Mùa khoai tây, cho thêm thứ này vào thùng khoai đảm bảo cất giữ nửa năm không thối mốc, không nảy mầm

( PHUNUTODAY ) - Khoai tây là thực phẩm thường thấy trong bữa ăn gia đình, và giờ là lúc thu hoạch tây chính vụ nên bạn có thể chọn mua tại quê và bảo quản để đảm bảo có khoai tây ta ngon ăn trong nhiều tháng.

Khoai tây được bán quanh năm nhưng khi không vào mùa thì ngoài chợ chỉ có khoai tây lai và nhập khẩu. Còn lúc vào mùa đông, ngoài chợ đã có khoai tây giống ta do nông dân địa phương trồng. Loại tây giống ta vỏ mỏng hơn, ăn đậm hơn, củ nhỏ nhưng nhiều bột, ăn bở hơn khoai tây nhập khẩu. Khoai tây của nông dân trong nước trồng, nhất là khu đồng bằng sông hồng thì củ thường nhỏ, tròn, khoai rất bở và thơm.

khoai tay ta

Mùa thu hoạch chỉ tầm 2 tháng, nên sau mùa là không còn loại khoai tây này nữa. Do đó bạn có thể tích trữ để dùng dần. Nhưng khoai tây lại dễ bị nảy mầm thối mốc nếu không bảo quản đúng cách. Khoai tây nảy mầm, vỏ chuyển màu xanh sẽ tăng cường độc tố nên ăn có thể gây ngộ độc. Vì thế chúng ta cần bảo quản để khoai tây không bị nảy mầm.

Cách bảo quản khoai tây lâu

Đầu tiên bạn cần để khoai tây khô vỏ, nếu là khoai mới rỡ xong thì bạn tải ra sàn nhà để khoai tây khô. Tránh rửa khoai tây. Hãy để cả lẫn đất, chỉ cần chúng khô. Khoai tây phải khô vì nếu bị ẩm chúng sẽ nảy mầm.

Bạn dùng thùng carton, tránh thùng nhựa vì sẽ bị hấp hơi làm ẩm thối mốc khoai. Cho vào thùng carton giấy báo càng tốt rồi xếp khoai tây vào, mỗi lớp khoai tây một lớp giấy báo. Giấy báo rất hữu hiệu trong việc hút ẩm giúp cho khoai tây không bị ướt nhưng cũng không bị khô nhăn nheo vỏ.

Sau cùng bạn thêm vào thùng khoai tây vài trái táo đỏ. Tùy theo khối lượng khoai tây bảo quản mà nên để 1-2 quả táo vào. Sau đó đậy nắp carton lại rồi để nơi khô ráo thoáng mát và không có  nhiều ánh sáng. Nhiều ánh sáng khoai dễ nảy mầm.

khoai tay va tao

Công dụng của táo trong bảo quản khoai tây

Táo là trái cây có công dụng kích thích hoa quả khác chín đều nhưng chúng lại thải ra khí ethylene giúp khoai tây chậm mọc mầm. Tầm nửa tháng bạn kiểm tra một lần nếu thấy táo sắp hỏng thì thay quả khác. Cách làm này có thể giữ khoai tây được nửa năm mà không nảy mầm.

Khoai tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng và lại là thực phẩm có chỉ số GI thấp mặc dù tinh bột cao nhưng là tinh bột hấp thu chậm. Do đó khoai tây được dùng là thực phẩm giúp giảm cân và được dùng trong nhiều món ăn ngon của gia đình: canh khoai tây nấu xương, khoai tây xào, khoai tây chiên, cà ri khoai tây… Một lưu ý nữa là khoai tây ăn được cả vỏ và vỏ khoai tây còn có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt hơn cả ruột khoai. Nên trong một số món bạn hoàn toàn có thể ăn cả vỏ như cà ri khoai tây, khoai tây chiên, khoai tây nướng…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn