Mua rau tía tô về ăn lá đừng vội vứt cuống, đem cắm xuống đất là có rau ăn quanh năm

( PHUNUTODAY ) - Tía tô là loại cây rất dễ trồng. Chỉ cần vài thao tác đơn giản là có ngay một chậu tía tô có thể ăn quanh năm.

Để trồng tía tô, bạn cần có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp hoặc mảnh đất trồng trong nhà. Khi sử dụng các loại khay, thùng, chậu, nhó đục lỗ bên dưới để thoát nước.

Tía tô có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau. Để cây phát triển tốt nhấ, bạn có thể mua đất ở các hàng bán vật tư nông nghiệp hoặc trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, mùn hữu cơ... Ngoài ra, có thể bón lót với vôi rôi phơi ải từ 7-10 ngày trước khi trồng để xử lý các mầm bệnh trong đất.

Tía tô có thể trông theo hai cách: gieo hạt hoặc giâm cành.

Với cách gieo hạt

Bạn có thể trồng tía tô bằng hạt. Có thể tìm mua hạt giống ở các cửa hàng bán đồ nông sản.

Bạn có thể trồng tía tô bằng hạt. Có thể tìm mua hạt giống ở các cửa hàng bán đồ nông sản.

Bạn cần chuẩn bị một chậu đất rồi lần lượt gieo hạt tía tô. Sau đó, phủ thêm một lớp đất mỏng khoảng 1cm rồi phủ xơ dừa (hoặc dùng đất dinh dưỡng phủ lên trên, chỉ phủ một lớp mỏng). Khi hạt nẩy mầm phải gỡ phần xơ dừa ra để cây mọc cứng. Khoảng 30-35 ngày sau khi gieo, cây có 5-6 lá thật thì tiến hành tỉa cây.

Phương pháp giâm cành

trong-tia-to-02

Chọn một cành tía tô xanh non, khỏe mạnh, vặt bỏ hết các lá phía dưới, chỉ để hai lá non trên cùng. Dùng kéo cắt một đoạn dài 5-7cm tính từ lá xuống gốc. Giâm cành vào chén nước (nước ngập khoảng 3/4 cành) và để ở nơi thoáng mát, có ánh sáng.

Sau 3-4 tuần, rễ tía tô bắt đầu phát triển. Khi rễ cây dài tầm 10cm thì có thể đem đi trồng xuống đất. Trước khi trồng, bạn cần ngắt bắt lá để tập trung dinh dưỡng nuôi cây.

Chuyển tía tô vào chậu đất đã chuẩn bị sẵn. Từ lúc bắt đầu trồng trong nước đến lúc có thể thu hoạch lá là khoảng 2,5 tháng.

Khi trồng tía tô, bạn nên thường xuyên làm có, vun gốc cho cây xinh trưởng tốt. Khi cây con có 4-5 lá thật thường dễ bị bệnh chết rạp cây do nấm Fusarium sp. gây nên. Xử lý đất trồng bằng vôi trước khi gieo hạt, trồng cây là biện pháp phòng ngừa tốt.

Thu hoạch đợt đầu bằng cách cắt chừa gốc khoảng 10cm. Sau đó, tiếp tục chăm sóc để cây phát triển, sau khoảng 15-20 ngày có thể thu hoạch một lần. Sau mỗi đợt thu hoạch, nên làm cỏ, vun gốc, kết hợp bón phân để cây phát triển tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link