57 tuổi qua đời vì tiểu đường: BS khuyên dừng 2 kiểu ăn sáng và 5 dấu hiệu không được bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Những kiểu ăn sáng tai hại này là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tiểu đường cùng nhiều biến chứng nguy hiểm.

Người phụ nữ 57 tuổi 'ra đi' vì tiểu đường chỉ sau 6 tháng phát hiện bệnh

Người phụ nữ xấu số này là bà Tiêu (57 tuổi, sống tại Bắc Kinh, Trung Quốc). Bà Tiêu đã làm nghề nhân viên vệ sinh môi trường được gần 20 năm.

Do công việc của bà Tiêu hay phải thức khuya dậy sớm nên thói quen ăn uống của bà cũng luôn thất thường. Trong các dịp lễ Tết bà Tiêu càng bận rộn, vì thế bà thường bỏ bữa sáng hoặc bữa tối.

Trong nhưng năm gần đây, bà Tiêu bỗng dưng cảm thấy ăn uống không ngon miệng, lại hay bị hạ đường huyết. Chính vì thế bà bắt đầu có thói quen uống một cốc nước đường ấm vào buổi sớm. Bà Tiêu còn mang theo các loại kẹo bên mình khi đi làm để mỗi khi đói bụng thì ăn.

Cách đây 6 tháng trước, bà Tiêu đột nhiên cảm thấy sức khỏe mình yếu đi rất nhiều, bà thường xuyên bị đói bụng và ăn nhiều hơn nhưng lại bị sụt cân không rõ lý do vì sao, mắt nhìn cũng kém đi. Bà Tiêu đã đến bệnh viện khám thì nhận được kết quả bị đái tháo đường tuýp 2, đang ở cuối giai đoạn 3.

Nhận kết quả này bà Tiêu rất lo lắng, nhưng vẫn giấu các con về bệnh tình vì sợ con cái lo lắng. Bà chỉ nói rằng mình bị tiểu đường do tuổi tác, uống thuốc theo đơn và ăn uống cẩn thận là ổn.

Mặc dù được người nhà khuyên nghỉ việc để tập trung chữa bệnh và nghỉ ngơi tuổi già, nhưng bà không chịu, chỉ điều chỉnh chế độ ăn ít tinh bột, giảm lượng thịt hàng ngày và đồ ăn không ăn dầu mỡ.

Cách đây vài ngày, bà Tiêu đột nhiên cảm thấy bụng mình bị đau dữ dội khi đang làm việc. Đầu óc cũng choáng váng không thể tiếp tục công việc đang dang dở nên phải xin nghỉ. Tuy nhiên khi bà Tiêu còn đang thu dọn đồ, chưa kịp về nhà thì bà đột ngột ngất xỉu.

Mặc dù đã được đồng nghiệp gọi xe cấp cứu đưa bà vào bệnh viện ngay sau đó, nhưng cuối cùng bà Tiêu vẫn không qua khỏi. Bác sĩ cho biết lý do khiến bà 'ra đi' tức tưởi như vậy là vì đường huyết tăng vọt lên 17,8 mmol/L khiến máu đặc quánh nên gây nhồi máu não cấp tính.

99

Từ câu chuyện của bà Tiêu, bác sĩ cảnh báo 2 loại bữa sáng nên bỏ và 5 dấu hiệu cảnh báo sớm đái tháo đường như sau:

Bác sĩ điều trị của bà Tiêu cho biết, bệnh tình của của bà đã sớm bước sang giai đoạn 4, gây biến chứng suy thận, suy tim và huyết khối. Lý do khiến bệnh đái tháo đường của bà triển nhanh như vậy là do bà Tiêu dùng thuốc không đúng giờ và đồng thời có chế độ ăn uống thất thường.

