Loại rau "nhân sâm xanh" ít người biết, siêu vitamin, bổ máu, lợi gan, chợ bán chỉ 5 nghìn/rổ

( PHUNUTODAY ) - Giá đỗ là loại rau mầm mà nhiều người biết, tuy nhiên, mọi người chủ yếu ăn giá đỗ làm từ đậu xanh mà không biết rằng, đỗ đen làm rau mầm còn ngon hơn.

Người xưa thường có câu: “Xuân ăn nụ, hạ ăn dưa, thu ăn quả, đông ăn rễ cây”. Đây là thời điểm đầu xuân, các loại rau mầm theo mùa đang nảy mầm rất giòn ngọt, là lựa chọn không tồi cho bữa ăn hàng ngày. 

Người xưa tin rằng ăn rau mầm vào mùa xuân có tác dụng thanh nhiệt, tăng cường sinh lực, trong đó, rau mầm từ đỗ đen là lựa chọn hàng đầu.

Người xưa tin rằng ăn rau mầm vào mùa xuân có tác dụng thanh nhiệt, tăng cường sinh lực, trong đó, rau mầm từ đỗ đen là lựa chọn hàng đầu.

Loại rau này còn được mệnh danh là “nhân sâm xanh” nhé. 

Đó là vì đậu đen- "thân mẹ" là loại thực phẩm tốt giàu dinh dưỡng, sau khi nảy mầm, giá đỗ đen tự nhiên cũng rất bổ dưỡng. 

Ở nhiệt độ và độ ẩm thích hợp, bạn có thể trồng tại nhà, để giá đỗ đen mọc thành cây con và có thể lấy ra chế biến món ăn. 

Loại rau này chứa các chất dinh dưỡng như sắt, canxi, phốt pho, kali và caroten, đặc biệt là hàm lượng cao. 

100g rau mầm đỗ đen có 1377 mg kali, 220 mg canxi và 500mg phốt pho, là loại rau tốt nhất. Người xưa cho rằng ăn nhiều loại rau này vào mùa xuân có tác dụng thanh nhiệt, giảm sưng tấy, kích thích tuần hoàn máu. 

Nó cũng có tác dụng lợi tiểu, bổ gan, cải thiện thị lực, dưỡng ẩm cho tình trạng khô da mùa xuân, đồng thời hàm lượng chất béo cực thấp, là thực phẩm giảm cân "4 sao".

Cách ăn rau mầm đỗ đen đơn giản nhất là xào thật nhanh, bạn có thể kết hợp với thịt bò rất bổ dưỡng và có vị rất giòn, mềm, hấp dẫn. 

Món ăn gợi ý: Rau mầm đỗ đen xào thịt bò

Nguyên liệu: Một hộp giá đỗ đen, một miếng thịt bò tươi, 1-2 cây hành lá, gừng và tỏi vừa đủ, 1 miếng ớt ngọt, nước tương nhạt, nước tương đen, dầu hào, tiêu đen, tinh bột khô, dầu ăn, muối, một ít nước cốt gà.

Cách làm: 

- Rau mầm đỗ đen tự trồng hoặc mua ở chợ về, dùng kéo cắt bỏ rễ, rửa sạch những rau mầm còn lại rồi đặt vào. sang một bên để ráo nước.

- Chuẩn bị một miếng thịt bò tươi rồi cắt thành từng miếng vừa ăn. Rửa sạch với nước sạch, thêm muối và tiêu đen vào, khuấy đều cho thịt mềm, sánh mịn. 

Sau đó lần lượt cho nước tương nhạt, nước tương đen, dầu hào và một thìa canh tinh bột khô vào khuấy đều. Cuối cùng thêm một ít dầu ăn, khuấy đều (Việc thêm một ít dầu ăn có thể giúp thịt bò không bị dính sau khi xào, đồng thời có thể khóa độ ẩm của thịt bò trong quá trình ướp). 

- Nguyên liệu phụ rất đơn giản: Ớt ngọt thái sợi. Gừng, tỏi băm nhỏ, hành lá cắt khúc. 

-Cho dầu vào chảo đun nóng, khi dầu nóng thì cho thịt bò đã ướp vào xào, lúc đầu đừng vội dùng xẻng đảo. Sau khi thịt bò hơi chuyển màu, chín tái thì tách từng miếng thịt bò ra và chiên giòn. Đến khi từng miếng thịt chuyển màu vàng thì vớt ra để ráo dầu. 

- Số dầu còn trong chảo bắt đầu đun nóng, cho hành, gừng, tỏi vào phi thơm rồi cho mầm rau và ớt đỏ vào đảo đều cho chín. Xào rau chỉ trong 10 giây ở nhiệt độ cao là rau mầm sẽ hơi héo. 

- Đổ thịt bò đã chiên trước đó vào, rưới nước tương nhạt, rắc chút muối và nước cốt gà vào, đảo đều trên lửa lớn cho rau chín hoàn toàn thì bắc ra thưởng thức. 

Mầm đỗ đen giòn mềm, thịt bò thơm ngọt. Sự kết hợp đơn giản, cách chế biến đơn giản tạo nên một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, rất đáng thử.

Mầm đỗ đen giòn mềm, thịt bò thơm ngọt. Sự kết hợp đơn giản, cách chế biến đơn giản tạo nên một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, rất đáng thử.

Lưu ý khi chế biến loại rau này: 

Bạn có thể bỏ hoặc không bỏ rễ giá đỗ đen mà chỉ cần rửa sạch. Đồng thời trong giá đỗ đen có lẫn một ít vỏ đậu đen, khi rửa bạn hãy cố gắng nhặt ra để tránh ảnh hưởng đến mùi vị và màu sắc của món ăn, 

Giá đỗ tương đối tươi và mềm, khi chiên nên để lửa lớn vừa xào, không nên chiên quá lâu để tránh mất độ ẩm, khiến giá đỗ bị chín quá, mất ngon. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link