Vùi tỏi vào thùng gạo: Lợi ích lớn, giải quyết vấn đề nhà nào cũng gặp phải

( PHUNUTODAY ) - Việc vùi tỏi vào trong thùng gạo là mẹo nhỏ hay ho mà không phải ai cũng biết, giúp gạo giữ được giá trị dinh dưỡng, hương vị thơm ngon.

Gạo là thực phẩm mà gia đình nào cũng có sẵn trong nhà. Tuy nhiên, gạo để sau một thời gian rất dễ bị mọt tấn công. Mọt là một loại côn trùng gây hại cho ngũ cốc bao gồm gạo, lúa mì, ngô. Chúng làm giảm giá trị dinh dưỡng, giảm vị ngon của ngũ cốc.

Mỗi con mọt trưởng thành có thể dài khoảng 2mm với mỏ và răng sắc dì.

Mọt gạo dùng vòi đục lỗ nhỏ và để trứng vào hạt gạo. Trứng nở thành sâu non và ăn hết dần tinh bột bên trong hạt gạo, để lại lớp vỏ mỏng không còn giá trị dinh dưỡng.

meo-duoi-mot-gao-01

Có một số mẹo đuổi mọt gạo đơn giản, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Mẹo đuổi mọt gạo bằng tỏi

meo-duoi-mot-gao-04

Tỏi không chỉ là một loại gia vị sử dụng trong nhiều món ăn mà còn có thể đuổi côn trùng rất tốt. Tỏi có mùi hăng tự nhiên khiến nhiều loài động vật sợ hại. Bạn chỉ cần bỏ vài tép tỏi khô vào trong thùng gạo, mối mọt sẽ không bao giờ dám bén mảng đến nhà.  Mùi hăng của tỏi sẽ khiến mọt sợ hãi và bỏ chạy.

Mẹo đuổi mọt gạo: Cho gạo vào tủ lạnh

Sau khi mua gạo về, bạn hãy kiểm tra kỹ xem gạo có dinh mọt không. Nếu không mọt, hãy chia gạo thành từng túi/hộp nhỏ và để vào tủ lạnh khoảng 1 tuần. Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ ngăn ngừa ấu trùng mọt trưởng thành. Gạo bị nhiễm ấu trùng mọt không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng, hương vị khi chế biến.

Bảo quản gạo trong tủ lạnh sẽ giúp ngăn chặn trứng mọt phát triển.

meo-duoi-mot-gao-02

Nếu gạo đã bị nhiễm mọt, cách bỏ vào tủ lạnh sẽ không có hiệu quả. Bạn nên tìm cách đuổi hết một ra rồi mới áp dụng cách trên để ngăn chặn trứng mọt sinh sôi.

Không để gạo ở nơi có độ ẩm cao hoặc ánh sáng trực tiếp chiếu vào vì nó sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng, chất lượng của gạo.

Mẹo đuổi mọt gạo bằng ớt

meo-duoi-mot-gao-03

Bạn có thể dùng ớt để đuổi mọt. Chỉ cần lấy vài trái ớt khô, tách bỏ hạt và bỏ vào thùng gạo. Mùi cay nồng của ớt sẽ khiến mọt khó chịu và bỏ đi.

Sau khi đã đuổi mọt khỏi gạo, bạn có thể áp dụng thêm cách cho gạo vào tủ lạnh 4-5 ngày để ấu trùng mọt không thể nở thành con.

Mẹo đuổi mọt gạo bằng muối trắng

Rắc một chút muối trắng vào thùng gạo. Mọt gặp phải muối mặn sẽ sợ và bỏ đi. Lưu ý, không nên rắc nhiều muối vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị của gạo và cũng có thể làm gạo bị ẩm.

Mẹo đuổi mọt gạo bằng máy sấy tóc

meo-duoi-mot-gao-05

Nếu gạo đã có mọt, bạn đừng vội bỏ đi. Hãy trải gạo ra một mặt phẳng khô ráo (có thể trải lên mâm hoặc giấy báo). Sau đó, dùng máy sấy (bật chế độ nóng) để hong gạo. Sức nóng từ máy sấy tóc sẽ làm mọt bò lên mặt. Lúc này, bạn chỉ cần gom mọt lại và xử lý. Phần gạo sau khi đã nhặt sạch mọt có thể bỏ vào thùng hoặc áp dụng cách bỏ vào tủ lạnh như nêu trên.

Một số cách bảo quản gạo tránh mọt

Bạn cần đảm bảo thùng đựng gạo khô ráo và có nắp đậy kín. Độ ẩm cao có thể khiến mối mọt sinh sôi nhanh hơn và làm gạo dễ bị mốc.

Vệ sinh dụng cụ đựng gạo trước khi đổ thêm gạo mới.

Nếu sức ăn của gia đình chỉ ở mức vừa phải, tốt nhất không nên mua quá nhiều gạo một lúc. Khi mua nhiều gạo, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc bảo quản cũng như kiểm tra chất lượng gạo. Hoặc khi đã bị nhiễm mối mọt, mốc, hỏng thì lượng gạo phải vứt đi sẽ nhiều hết. Vì gạo hiện nay là mặt hàng dễ mua nên bạn chỉ cần mua một lượng vừa đủ dùng trong một khoảng thời gian nhất định. Khi ăn hết lại mua tiếp.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link