Muốn chọn quả bơ ngon, hạt nhỏ, thịt bơ dẻo thơm không đắng nhớ nhìn vào điểm này

08:01, Thứ năm 30/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Quả bơ ngon sẽ có đặc trưng có thể nhận biết khi bạn quan sát kỹ vẻ bề ngoài của chúng.

Bơ là trái cây không rẻ so với nhiều loại khác. Bơ muốn ngon thì thịt bơ phải dẻo, thơm không thâm đen, không đắng, hạt bơ nhỏ. Bơ là trái cây giàu chất béo tốt, giàu hợp chất chống oxy hóa, trung hòa gốc tự do. Quả bơ còn có công dụng hỗ trợ bệnh tiêu hóa, chống táo bón. Bơ cũng là trái cây giúp bồi bổ sức khỏe vì công dụng kháng viêm, cải thiện tâm trạng... 

Khi mua bơ, muốn chọn được bơ ngon, bạn nên chú ý một số điểm sau: 

Nhìn kỹ vào vỏ bơ

Bơ sáp sẽ có nhiều thịt, dẻo thơm ngon và hạt bơ nhỏ. Vỏ của quả bơ sáp sẽ có màu xanh xen lẫn những lấm tấm chấm vàng. Nếu vỏ của quả bơ có màu nâu hồng thì thường nhiều xơ. Vỏ quả bơ mà màu nâu đen nghĩa là bơ chín quá thịt nẫu. 

Quả bơ ngon là hãy nhìn vào vỏ quả

Quả bơ ngon là hãy nhìn vào vỏ quả

Kiểm tra độ mềm và đặc biệt nhìn vào cuống bơ

Khi mua bơ bạn nên nhìn vào phần cuống để phân biệt bơ đã già hay còn non chín ép. Cuống bơ to lồi lên thì bơ non chưa già, bị thu hoạch non chín ép nên khi ăn hay bị đắng không béo ngậy. Bơ già chín ngon nhiều thịt thì phần cuống sẽ già nhỏ nhưng bơ mới hái thì cuống vẫn còn tươi. Bơ không chín cây mà sẽ chín khi hái xuống để vận chuyển không bị dập nát thế nên phải tránh mua quả bơ non. 

Cầm lên thấy nặng tay là bơ ngon

Quả bơ ngon khi cầm lên phải chắc tay, nặng thịt. Còn bơ mềm nhẹ tay vỏ lạ thì không ngon và thường là bơ bị thúc chín ép. 

Lắc nghe tiếng hạt long bên trong

Khi mua bạn hãy cầm quả bơ lên và lắc. Quả bơ cứng và khi lắc nghe tiếng hạt di chuyển bên trong chứng tỏ là bơ già ngon. Tuy nhiên, nên chọn quả lắc cảm giác hơi lăn hạt nhẹ chứ thấy hạt kêu rõ thì chứng tỏ phần thịt sẽ ít và mỏng. Đối với bơ tròn thường to hạt nhưng lại ít xơ và dẻo hơn.

Muốn bơ chín nhanh hãy đặt bên cạnh chuối

Muốn bơ chín nhanh hãy đặt bên cạnh chuối

Mẹo hay khi dùng quả bơ

Nếu mua về bơ còn xanh, muốn chúng chín nhanh không bị hỏng thì bạn có thể đặt bơ cùng với chuối chín. Chuối khi chín sản sinh khí ethylen giúp các loại quả bên cạnh chín nhanh hơn.

Khi quả bơ chín thì chín từ cuống dần dần đến hết nên phần cuống sẽ bị mềm hơn. Bơ sau khi chín rất dễ mất hao hụt chất dinh dưỡng nên bạn mua với số lượng vừa phải ăn trong 1 – 2 ngày. 

Muốn bảo quản bơ trong tủ lạnh mà không bị thâm thì hãy chà xát chanh tươi lên bề mặt cắt của quả bơ sẽ giúp chúng giữ màu không bị thâm sau thời gian bảo quản.

Khi không may bơ chín quá nhanh không muốn ăn nữa thì cũng đừng vứt đi bởi bạn có thể cấp đông rồi dùng làm dưỡng tóc, dưỡng da.

Hạt bơ cũng dùng được nên bạn có thể phơi và nghiền nhỏ hạt bơ giúp làm bột hỗ trợ giảm cân nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên