Một phu vàng chết ngạt nhiều ngày trong hầm

20:15, Thứ năm 13/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thi thể nạn nhân được phát hiện tại ngách AM bãi vàng thuộc thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh.

Chiều 13.2, ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện và đưa thi thể nạn nhân Nguyễn Trá Viễn (SN 1993, trú thôn Phước Bắc, xã Tam Lãnh) bị tử nạn nhiều ngày trong hầm vàng ra ngoài về nhà mai táng.

Theo ông Minh, thi thể nạn nhân Viễn được phát hiện tại ngách AM bãi vàng thuộc thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh.

Theo nhận định ban đầu nạn nhân Viễn tử vong trước đó ít nhất 3 ngày do ngạt khí và do vào sâu trong hầm lò. Sự việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Trước đó, vào chiều 5/5/2013 cũng đã phát hiện 3 phu vàng đã chết ngạt nhiều ngày trong một hầm vàng ở thôn Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, Phú Ninh, Quảng Nam).

Ngay sau đó, cơ quan CSĐT công an huyện Phú Ninh liền huy động lực lượng đến hiện trường phối hợp với công an xã Tam Lãnh thực hiện công tác cứu hộ. Một lực lượng chui vào hầm với độ sâu 400m để tìm kiếm các nạn nhân. Khi chui đến điểm đào cuối cùng trong hầm thì lực lượng cứu hộ phát hiện ba thi thể đàn ông đang trong giai đoạn phân hủy nằm một chỗ trong hầm, xung quanh là dụng cụ đào vàng nằm lăn lóc. Trên nền đất vẫn còn dấu vết đào vàng do những người này thực hiện. Ở trong hầm, lực lượng cứu hộ phát hiện có mùi khí "lạ" tồn tại ở trong hầm với nồng độ khá cao, đây có thể là nguyên nhân khiến ba người đàn ông này gặp nạn.

Thi thể của 3 phu vàng được đưa lên mặt đất.

Phải mất gần 3 giờ đồng hồ (gần 180 phút) vật lộn trong đường hầm tối tăm, lối đi nhỏ hẹp... lực lượng cứu hộ mới đưa được ba thi thể của người gặp nạn lên đến miệng hầm. Khi ra bên ngoài hầm, lực lượng cứu hộ mới hoàn hồn sau những giờ phút đối diện với hiểm nguy dưới hầm vàng. Thi thể các nạn nhân xấu số nhanh chóng được công an xã đưa vào khu vực lán và được bọc lại cẩn thận để ngăn chặn mùi tử thi phân hủy bốc ra.

Qua công tác điều tra ban đầu, cơ quan CSĐT xác định bốn người trên vào khu vực Ngách Chụm để thăm dò tìm nơi khai thác vàng trái phép quy định của Nhà nước. Ba người gồm Hoạt, Thương và Điền có nhiệm vụ chui vào hầm tìm kiếm vàng, còn Lợi ở lại nấu ăn. Sau nhiều ngày không thấy ba người kia chui ra khỏi hầm nên chạy đi kêu cứu người dân. Công tác khám nghiệm tử thi của cơ quan khám nghiệm pháp y tỉnh Quảng Nam cho thấy ba nạn nhân tử vong khoảng bốn ngày do ngạt khí độc ở dưới hầm đào vàng. Nhiều cơ quan nội tạng của ba nạn nhân hít phải khí độc nên có nhiều biểu hiện lạ.

Hàng trăm người dân đến xem hiện trường nơi phát hiện 3 thi thể phu vàng.

Nhiều người dân ngụ thôn Bồng Miêu có kinh nghiệm trong việc đào vàng dưới hầm cho biết kết luận của cơ quan CSĐT là hoàn toàn chính xác. Trong vụ tai nạn đáng tiếc này, nếu người đàn ông trên miệng hầm thấy sau một ngày phát hiện những người dưới hầm chưa lên lại miệng hầm thì chạy đi kêu cứu ngay thì cơ may cứu sống những người dưới hầm vẫn còn.

Tuy nhiên, người đàn ông này để đến mấy ngày mới chạy đi kêu cứu thì đã muộn. Rất có thể người đàn ông này nghĩ mình là người đi đào vàng trái phép nên lo sợ việc kêu cứu sẽ bị cơ quan chức năng phát hiện.      

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Cao Thị Thủy