Năm 2024: 3 trường hợp này được trả lại tiền BHYT, ai không biết quá thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Những trường hợp này được BHYT người dân ai cũng nên biết kẻo mất đi quyền lợi của mình.

BHYT là gì?

Bảo hiểm y tế là loại hình bảo hiểm do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước ban hành. Loại hình BHYT không phát hành vì lợi ích kinh tế mà chủ yếu vì an sinh xã hội. Khi người dân tham gia BHYT sẽ giảm tải áp lực kinh tế khi không may bị đau ốm, tai nạn. Trong năm 2024 có những trường hợp dưới đây sẽ được hoàn tiền BHYT người dân nên biết.

Các trường hợp được hoàn lại tiền đóng bảo hiểm y tế

Theo quy định hiện hành, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được hoàn trả lại tiền đóng nếu thuộc một trong 03 trường hợp sau:

5 truong hop bhyt duoc huong tram phan tram

- Trường hợp 1: Người tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng hoặc tham gia BHYT theo hộ gia đình được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó (có thứ tự đóng xếp sau đối tượng mới)

Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ. Thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ được tính từ thời điểm thẻ BHYT được cấp theo nhóm mới bắt đầu có giá trị sử dụng.

kham-chua-benh-khong-can-the-BHYT-giay-9

- Trường hợp 2: Người tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng được điều chỉnh tăng hỗ trợ mức đóng BHYT

Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ. Thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ được tính từ thời điểm quyết định của cơ quan có thẩm quyền có hiệu lực.

3 truong hop duoc tra lai tien bhyt

- Trường hợp 3: Người tham gia bị chết trước khi thẻ BHYT có giá trị sử dụng

Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ. Thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ được tính từ thời điểm thẻ có giá trị sử dụng. 

Như vậy có 3 nhóm đối tượng trên sẽ được hoàn lại tiền mua thẻ BHYT ai nằm trong diện này thì hãy liên lạc để được nhận lại quyền lợi của mình nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link