Một phụ nữ đột ngột qua đời sau khi tắm kiểu này mà quá nhiều người Việt đang mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Một phụ nữ đột ngột qua đời sau khi tắm kiểu này mà quá nhiều người Việt đang mắc phải hãy bỏ ngay kẻo thần ch.ết đến tìm lúc nào chẳng hay.

dot-quy

Nhiều người dành cả tiếng đồng hồ chỉ cho việc đi tắm gội mỗi lần trong ngày, mặc dù đây là việc làm có lợi cho sức khỏe, giúp cơ thể loại bỏ bụi bẩn trên da, giữ gìn vệ sinh để không mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu tắm sai cách, điển hình như tắm quá lâu cũng sẽ rất nguy hại cho sức khỏe.

Một người phụ nữ 35 tuổi ở Trung Quốc đã qua đời sau khi tắm quá lâu trong nhà tắm. Cụ thể, theo lời người nhà nạn nhân, người phụ nữ này đã tắm khoảng 45 phút. Trước khi tắm, cô rất khỏe mạnh, không có một biểu hiện bất thường nào về sức khỏe.

Tuy nhiên, sau khi tắm xong, cô thấy trong người dần khó chịu, choáng váng, buồn nôn và cảm thấy khó thở nên đã nói với người thân và lập tức được đưa đến bệnh viện. Đáng tiếc, vì diễn biến sức khỏe xấu quá nhanh, người phụ nữ đã không qua khỏi trước khi được bác sĩ cấp cứu.

Các bác sĩ cho biết nguyên nhân vì tắm quá lâu, nhiệt độ cơ thể xuống quá thấp so với ngưỡng quy định của cơ thể khiến nhịp tim bị rối loạn, cơ thể thiếu oxy nghiêm trọng dẫn đến tử vong.

Tắm quá lâu gây hậu quả gì?

Đột quỵ

Đột quỵ là một bệnh lý diễn ra rất đột ngột khiến nạn nhân và những người xung quanh không kịp “trở tay”. Đây là bệnh lý rất đáng lo ngại vì cơ hội được cứu sông rất thấp. Một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ là tắm quá lâu. Khi thời gian tắm lâu sẽ dẫn đến tim bị thiếu máu, thiếu khí, gây co thắt động mạch vành, huyết khối, thậm chí gây loạn nhịp tim và tử vong đột ngột. Ngoài ra, thời gian tắm dài khiến lượng máu cung cấp cho phần đầu được giảm tương ứng, dễ gây ra thiếu máu não phát sinh tai nạn ngoài ý muốn.

Bác sĩ da liễu Anjali Mahto, người phát ngôn của Hiệp hội da liễu Anh cho biết chúng ta không nên tắm quá 20 phút mỗi lần. Thay vào đó, chúng ta nên có thói quen tắm nhanh gọn.

“Bạn không nên tắm quá 20 phút mỗi lần. Thật ra, nước là chất gây kích ứng cho da. Nếu bạn tắm càng lâu, làn da của bạn càng dễ bị kích ứng và khô. Dầu từ các tuyến bã nhờn có tác dụng giữ ẩm cho da nên khi chúng ta tắm quá lâu thì lớp dầu đó bị trôi mất “, tiến sĩ Mahto giải thích.

Vào mùa đông, chúng ta chỉ nên tắm bằng nước ấm trong vòng từ 10-15 phút mỗi ngày.

Các chứng bệnh viêm nhiễm

Đối với các chị em, việc tắm quá lâu còn có nguy cơ gia tăng các bệnh viêm nhiễm phụ khoa vì trong nước cũng có rất nhiều vi khuẩn có hại. Tắm lâu tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công vào vùng kín gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khó chữa dứt được.

Ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan

Tắm quá lâu còn có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, dễ gây ra cảm lạnh, phổi có nước và nhiều căn bệnh khác, rất nguy hại cho sức khỏe.

Thời điểm không nên tắm

Sau khi uống rượu

Chất cồn trong rượu gây ức chế hoạt động của gan, cản trở sự phóng thích glycogen, trong khi đó, việc tắm khiến lượng đường glucose trong cơ thể tiêu hao nhanh. Vì vậy, nếu tắm ngay sau khi uống rượu rất dễ gây chóng mặt, hoa mắt, mất sức, thậm chí dẫn tới hôn mê.

Lúc đói hoặc sau khi ăn no

Khi đói, lượng đường huyết của cơ thể ở mức thấp nhất, không thể đáp ứng được việc tiêu hao nhiệt lượng cần thiết trong quá trình tắm. Vì vậy, vệ sinh cơ thể ở thời điểm này có thể khiến bạn hạ đường huyết, thậm chí ngất xỉu.

Sau khi ăn no, dưới tác động của nhiệt độ nước, các mạch máu ở lớp biểu bì sẽ giãn nở, khiến lượng lớn máu sẽ dồn về đây, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu cho khoang bụng để tiêu hóa hấp thụ thức ăn. Vì vậy, bạn nên tắm sau khi ăn 1-2h.

Sốt

Khi nhiệt độ cơ thể ở mức 38 độ C trở lên mức tiêu hao nhiệt lượng sẽ tăng khoảng 20%. Khi đó nếu bạn tắm sẽ rất dễ bị cảm lạnh, khiến tình trạng sức khỏe và cơn sốt trở nên trầm trọng do sức đề kháng yếu. Điều này còn có thể dẫn tới đột quỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng của bạn nữa.

Tắm khi cơ thể mệt mỏi

Nhiều trường hợp cho rằng tắm khi cơ thể đang mệt mỏi sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần sảng khoái và tỉnh táo hơn. Việc làm này hoàn toàn sai lầm bởi khi mệt mỏi khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết bị giảm mạnh.

Khi bạn tắm vào lúc này đặc biệt tắm nước lạnh có thể khiến bạn mệt mỏi hơn và bạn dễ bị cảm lạnh, choáng thậm chí dễ gây ra tử vong. Ngoài ra bạn không nên tắm xà phòng khi cơ thể mệt mỏi bởi lúc đó xà phòng chứa kiềm mạnh. Nếu xâm nhập vào da sẽ càng làm bạn mệt mỏi hơn. Cách tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi để lấy lại sức rồi mới đi tắm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link