Một loại rau rất giống rau ngót, là tổ yến thực vật', canxi gấp 4 lần sữa, ngừa nhiều bệnh tật

( PHUNUTODAY ) - Loại rau này nhác qua trông rất giống rau ngót, tuy nhiên hàm lượng dinh dưỡng cao hơn và có nhiều lợi ích sức khỏe.

Chùm ngây là rau gì?

Chùm ngây là loại cây có xuất xứ từ vùng Nam Á. Loại cây này trước đây mọc hoang rất nhiều ở Việt Nam nhưng không được nhiều người biết về giá trị dinh dưỡng cũng như dược tính của nó.

Sau này, khi có nhiều thông tin hơn về chùm ngây, loại cây này bỗng trở thành "thần dược" được rất nhiều gia đình ưa chuộng như một giải pháp dinh dưỡng tối ưu.

Lá của cây chùm ngây có chứa 46 loại chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và vitamin A. Đây là những chất chống oxy hóa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người.

Chùm ngây rất giàu dinh dưỡng

Chùm ngây rất giàu dinh dưỡng

Các chất chống oxy hóa này giúp trung hòa các tác động tàn phá của các gốc tự do, từ đó bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư và các bệnh thoái hóa như thoái hóa điểm vàng và bệnh xơ nang.

Những dưỡng chất tổng hợp của chùm ngây bao gồm nhiều chất đạm va các vitamin thiết yếu, beta – carotene, 18 axit amin, hợp chất phenol, nhiều khoáng chất...

Trong chùm ngây có chứa tới hơn 90 dưỡng chất, 18 loại axit amin, 46 chất chống oxy hóa, lượng vitamin C cao gấp 7 lần trong cam, canxi gấp 4 lần sữa, vitamin A gấp 4 lần cà rốt, chất đạm gấp 2 lần sữa chua, sắt cao gấp 3 lần cải bó xôi,….

Một số công dụng của rau chùm ngây

Tốt cho gan

Người ta tìm thấy trong lá của cây chùm ngây có chứa một lượng lớn hoạt chất silymarin. Đây là chất có khả năng làm tăng chức năng của gan, từ đó bảo vệ lá gan khỏi các tổn thương khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều chất béo.

Có nhiều công dụng với sức khỏe

Có nhiều công dụng với sức khỏe

Hỗ trợ điều trị rối loạn dạ dày

Nhờ khả năng kháng acid, histamin, kháng khuẩn mà chùm ngây được coi là một loại thuốc giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn ở dạ dày hiệu quả.

Cải thiện sức khỏe xương

Lượng canxi và photpho có trong lá chùm ngây sẽ giúp phòng ngừa loãng xương và chắc khỏe xương.

Tăng khả năng miễn dịch

Một hệ miễn dịch khỏe mạnh là điều không thể thiếu với một cơ thể khỏe mạnh và chùm ngây sẽ giúp bạn có một khả năng miễn dịch cao nhờ vào làm lượng lớn các chất dinh dưỡng tổng hợp có trong chùm ngây.

Bảo vệ hệ tim mạch

Nhờ 46 chất chống oxy hóa có trong chùm ngây sẽ giúp bạn bảo vệ hệ tim mạch luôn khỏe mạnh.

Phòng ngừa ung thư

Chùm ngây được nhiều người biết tới bởi khả năng điều trị và phòng ngừa nhiều loại ung thư. Trong đó không thể không kể tới khả năng chống lại bệnh ung thư cổ tử cung của chúng.

Nhờ vào khả năng kháng viêm, đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể, ổn định nội tiết tố,… mà chùm ngây có thể hạn chế nguy cơ ung thư buồng trứng, tăng khả năng đề kháng giúp chống lại bệnh tật.

Nấu canh ăn cũng rất ngon

Nấu canh ăn cũng rất ngon

Ngăn ngừa thiếu máu

Có thể bạn chưa biết, trong lá rau chùm ngây có chứa hàm lượng sắt không hề nhỏ. Chính vì thế, ăn loại rau này thường xuyên sẽ giúp cải thiện được tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Chùm ngây có thể dùng để nấu ăn hoặc làm dược liệu. Mặc dù ngon, tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều, quá thường xuyên. Ngoài ra, đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng loại cây này. Việc dùng chùm ngây sai cách có thể gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe như: Tiêu chảy, tê liệt hay làm tổn thương tới gan và thận.

Lưu ý:

Không nên ăn quá nhiều rau chùm ngây vì loại cây này có nhiều dưỡng chất, hàm lượng vitamin C và canxi. Nếu ăn nhiều dẫn đến thừa canxi, vitamin C, gây những hậu quả xấu cho sức khỏe.

Tránh ăn chùm ngây vào buổi tối để đảm bảo giấc ngủ của bạn vì chùm ngây gây mất ngủ.

Phụ nữ có thai không nên ăn chùm ngây để giữ an toàn cho thai nhi và mẹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn