Một nghề đang trở thành xu thế của giới trẻ: Càng ngày càng hot, mang lại thu nhập ‘khủng’

( PHUNUTODAY ) - Với sự xuất hiện của những reviewer, việc đi đâu, ăn gì,… đã không còn khó khăn nữa. Sự phát triển của nền tảng mạng xã hội đã khiến nghề review ngày càng hot.

Review là công việc đánh giá những trải nghiệm về một sản phẩm, dịch vụ hay chỉ đơn giản là những món ăn ngon, bộ phim hay,… nhưng không phải là PR hay quảng cáo. Những người làm review được gọi là reviewer. Họ giúp bạn có cái nhìn khách quan bằng việc nói lên cảm nhận, đánh giá chân thực nhất khi đã từng trải nghiệm để từ đó giúp mọi người quyết định có nên sử dụng sản phẩm hay dịch vụ đó nữa hay không.

Reviewer sẽ cung cấp góc nhìn toàn diện gồm cả điểm xấu và điểm tốt của một sản phẩm và dịch vụ cho một nhóm đối tượng mục tiêu cần sử dụng.

Các video review với tính chân thực và gần gũi đã trở thành một kênh tham khảo hữu ích dành cho người tiêu dùng và ngày càng được mọi người ưa chuộng, đón nhận. Ở Việt Nam, thuật ngữ “reviewer” đang dần trở nên phổ biến thịnh hành trong vài năm trở lại đây. Rất nhiều bạn trẻ hiện đang theo đuổi công việc này. Lướt các trang mạng xã hội bạn có thể dễ dàng bắt gặp các video ngắn với đa dạng nội dung từ review một bộ phim, một bộ quần áo, thiết bị công nghệ hay món ăn,…

Việc xem những clip review cũng trở thành một xu hướng của giới trẻ. Quán ăn nào được review tốt thì có đông người đến thưởng thức. Điều này khá thú vị vì những review sẽ mách cho người xem những quán ăn ngon, lạ, chưa được khám phá. Mọi người chỉ cần sàng lọc các thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, né tránh các quán mọc tràn lan để đưa quyết định “xuống tiền” chính xác.

Nghề review thường không giới hạn về lĩnh vực sản phẩm hay dịch vụ. Có thể chia thành nhiều mảng chính như đồ ăn, công nghệ, du lịch, làm đẹp hay phong cách và lối sống. Điểm chung của những mảng này là đều đòi hỏi reviewer phải có những kiến thức đúng, không sai lệch và đưa ra trải nghiệm một cách trung thực, thật tâm và chính xác.

Nghề review mang đến cho các reviewer nhiều trải nghiệm đồng thời có mức thu nhập gấp nhiều lần so với nhiều công việc khác.

Nguyễn Văn Thanh Ngọc (21 tuổi, sinh viên năm 3 ngành Công nghệ thông tin, ĐH FPT Greenwich) bén duyên với nghề review đã gần 1 năm nay. Ngoài trải nghiệm thực tế, công việc mang đến cho Ngọc thu nhập kha khá, đủ để nam sinh tự chi trả học phí 60 triệu đồng/năm. Thành Ngọc chia sẻ: “Có khi, một tuần, mình đi quay cả 7 ngày để chuẩn bị tư liệu. Có những ngày nghỉ mình dành cả ngày đi quay đến 4-5 quán từ sớm đến tối. Vất vả một chút nhưng mình có trải nghiệm nhiều và mình vui vì điều đó”.

Ngọc cho biết thu nhập của cậu đa phần đến từ các booking của quán ăn, nhãn hàng. Ngọc hiện sống thoải mái mà không phụ thuộc kinh tế vào gia đình. Nam sinh tự chi trả học phí, trang trải sinh hoạt, gửi cho bố mẹ cũng như đi du lịch, mua sắm.

Khoai Lang Thang (tên thật là Đinh Võ Hoài Phương) là một reviewer về du lịch được nhiều người yêu thích. Anh cho biết: “Cảm giác được khám phá những chân trời mới, thử những món ăn mới, gặp gỡ và kết bạn với những con người mới luôn khiến đôi chân mình háo hức”. Trước đây Phương là kỹ sư nhưng đã bỏ công việc này để thỏa mãn đam mê. Anh chia sẻ: “Để đi đến quyết định từ bỏ việc ổn định, theo đuổi điều mơ ước, tôi phải trải qua thời gian dài để suy nghĩ và tự vấn. Phải nhìn vào thực tế mình sẽ được gì và mất gì khi từ bỏ và nếu lỡ mình mất hết, mình có đủ bản lĩnh để vượt qua hay chưa”.

Muốn làm một reviewer tốt thì cần trang bị nhiều kỹ năng:

Kỹ năng giao tiếp

Bạn cần có sự tự tin, trau dồi khả năng giao tiếp, kỹ năng nói chuyện dễ nghe, thu hút với độ nhận diện riêng. Giao tiếp hiệu quả sẽ giúp dễ dàng truyền đạt đến người xem và lôi cuốn nhiều khán giả mới hơn.

Có kiến thức nền tảng về lĩnh vực review

Review về lĩnh vực gì thì reviewer phải có kiến thức cơ bản về lĩnh vực đó để đưa ra đánh giá chính xác, công tâm nhất. Kiến thức sai lệch sẽ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm thực tế của người xem và dễ làm mất đi sự uy tín trong công việc.

Có thiết bị công nghệ

Muốn làm review bạn phải có các thiết bị điện tử chuyên nghiệp để phục vụ cho công việc của mình. Nếu không có sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị sẽ khó có thể truyền đạt trải nghiệm của bạn đến khán giả.

Sử dụng công nghệ thành thạo

Muốn làm nghề bạn cũng phải có sự am hiểu nhất định về công nghệ như quay, dựng video. Dần dần bạn có thể xây dựng một đội hậu cần riêng cho mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link