Năm 2023: Những trường hợp bị thu hồi biển số định danh, ai cũng cần biết tránh thiệt thòi

14:47, Thứ ba 26/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định về những điều người dân cần biết và tuân thủ liên quan tới biển số định danh.

Biển số định danh là gì?

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 24 năm 2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, trong đó có nhiều điểm nổi bật quy định về biển số định danh. Thông tư có hiệu lực từ 15.8.

Biển số định danh là biển số xe được cấp và được quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển số định danh phải đảm bảo là biển số có ký hiệu số seri, kích thước biển số, số màu biển số theo quy định của Thông tư 24 về đăng ký xe.

Nói dễ hiểu hơn, "biển số định danh vẫn được cấp giống như cũ, nhưng khác về cách quản lý, trước đây xe nào biển số đó, còn theo quy định mới thì người nào biển số đó, biển số sẽ đi theo người chứ không đi theo xe".

22

Được đăng ký xe ở nơi tạm trú

Theo Thông tư 24, công an cấp quận, huyện sẽ đăng ký ôtô, xe máy của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương. Công an cấp xã, phường được cấp biển số xe máy cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương.

Như vậy chủ xe cư trú (thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại đó. Đây là một điểm mới, do theo quy định hiện hành người dân chỉ được đăng ký xe tại nơi đăng ký hộ khẩu.

Về thời hạn, công an các cấp sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký xe không quá hai ngày làm việc, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe là 30 ngày. Trường hợp cấp biển số định danh lần đầu thì sẽ cấp ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ. Cấp đổi, cấp lại hoặc cấp biển số xe trúng đấu giá sẽ không quá 7 ngày làm việc.

Khi đăng ký xe mới, chủ xe dùng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục trên Cổng dịch vụ công hoặc xuất trình thẻ căn cước công dân gắn chip cho cán bộ làm thủ tục.

Không được bán xe kèm theo biển số định danh

Thông tư 24/2023 quy định, khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe. Chủ cũ của xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi. Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

Đây là điểm mới, bởi theo quy định hiện hành, người dân "bán cả xe kèm theo biển số". Người mua sẽ sử dụng xe và biển số của chủ cũ.

Trong 30 ngày, kể từ khi làm giấy tờ bán xe, chủ xe phải thực hiện thủ tục thu hồi. Nếu không làm theo đúng thời hạn quy định, chủ xe sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi "không làm thủ tục thu hồi". Đặc biệt, chủ xe không làm thủ tục thu hồi biển số sau khi bán xe sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

Như vậy, từ 15/8, chỉ trường hợp duy nhất được bán xe kèm theo biển số là xe gắn biển số trúng đấu giá.

6

Trường hợp nào bị thu hồi biển số?

Theo khoản 7 điều 3 thông tư 24, biển số định danh của chủ xe sẽ bị thu hồi trong các trường hợp sau: xe hết niên hạn sử dụng; xe hư hỏng; chuyển quyền sở hữu xe.

Biển số xe định danh bị thu hồi sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Biển số định danh được giữ lại trong kho cho chủ xe trong thời hạn 5 năm. Nếu quá thời hạn mà chủ xe không làm thủ tục đăng ký cho xe khác thì biển sẽ bị thu hồi vào kho để cấp cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định.

Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố này sang tỉnh, thành phố khác thì được giữ lại biển số định danh, không phải đổi.

Thời hạn cấp biển số định danh

Về thời hạn cấp biển số định danh, theo quy định của Thông tư 24, công an các cấp sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký xe không quá 2 ngày làm việc, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe là 30 ngày.

Trường hợp cấp biển số định danh lần đầu thì sẽ cấp ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ. Cấp đổi, cấp lại hoặc cấp biển số xe trúng đấu giá sẽ không quá 7 ngày làm việc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo