Mua ổi cứ nhắm trúng điểm này, đảm bảo ổi ngon giòn đặc biệt

( PHUNUTODAY ) - Mua phải ổi không được ngon, ngọt mà lại chát, chua và cứng rất khó ăn. Đọc và bỏ túi ngay những bí quyết chọn ổi ngon sau để có thể chọn được những quả ổi ngon giàu dinh dưỡng nhé.

Hình dáng và vỏ ổi

Dáng quả ổi phát triển cân đối hài hòa, cầm chắc tay, không bị méo lệch thì là ổi ngon, vừa chín tới và chín đều.

Chọn ổi quan trọng là nhìn vào vỏ (da ổi). Quả ổi ngon thì da thường có vân, sần sùi lồi lõm một chút. Nhìn vào thấy da sần thì chọn trước vì đó là trái ổi có phần thịt nhiều hơn phần hạt. Nếu vỏ ổi trơn nhẵn, nhìn mềm mướt, thiếu cảm giác rắn rỏi, là chất ổi sẽ nhạt, độ ngọt ít, mềm xốp không ngon.

Màu sắc quả ổi

Ổi ngon nhất là ổi vừa chín, vẫn còn giòn và giữ được vị chua ngọt hấp dẫn. Nhưng tùy theo khẩu vị riêng của mỗi người mà bạn hoàn toàn có thể chọn được quả ổi có độ chín đúng với sở thích của mình.

Màu sắc ổi ngon là màu xanh nhạt ngả vàng nhẹ, tùy từng giống ổi mà khi chín sẽ có màu vỏ khác nhau. Nhưng khi chọn trong số những quả ổi cạnh nhau, thì bạn nên chọn màu da ổi đủ chín tới. Nhìn màu vỏ ổi quá xanh, chưa có ánh vàng nghĩa là chưa đủ độ chín vừa ăn. Những quả càng xanh thì vị càng chát, chất ổi cứng, khó ăn.

Người thích ăn ổi mềm hơn, thì nên chọn quả chín hơn, tức là màu vỏ sẽ vàng đậm hơn. Ổi khi chín tự nhiên phải có màu sắc vàng đều, có cảm giác rất sáng bóng, trơn màu.

unnamed

Trọng lượng, độ cứng của ổi

Khi mua ổi, bạn phải cầm quả ổi lên lượng trong tay. Chọn những quả có cảm giác nặng và chắc tay thì thịt ổi sẽ có nhiều nước. Nếu quả ổi nhẹ, hơi mềm thì không nên chọn, vì đó có thể là nó đã quá chín, quá nhũn hoặc đã bị mất nước.

Dùng ngón tay ấn nhẹ vào bề mặt vỏ quả ổi, nếu thấy cảm giác giòn cứng, thì quả ổi sẽ tươi và ngon hơn những quả nhũn, héo, mềm.

Cuống và lá quả ổi

Nếu ổi vẫn còn giữ được cuống tươi, mềm và lá xanh, không bị khô thì đó là ổi mới hái. Ổi mới hái sẽ còn tươi, ăn vào nhiều nước hơn ổi hái lâu ngày.

Nên chọn ổi có phần thịt gần cuống đã nở và hơi chín vàng thì ổi sẽ ngon hơn. Nếu chỗ thịt phần cuống còn xanh cứng chưa nở ra thì đó là ổi chưa chín.

Rốn của quả ổi

Rốn ổi là phần thấp nhất quả ổi, nơi vẫn còn lại dấu vết của nhụy và nhị hoa. Rốn ổi giãn tỉ lệ thuận với độ chín của quả ổi, nếu thấy lỗ giãn càng to thì ổi càng chín.

Bạn có thể tùy chọn ngưỡng chín phù hợp với sở thích của mình. Rốn ổi càng nhỏ khít, lõm sâu là ổi còn xanh, ăn sẽ chua hoặc chát, không ngon miệng.

Hiện nay, ổi bán tràn lan ở khắp mọi nơi, nếu không cẩn thận bạn có thể mua nhầm ổi bị tẩm hóa chất độc hại. Để chọn những quả ổi ngon, an toàn thì bạn nên mua ở những nơi uy tín có giấy đảm bảo chất lượng hoặc ngay tại vườn. Điều này sẽ làm tăng tỉ lệ chọn được ổi ngon cho bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link