳ lạ giữa nhạc sĩ Văn Cao và Trịnh Công Sơn, chưa chạm mặt mà bảo đã gặp vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Trong làng nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Văn Cao và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là hai thế hệ khác nhau nhưng lại có mối quan hệ tình cảm vô cùng đặc biệt.

Nhạc sĩ Văn Cao là một tên tuổi lớn trong làng tân nhạc Việt Nam. Ông sinh năm 1923. Còn nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sinh năm 1939. Hai người gặp nhau lần đầu tại Hà Nội khi nhạc sĩ Hồng Đăng và Trần Tiến dẫn Trịnh Công Sơn tới thăm nhà Văn Cao. Khi Hồng Đăng giới thiệu: “Thưa anh Văn, đây là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở trong miền Nam ra. Sơn rất ngưỡng mộ anh nên chúng em đưa đến thăm anh”. Lần đầu tiên chạm mặt nhưng nhạc sĩ Văn Cao đã nói “Trịnh Công Sơn hả. Mình gặp cậu rồi” khiến ai cũng ngạc nhiên. Để trả lời cho điều đó, nhạc sĩ Văn Cao giải thích “Găp qua tác phẩm”. Một lần khi đến nhà bạn nghe người trẻ hát nhạc Trịnh Công Sơn và Văn Cao đã thấy họ gặp nhau từ đó.

trinh cong son va van cao

Trong lần gặp gỡ, vì kém nhạc sĩ 16 tuổi nên nhạc sĩ Trịnh Công sơn gọi nhạc sĩ Văn Cao là chú xưng con nhưng nhạc sĩ Văn Cao xua đi: “Mình là thế hệ trước, cậu là thế hệ sau không phân biệt tuổi tác làm gì. Từ giờ cứ gọi nhau là anh em cho thân mật”.

Từ cuộc gặp ấy, Trịnh Công Sơn và Văn Cao trở thành đôi bạn vong niên và tri âm. Điều kỳ lạ là giữa hai người nhạc sĩ ấy còn có mối liên hệ kế tiếp trong nghề. Năm 1939 khi Văn Cao viết bài hát đầu tiên với tên Buồn tàn thu thì năm đó Trịnh Công Sơn chào đời. Năm 1958 khi Văn Cao dừng sáng tác thì Trịnh Công Sơn ra đời ca khúc đầu tiên là Ướt mi. Và sau này nhạc sĩ Văn Cao nhiều lần chia sẻ dù mới gặp nhau nhưng họ cảm giác đã gặp nhau từ bao giờ.

trinh cong son va van cao 2

Năm 1985, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác ca khúc Nhớ mùa thu Hà Nội, với câu kết “Nhớ đến một người để nhớ mọi người”. Một người mà nhạc sĩ nhắc tới chính là Văn Cao. Khi nghe Trịnh Công Sơn hát bài đó, Văn Cao đã nói: Sơn viết hay quá. Nhiều nét tinh túy của Hà Nội đọng lại trong bài hát. Nhưng bài hát đó kết thúc ở câu “Sẽ có một ngày từng con đường nhỏ trả lời cho tôi” là được rồi, sao còn thêm đoạn vĩ thanh vào làm gì?”. Trịnh Công Sơn đã trả lời: “Đúng là em định kết thúc ở câu đó rồi, nhưng rồi lại nhớ đến anh nên em thêm phần vĩ thanh đó vào. Nhớ đến một người là nhớ đến anh, như vậy được không?”.

trinh cong son va van cao 3

Mối tình vong niên đó giữa hai nhạc sĩ còn được người thân trong gia đình cùng trân trọng và kết nối. Năm 1995 nhạc sĩ Văn Cao qua đời, Trịnh Công Sơn vội vàng ra Hà Nội rồi cứ ôm lấy vợ nhạc sĩ và khóc. Năm 2001 nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời, con của nhạc sĩ Văn Cao đã vào viếng. Lúc sinh thời mỗi khi vào thăm nhà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, con trai nhạc sĩ Văn Cao là họa sĩ Văn Thao thường mang rượu nếp cái hoa vàng mà cha mình và Trịnh Công sơn thường uống mỗi khi gặp nhau vào biếu. Trịnh Công Sơn luôn trịnh trọng đặt chai rượu lên thắp hương. Mối quan hệ Văn Cao và Trịnh là một mối tình vong niên tri kỷ tri âm đặc biệt khiến nhiều người thấy rưng rưng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn