Mua dưa hấu nhìn 1 điểm ngoài vỏ biết ngay quả già ngọt lịm, mọng nước, 1 điểm khác cẩn trọng dưa tiêm thuốc

( PHUNUTODAY ) - Bằng mắt thường bạn có thể nhận biết được quả dưa hấu có ngon hay có bị tiêm nhiều thuốc hay không.

Cách chọn dưa hấu ngon, ngọt nước, vỏ mỏng ít hạt không phải ai cũng biết:

Phần tiếp xúc đất màu vàng

Dưa có phần tiếp xúc với đất càng vàng là càng đủ độ chín và càng ngọt. Tránh mua những quả dưa có phần giáp đất còn hơi xanh hoặc trắng vì chúng còn non.

Phần vỏ

Khi mua dưa, bạn nên chọn những quả có hình tròn đều, đầu đuôi tương xứng vì những quả như vậy thường chín đều, ngược lại những quả đầu to đuôi nhỏ, hay dưa hình hồ lô thường chưa chín và không được ngon.

cach-chon-dua-hau-ngon-ngot-nuoc-vo-mong-it-hat-khong-phai-ai-cung-biet-202107211632575319

Cuống dưa

Khác với những loại trái cây khác khi mua người ta chọn trái nào còn tươi mới, riêng với dưa hấu, chọn trái có phần cuống héo khô sẽ càng ngon ngọt.

Những trái cuống tươi, xanh có thể được hái sớm hoặc chưa chín, sẽ không có được độ ngọt cao nhất. Nhưng cần kết hợp với quan sát màu da và cân nặng của quả để tránh nhầm dưa hấu cuống héo với trái dưa hấu non bị đứt luống.

Vỗ bên ngoài

Một số người còn truyền nhau mẹo thử âm thanh trên dưa hấu, bằng cách búng vào thân trái, nếu dưa phát ra tiếng “bịch bịch bịch” trầm và nặng thì dưa chín, nếu tiếng quá thanh thì dưa còn non, nếu dưa phát ra tiếng “bạch bạch bạch” thì có thể dưa quá chín.

Không ăn quả dưa hấu bị rỗng lớn ở giữa

Quả dưa hấu bị rỗng quá lớn bên trong có thể do quá chín hoặc do tiêm thuốc kích thích tăng trưởng. Với quả dưa hấu quá chín có thể vị hơi đắng còn quả bị tiêm thuốc kích thích tăng trưởng dễ gây ngộ độc. Vì vậy, khi bổ qua dưa hấu ra, thấy có dấu hiệu như trên tốt nhất không nên ăn.

Mua dưa hấu ngon vào thời điểm nào?

Thời điểm mua dưa sẽ quyết định rất nhiều đến chất lượng dưa có ngon hay không. Mặc dù, dưa hấu hầu như được bán quanh năm nhưng cũng như nhiều loại trái cây khác, việc mua dưa hấu cũng cần đúng vụ mùa thì mới chọn được những quả ngon ngọt.

Vì vậy, trong thời kỳ quả chín, nếu mưa nhiều và ít ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến quá trình quang hợp của lá, dẫn đến chất đường trong quả ít đi, và đương nhiên vị ngọt của quả cũng sẽ giảm đáng kể. Mỗi vùng miền, khu vực khác nhau sẽ thu hoạch theo thời điểm khác nhau như:

Miền Bắc

Dưa hấu được trồng ở miền bắc thường được thu hoạch vào mùa hè, khi thời tiết khô và nắng nóng. Nếu ai ở miền Bắc thì mua dưa hấu vào mùa hè sẽ dễ dàng chọn được dưa hấu ngon ngọt hơn.

Miền Trung

Miền trung có khi hậu phân biệt khá rõ rệt. Thời tiết nắng nóng gay gắt thường bắt đầu từ đầu tháng 5 và kết thúc đến hết tháng 8. Vì vậy, đây cũng sẽ là thời điểm dễ mua được dưa hấu ngon ngọt và mọng nước nhất.

Miền Nam

Thời tiết trong năm ở miền Nam thường ít biến đổi và khô hanh là chủ yếu, khác với miền trung và miền bắc. Chính vì vậy, dưa hấu hầu như được bán quanh năm và độ ngon ngọt cũng được đảm bảo.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link