Trước khi phát hiện bệnh, bà Tiêu thường bỏ qua bữa sáng, nhưng sau khi được chẩn đoán đái tháo đường, bà Têu chuyển sang ăn luân phiên cơm nguội với rau củ muối, bánh gạo hấp, bánh mì với xúc xích đóng gói. Bà Tiêu cho rằng đây chính là những món vừa tốt cho sức khỏe vì ít ngọt, ít dầu lại nhanh gọn nhất.

Tuy nhiên theo cảnh báo của bác sĩ, các món ăn như bánh mì, bánh bao, xúc xích, rau củ muối chua... đều không tốt cho người bị đái tháo đường.

Cụ thể, lượng tinh bột trong bánh bao và bánh mì khiến cơ thể nạp quá nhiều carbohydrate, dẫn đến tăng chỉ số đường huyết. Bánh mì đóng gói chứa nhiều saccharin, chất bảo quản và các thành phần khác.

Còn với đồ muối chua chứa nhiều muối và chất lên men, dẫn đến cản trở quá trình bài tiết insulin, đồng thời có hại cho các mạch máu. Với xúc xích chứa nhiều phụ gia, muối, axit béo chuyển hóa...

Đây đều là những chất làm tổn thương các tiểu đảo, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể và cản trở quá trình bài tiết insulin, dẫn đến tình trạng tăng lượng đường và làm tổn thương các mạch máu.

Bác sĩ cũng cho biết,bà Tiêu đã bắt đầu có dấu hiệu bị đái tháo đường từ nhiều năm trước. Tuy nhiên vì công việc bận rộn, lại chủ quan nên đã không để ý đến bệnh tình của mình.

10

Qua trường hợp đáng tiếc của bà Tiêu, bác sĩ khuyến cáo tất cả mọi người cần chú ý đến 5 triệu chứng sớm để phát hiện và điều trị đái tháo đường sớm nhất:

- Cảm thấy khát nước bất thường, thường xuyên cảm thấy đói.

- Tăng lượng nước tiểu và thường xuyên đi vệ sinh

- Da bị ngứa ngáy, khô hoặc xỉn màu.

- Tay chân lạnh hoặc bị phù nề, hay tê hoặc bị chuột rút.

- Luôn cảm thấy mệt mỏi, sụt cân bất thường.

- Thị lực bị suy giảm.

Một số thực phẩm tốt cho người tiểu đường vào bữa sáng

Trứng: Trứng có lượng carbohydrate thấp và giàu protein giúp ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến. Ưu điểm này làm cho trứng trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời của bữa sáng cho người tiểu đường.

Các loại ngũ cốc: Gạo lứt (gạo lứt đen, gạo lứt đỏ), ngô, bột yến mạch, bánh mì nướng, thức ăn từ lúa mì nguyên chất, bánh nướng xốp kiểu Anh và bánh ngô nguyên hạt đều là những món ăn chứa nhiều chất xơ tốt, có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu của bạn.

Sữa chua Hy Lạp: Sữa chua Hy Lạp có nhiều protein và ít carb hơn sữa chua truyền thống, thêm vào đó, men vi sinh từ sữa chua Hy Lạp có thể giúp giảm lượng đường trong máu của bạn.

Phô mai cottage: Phô mai cottage không những ngon mà còn có hàm lượng protein cao và ít carb, thân thiện với người bị tiểu đường.

Trái cây: Các loại quả mọng, dưa, đào, nho, táo, cam và xoài… đều là những lựa chọn tốt trong bữa sáng dành cho người bị đái tháo đường. Nguyên do là những loại trái cây này có lượng đường ở mức vừa phải và dồi dào chất xơ.

Rau củ: Bữa sáng cho người tiểu đường nên có thêm đa dạng các loại rau như bông cải xanh, cà chua, dưa leo, nấm, bí, rau cải xoăn, măng tây… để bổ sung chất xơ cùng các vitamin khoáng chất cần thiết khác.

Chất béo tốt: Việc tiêu thụ những thực phẩm giàu chất béo tốt, chẳng hạn như quả bơ, dầu ô liu, các loại hạt không những giúp bạn no lâu hơn mà còn tốt cho tim mạch.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link