Có 1 nghề càng ngày càng cần nhiều nhân sự: Công việc nhẹ nhàng, ít rủi ro, lương 8-9 số

( PHUNUTODAY ) - Công việc này được coi là nhẹ nhàng, có rủi ro thấp, và mở ra nhiều cơ hội việc làm. Do là một ngành đặc thù, yêu cầu đào tạo chuyên sâu từ các trường hoặc khoa, nên mức độ cạnh tranh không cao.

Cơ hội việc làm rộng mở của ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học 

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học là trợ thủ đắc lực, là cánh tay phải của bác sĩ trong việc chuẩn đoán và điều trị bệnh. Ngành Xét nghiệm y học ứng dụng máy móc thiết bị để phân tích các mẫu bệnh phẩm (máu, phân, nước tiểu, dịch…) nhằm phát hiện và cung cấp bằng chứng một cách xác thực về tình trạng bệnh giúp bác sĩ đưa ra những chẩn đoán và hướng điều trị thích hợp; Tư vấn hay thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu môi trường; thực hiện được những biện pháp đảm bảo chất lượng và kiểm tra chất lượng các kỹ thuật, xét nghiệm trong y học dự phòng.

Empty

Đây là công việc được đánh giá nhẹ nhàng, ít rủi ro, cơ hội việc làm rộng mở, ít cạnh tranh vì là ngành khá đặc thù, cần có sự đào tạo chuyên sâu ở các trường hay khoa chuyên về xét nghiệm. Những người theo học ngành khác sẽ không thể làm trái ngành sang Xét nghiệm y học được. Bên cạnh đó, không giống như các ngành dược như Dược học, Y đa khoa hay Điều dưỡng có quá nhiều thí sinh đăng ký, ngành Xét nghiệm vẫn chiếm một tỉ lệ vừa phải nên thí sinh không phải lo lắng vấn đề cạnh tranh đầu vào các trường đại học, cao đẳng.

Sau khi học Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, sinh viên ra trường có thể là tư vấn hay thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu môi trường; Tư vấn, truyền thông cho các cán bộ y tế công cộng, bác sĩ; Làm việc tại các cơ sở y tế: Bệnh viện các tuyến, Viện xét nghiệm Trung ương, phòng xét nghiệm tại các Viện vệ sinh dịch tễ, Trung tâm Y tế dự phòng cấp tỉnh, cấp huyện; Làm việc tại các cơ quan, tổ chức khác có hoạt động xét nghiệm về môi trường, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các trung tâm xét nghiệm tư nhân…

Năm 2023, điểm chuẩn ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học Trường Đại học Y Dược TP.HCM năm 2023 lấy 24,59 điểm; Trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên lấy 24,25 điểm; Trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc Gia Hà Nội lấy 23,95 điểm; Trường Đại học Y tế Công cộng với 20 điểm...

Các phương thức thí sinh có thể lựa chọn để xét tuyển đại học học kết quả thi tốt nghiệp THPT; học bạ; xét kết quả kiểm tra đánh giá năng lực; sử dụng điểm các kỳ thi chuẩn hóa quốc tế, các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; thi học sinh giỏi quốc gia... 

Đối với những trường Cao đẳng như Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, Cao đẳng y tế Bạch Mai, Cao đẳng y tế Đặng Văn Ngữ… tiến hành tuyển sinh theo hình thức xét tuyển bằng tốt nghiệp THPT/bổ túc THPT. Với hình thức xét tuyển này không tạo ra áp lực đối với những thí sinh có mong theo học ngành nghề này.

 

Mức lương sau khi ra trường lên tới 15 triệu đồng/tháng

Trao đổi với PV báo Dân Việt, ông Hà Thanh Huyền, Phòng Tổ chức Hành chính, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Văn Ngữ cho hay: "Hiện nay cả nước có trên 34 bệnh viện tuyến Trung ương, 7 bệnh viện thuộc các trường đại học y dược, 471 bệnh viện tuyến tỉnh và 231 bệnh viên tư nhân. Dự báo nhu cầu giường bệnh tại các bệnh viện sẽ tiếp tục tăng dần và thiếu hụt nghiêm trọng ngành Xét nghiệm y học. Theo dự đoán của Bộ Y tế, đến năm 2030, chúng ta cần bổ sung thêm 65.000 kỹ thuật viên xét nghiệm ngành này và đây trở thành một trong những ngành có triển vọng nhất thời gian tới".

Empty

Theo ông Huyền, hiện nay có một số ít trường đào tạo ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học ở hệ đại học lẫn cao đẳng vì vậy thí sinh cân nhắc lựa chọn cho mình ngôi trường học phù hợp với năng lực và kinh tế gia đình. Ngoài các trường đại học, thí sinh có thể lựa chọn các trường cao đẳng y dược công lập với mức học phí được hỗ trợ đến 70%.

Trường Cao đẳng Y tế Đặng Văn Ngữ thuộc Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, đào tạo chuẩn mô hình Viện – Trường. Sinh viên theo học được đào tạo bởi các giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo, thầy thuốc ưu tú và thực tập tại các bệnh viện công lập lớn trên địa bàn như Bạch Mai, Việt Đức, Nhi Trung ương, Phụ sản Trung ương, Viện huyết học và truyền máu trung ương... Năm nay trường tuyển sinh 500 sinh viên 2 ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học và Điều dưỡng bằng phương thức Xét học bạ. 

Tiết lộ về mức lương sau khi ra trường, ông Huyền cho hay: "Tùy thuộc vào các môi trường sau khi sinh viên ra trường lựa chọn. Ở các đơn vị công lập, các bạn sẽ được trả lương theo chế độ nhà nước. Tuy nhiên, với ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học còn có thêm trợ cấp như tiền trợ cấp đặc thù nghề, tiền trực và tiền độc hại. Ở môi trường ngoài công lập như các bệnh viện tư, các thẩm mỹ viện, phòng khám thì sẽ chi trả theo nhu cầu và thời gian làm việc. Ở các đơn vị này có chính sách thu hút nhân lực hơn nên chi trả mức lương cao hơn. Mức lương dao động của ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học từ 7-15 triệu đồng/tháng".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link